ปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ (IT) นับเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเรื่อง
ข้อมูลที่หลุดรั่วออกมา ล่าสุด Nissan ฝั่งอเมริกาเหนือได้ประสบปัญหาข้อมูลรั่วจากจากใช้ Bitbucket
ในการเข้าฐานข้อมูล ทำให้มีข้อมูลบางส่วนหลุดรั่วออกไป

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นทาง Nissan ได้ให้สัมภาษณ์กับ ZDnet ว่า ปัญหาดังกล่าวมาจากการตั้ง
Username และรหัสที่หละหลวม โดยใช้คำว่า admin ทั้งสองช่อง พร้อมกับการปรับค่าข้อมูลในฐาน
Git servers ที่ผิดพลาด ทำให้ข้อมูลบางส่วนหลุดรั่วออกมา อาทิ

  • Nissan NA Mobile apps (ข้อมูลตัวแอป Nissan บนมือถือ)
  • some parts of the Nissan ASIST diagnostics tool (ข้อมูลเรื่องการแก้ไขปัญหาชิ้นส่วน
    รถบางรายการ)
  • the Dealer Business Systems / Dealer Portal (ฐานข้อมูลของดีลเลอร์)
  • Nissan internal core mobile library (ฐานข้อมูลภายในหลักๆ)
  • Nissan/Infiniti NCAR/ICAR services (ข้อมูลการบริการของรถนิสสัน)
  • client acquisition and retention tools (ข้อมูลการดูแลและเรียกลูกค้า)
  • sale / market research tools + data (ข้อมูลการขายและการตลาด)
  • various marketing tools (ข้อมูลต่างๆของ Marketing)
  • the vehicle logistics portal (ข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่ง)
  • vehicle connected services / Nissan connect things (ข้อูลเกี่ยวกับ Nissan Connect)
  • and various other backends and internal tools (ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องจากภายใน)

ในเบื้องต้น Nissan ได้สืบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้ปิดระบบใน Git server
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อหาสาเหตุของการรั่วของข้อมูลดังกล่าวต่อไป

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะทางฝั่ง Mercedes-Benz เองก็เจอเรื่องแบบเดียวกัน
ในเดือนพฤษภาคม 2020 โดยหลุด Source Code เกี่ยวกับแอปและเครื่องมือของระบบบางส่วน
และได้มีการลบข้อมูลหลังจากนั้นตามที่บริษัทได้ขอร้องมา

อย่างไรก็ตาม ทางนิสสันมีวิธีการจัดการและป้องกันอย่างไรนั้น ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : zdnet.com