เผยข้อมูล Toyota C-HR Minorchange เวอร์ชั่นญี่ปุ่นก่อนเปิดตัว 18 ตุลาคม 2019

3,209

หลังจากที่ Toyota C-HR วางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2016 ก็มีลูกค้ามาอุดหนุนกันเยอะพอสมควร
โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ยุโรป และประเทศไทยที่หลายๆคนประทับใจทั้งการออกแบบ และการขับขี่
อย่างไรก็ตาม ก็ถึงเวลาแล้วที่จะมีการปรับโฉมเพื่อกระตุ้นตลาด โดยทางฝั่งญี่ปุ่นก็มีข้อมูลหลุดออกมา
ซึ่งมีทั้งการออกแบบที่เปลี่ยนไป รวมถึงขุมพลังใหม่ และเวอร์ชั่นแต่งสปอร์ต GR Sport มาให้อีกด้วย

การออกแบบภายนอกเปลี่ยนไปจากเดิมดังนี้

  • กันชนหน้าดีไซน์ใหม่ ปรับช่องต่างๆให้เรียบขึ้น
  • กระจังหน้าทรงใหม่แบบ Diamond Cut
  • ไฟหน้าใหม่
    • ยกเลิกไฟหน้าโปรเจคเตอร์ เปลี่ยนมาเป็นไฟ LED แบบ 3 ดวง
    • รวมไฟเลี้ยวและไฟหรี่/ไฟส่องสว่างเวลากลางวันเป็นจุดเดียวกัน
    • ยกเลิกไฟเลี้ยวแบบไล่จากซ้ายไปขวา Sequential
  • ย้ายตำแหน่งไฟตัดหมอกหน้าใหม่ มาไว้บริเวณช่องกันชนหน้า (จากเดิมอยู่ที่ช่องดักลม)
  • กันชนหลังและช่องท่อไอเสียดีไซน์ใหม่ ตกแต่งด้วยโครเมียม
  • สปอยเลอร์หลังดีไซน์ใหม่
  • ไฟท้ายดีไซน์ใหม่ เพิ่มไฟเลี้ยวไล่จากซ้ายไปขวา Sequential
  • ปรับล้ออัลลอยใหม่ขนาด 17 นิ้ว (ในรุ่น S)
  • ปรับสีตัวถังใหม่
    • เพิ่มสีส้ม Orange Metallic
    • ยกเลิกสีเขียว Radiant Green Mica
    • เปลี่ยนโทนสีแดงใหม่เป็น Emotional Red II
    • เปลี่ยนโทนสีน้ำตาลเป็น Oxide Bronze Mica Metallic
    • เพิ่มสีทูโทน สีน้ำเงิน Nebula Blue Metallic หลังคาดำ
    • เพิ่มสีทูโทน สีส้ม Orange Metallic หลังคาดำ
    • เพิ่มสีทูโทน สีแดง Emotional Red II หลังคาดำ
    • เพิ่มสีทูโทน สีน้ำตาล Oxide Bronze Mica Metallic หลังคาเทา Metal Stream Metallic

ส่วนภายในและออปชั่นมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้

  • เปลี่ยนโทนภายในจากดำ/น้ำตาล เป็นดำ/สีแทน Saddle Tan
  • ปรับสวิตซ์ระบบปรับอากาศใหม่
  • มาตรวัดและจอแสดงผลการขับขี่ใหม่
  • ติดตั้งชุดเครื่องเสียงแบบจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth/USB
    พร้อมฟังก์ชั่น Miracast
  • เพิ่มเซ็นเซอร์อัจฉริยะ Intelligent Clearance Sonar
  • เพิ่มระบบเบรกอัตโนมัติด้านหลัง
  • เพิ่มกล้องมองภาพรอบทิศทาง Panoramic View Monitor
  • เพิ่มระบบสื่อสารกับตัวรถ DCM

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับรุ่น GR Sport ซึ่งตกแต่งเพิ่มเติมจากรุ่นธรรมดาดังนี้

  • ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วสีเทาเข้ม
  • สัญลักษณ์ GR Sport
  • กระจกมองข้างสีดำเงา
  • คาลิปเปอร์เบรกสีขาว
  • แป้นเหยียบอลูมิเนียม
  • มาตรวัดดีไซน์ใหม่
  • พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนังด้ายสีเงิน
  • ปุ่มสตาร์ทเป็นสัญลักษณ์ GR
  • ปรับจูนช่วงล่างใหม่

ขุมพลังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ดังนี้ (อ้างอิงจากเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ก่อนไมเนอร์เชนจ์)

  • เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.2 ลิตร รหัส 8NR-FTS 4 สูบให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้าที่ 5,200 -5,600
    รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 185 นิวตัน-เมตรที่ 1,500 -4,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
    พร้อมระบบ i-MT (เพิ่มจากรุ่นเดิม) และเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i ล็อกอัตราทด 7 จังหวะ มีให้เลือก
    ทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ
  • เครื่องยนต์เบนซินไฮบริด 1.8 ลิตร รหัส 2ZR-FXE 4 สูบให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้าที่ 5,200 รอบต่อนาที
    แรงบิด 142 นิวตัน-เมตรที่ 3,600 รอบต่อนาที พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด
    163 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ ECVT ขับเคลื่อนล้อหน้า (อาจจะมีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือก)
    เปลี่ยนแบตเตอรี่จากนิกเกิล เมทัลไฮดรายด์เป็นลิเธียม ไอออน

สำหรับแบตเตอรี่แบบ ลิเธียม ไอออนแม้ว่าจะไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด เพราะคู่แข่งในตลาด (รวมถึง
Toyota Hybrid บางรุ่นได้ใช้แบตเตอรี่แบบนี้กันไปบ้างแล้ว) ซึ่งข้อดีของแบตเตอรี่ชนิดดังกล่าวมีทั้ง

  • ค่าใช้จ่ายต่ำ เนื่องจากต้นทุนในการผลิตเริ่มลดลงกว่าในระยะแรกๆ ทำให้ราคาของแบตดเตอรี่ถูกลง
  • ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น เนื่องจากแบตชนิดดังกล่าวมีการพัฒนาให้มีน้ำหนักที่ลดลง แต่สามารถเก็บไฟได้มากขึ้น
    แน่นอนว่าส่งผลให้รถมีพละกำลังมากขึ้น และประหยัดน้ำมันขึ้น (จากการแบกน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่ติดกับตัวรถ)
  • ระบบการชาร์จดีขึ้น แน่นอนว่าแบตเตอรี่แบบลิเธียม ไอออนสามารถชาร์จแบตในระบบให้เต็มประจุได้
    ก่อนที่แบตจะหมด รวมทั้งแก้ปัญหา memory effect (ความจุในการชาร์จแบตเต็มลดลงจากการเสื่อม
    ของแบตเตอรี่) และชาร์จไฟได้เร็วขึ้นอีกด้วย
  • ความทนทาน แบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถทนต่อสภาพความร้อนสูงๆได้จากการพัฒนา
    สารเคมีในแบตเตอรี่ ทำให้มีความทนทานมากขึ้น
    (ข้อมูลจาก auto.howstuffworks.com)

รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดตามได้เร็วๆนี้ ซึ่งจะรายงานให้ทราบกันต่อไป

ที่มา : car-geek.com,arsensor.net,nky1005.com
(ภาพประกอบเป็นรุ่นก่อนปรับโฉม)

Comments
Loading...