แม้ว่าเป็นที่ยืนยันว่า Honda Civic Hatchback โฉมใหม่ล่าสุดที่ขายในรหัสตัวถัง FL ก็ไม่มีแผนที่จะ
ทำตลาดในประเทศไทยอีกต่อไปทำให้หลายๆคนรู้สึกเสียดาย ทั้งลูกค้าที่กำลังจะเตรียมซื้อโฉมใหม่
ลูกค้าที่อยากได้รถยนต์แบบที่ต่างประเทศจำหน่าย จนต้องหาทางออกด้วยการซื้อรุ่นปัจจุบัน (FK)
หรือไปเล่นตัวซีดานแทน (FE) หรือหนักสุดไปซื้อ Mazda 3 Fastback ซึ่งเป็นรุ่นเดียวในตลาด
ที่มีเวอร์ชั่น 5 ประตูหลังจากที่ยุติการทำตลาด Civic FK แทน)

อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะรู้แค่ว่า Honda Civic Hatchback เป็น Civic รุ่นแรกที่ขายตัวถังอื่น
นอกจาก Sedan แต่หลายๆคนรู้แค่ว่า Civic ตัวถังอื่นมีแค่รุ่น EG 3 ประตู และรุ่น FK ที่กำลังจะ
ยุติบทบาทในเร็วๆนี้ วันนี้เราจะมาแนะนำแบบคร่าวๆว่า Civic ในเวอร์ชั่นอื่นที่มีขายในไทยมีอะไรบ้าง
(นับเฉพาะตัวที่มีขายในประเทศไทยเท่านั้น)

Honda Civic EG 3 ประตู (1993 – 1996)

เริ่มจาก Civic Hatchback ตัวถังในตำนานกันก่อน โดยเริ่มทำตลาดในไทยปี 1993 พร้อมกับราคา
ช็อกโลก (ราคาอยู่ที่ 361,000 – 396,000 บาท) ที่แม้ว่าถูกกว่ารุ่นซีดาน แต่อุปกรณ์ต่างๆให้มา
ครบครันตามยุคที่ควรจะเป็นทั้งกระจกไฟฟ้า ระบบปรับอากาศครบทุกฟังก์ชั่น วิทยุเทป เบาะหลังพับได้
และที่ปัดน้ำฝนหลัง (แน่นอนว่าเบาะนั่งเป็นไวนิล ไม่มีเซ็นทรัลล็อก และระบบความปลอดภัยขั้นสูง)

ส่วนขุมพลังมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 91 แรงม้า  มีทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ
พร้อมช่วงล่าง Double Wishbone,พวงมาลัยเพาเวอร์ และ ระบบเบรกหน้าดิสก์หลังดรัมตามสูตร
อย่างไรก็ตาม ด้วยตัวรถที่สวยงาม และราคาที่เป็นมิตร ทำให้ยอดขายรุ่นดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นมาก
จนทำให้ชื่อ Civic ในประเทศไทยโด่งดันจนถึงทุกวันนี้

Honda Civic Coupe EK (1996-2000)

แม้ว่าเวอร์ชั่น Hatchabck ของ ตัวถัง EK จะไม่ได้ทำตลาดในไทยอีกต่อไปแล้ว แต่ก็มีตัวแทน
ที่เป็นตัวถังที่นิยมในสหรัฐอเมริกาอย่างเวอร์ชั่น Coupe โดยปรับงานออกแบบใหม่จากรุ่น Sedan
ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้า/หลังที่ตัดคิ้วกันกระแทกออกไป ไฟท้ายที่เรียบแบนลง พร้อมข้าวของที่ครนครัน
ทั้งระบบเบรก ABS และถุงลมนิรภัยคู่ มีให้เลือกเฉพาะเครื่องยนต์ VTEC LEV เท่านั้น ในรุ่นหลังๆ
มีเวอร์ชั่น Racing มาให้อีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม ยอดขายของรุ่น Coupe กลับไม่ค่อยเยอะนัก เนื่องจากราคาตัวรถที่แพงขึ้นมาก
(เพราะรุ่นที่มาทำเป็นรุ่นสูงๆ ข้าวของให้มาผิดกับรุ่น 3 ประตูที่เน้นทำราคาเสียมากกว่า) สุดท้าย
ก็เลิกทำตลาดในช่วงปี 2000 ปัจจุบันนี้ เวอร์ชั่น Coupe ได้ยุติการทำตลาดในสหรัฐอเมริกา
เป็นที่เรียบร้อย ดังนั้น ไม่โอกาสที่โฉมใหม่จะมาทำตลาดทั้งในประเทศไทย และทั่วโลก
ถือเป็นการปิดตำนานตัวถัง 3 ประตูไปโดยปริยาย

Honda Civic Hatchback FK (2017-2022)

สำหรับรุ่นนี้เป็น Civic รุ่นล่าสุดที่ทำตลาดนอกเหนือจากรุ่น Sedan เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2017
ในช่วงแรกทำตลาดแค่รุ่นย่อยเดียว ข้าวของนั้นจะเป็นการนำรุ่นรองท็อป Turbo มาใส่การตกแต่งและ
ข้าวของจากรุ่น RS บางรายการ (ยกเว้นล้ออัลลอย และ กล้องส่องข้าง Honda Lanewatch)
พร้อมกับเครื่องยนต์ 1.5 VTEC TURBO มาในราคา 1,169,000 บาท ต่อมาก็มีสีแดงให้เลือกเพิ่ม

และในปี 2019 ได้ปรับโฉมอีกครั้งพร้อมกันชนหน้าตกแต่งใหม่ เปลี่ยนรุ่นย่อยการทำตลาดเป็นรุ่น RS
ทำให้ข้าวของหลายๆอย่างดีขึ้นทั้งระบบ Honda Sensing Honda Lanewatch ท่อไอเสียออกกลาง
และสีเทานม Sonic Gray โดยเป็นรุ่นแรกที่ใช้สีนี้ ซึ่งมีคนให้ความสนใจมากจนเพิ่มสีในรุ่นอื่นๆ

เสียงตอบรับถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร แม้ยอดขายจะน้อยกว่ารุ่น Sedan จากรุ่นย่อย
ที่น้อยกว่าหลายเท่า แต่ก็มียอดขายมากกว่ารุ่น 1.5 Turbo ชัดเจน และเป็นที่น่าสนใจในบรรดา
สาวกฮอนด้าที่อยากได้ Civic ที่ดูสปอร์ตขึ้น หรือ ซื้อเพราะอยากได้เวอร์ชั่นที่แปลกกว่าปกติ

สำหรับรีวิวตัวรถอ่านได้ตามลิงค์นี้ครับ

ทำไม Honda Civic Hatchback โฉมใหม่ (FL) ถึงไม่ทำตลาดในไทย

เป็นข้อสงสัยว่าทำไมรถรุ่นดังกล่าวถึงไม่ได้ไปต่อ  แม้ว่าตัวรถจะสวยกว่าเวอร์ชั่นซีดานชัดเจน
แต่การที่ Civic Hatchback โฉมใหม่จากเดิมที่พึ่งเปิดตัวในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นั้น
แทนที่จะนำเข้าจากประเทศไทย กลายเป็นว่านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นแทน ทำให้จำนวนรถ
ที่จะประกอบนั้นลดลงไปเยอะมาก อีกทั้งตลาดที่ทำตลาดรุ่น FK อยู่ทั้ง อินโดนิเซีย สิงคโปร์
ก็มียอดขายที่ไม่สูงนัก ทำให้ Honda Civic ยุติการทำตลาดไปอย่างน่าเสียดาย

สำหรับยอดขายในประเทศไทยพบว่า ยอดขายของ Civic Hatchback มีสัดส่วนที่น้อยกว่า
รุ่น Sedan ชัดเจน โดยในปี 2016 (ซึ่งช่วงนั้นยังไม่ทำตลาดรุ่น Hatchback) มียอดขาย
รุ่นซีดานรวมสองหมื่นกว่าคัน พอรุ่น Hatchback มาทำตลาดก็เปิดตลาดด้วยยอดขายราวๆ
3 พันกว่าคันถึง 2 ปีติด พอมาปี 2018 ยอดขายกลับลดลงเหลือไม่ถึง 2 พันคัน ขณะที่ซีดาน
ยังมียอดขายที่สามารถแตะถึง 2 หมื่นปลายๆได้ ก่อนที่จะส่งท้ายโฉม FC ที่ยอดขายลดลงไม่มากนัก

เมื่อดูกันแล้วพบว่า ยอดขายของ Hatchback เมื่อเทียบกับยอดขายโดยรวมพบว่าสัดส่วนอยู่ระหว่าง
6-12% เมื่อวิเคราห์แล้ว สาเหตุมาจากการทำตลาดที่ไม่จริงจังเท่ารุ่น Sedan พร้อมกับวางตำแหน่ง
ให้สูงกว่ากัน โดยทางเลือกดังกล่าวไม่มีรุ่นที่ข้าวของครบครันในราคาไม่สูงนักเฉกเช่นรุ่น 1.8 EL
ที่เป็นตัวทำเงินของ Civic อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Honda Civic Hatchback ณ เวลาดังกล่าวอาจจะไม่ได้ไปต่อในปัจจุบัน
แต่ในอนาคต ก็ยังพอมีโอกาสที่จะเข้ามาขาย ซึ่งจะเป็นเมื่อไหร่นั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด ณ เวลานี้

ที่มา : Honda Official (สำหรับรูปกระกอบ),Headlightmag.com,Grandprix (สำหรับข้อมูลยอดขาย)