ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นปีที่สาหัสสำหรับทุกภาคธุรกิจ ไม่วายแม้กระทั่งอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ส่งผลอย่างรุนแรงในในประเทศไทย และตลาดทั่วโลก แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังกันต่อไปว่า COVID-19 จะอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้เหมือนโรคระบาดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การแข่งขันของบรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆก็ยังคงดำเนินต่อไป ตามธรรมเนียมของ Carsideteam ในช่วง 10 วันแรกของปีจะมีรายละเอียดของกางแผนรถใหม่ที่จะเปิดตัวภายในปีนี้ เรามาดูกันว่า ปี 2021 จะเจออะไรบ้าง เรามาติดตามกันครับ

ภาพรวมในปีที่ผ่านมา : เป็นปีที่ทุกอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบเต็ม ๆ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ลุกล่ามไปทั่วโลก ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยหดหายไปถึง 50% ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2563 ก่อนที่ตลาดรถยนต์จะค่อย ๆ ฟื้นในช่วงเดือนปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป แน่นอนว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือค่ายรถยนต์ระดับ Mass Brand ที่ต้องพยายามปรับวิธีการขายและการบริการให้กับลูกค้าสอดรับกับมาตรการด้านสาธารณสุข ส่วนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในปีนี้จะเห็นได้ว่ารูปแบบได้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อลดความแออัด และใช้วิธีแบ่งรอบการเปิดตัวให้กับสื่อมวลชนแล้วล็อกเวลาการนำเสนอพร้อมกัน (เรียกว่า Embrago) แม้รถยนต์บางรุ่นตัดสินใจเปิดตัวช่วงเวลาเดิม และมีบางรุ่นจำเป็นต้องเลื่อนการเปิดตัวออกไปแต่อยู่ภายในปี 2020

สำหรับรถยนต์ที่เปิดตัวในปี 2020 ยังคงเป็นกลุ่ม SUV Compact ที่มีผู้เล่นรายเดิม แต่เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าชาวไทย ตามมาด้วยกลุ่มรถยนต์พลังงานทางเลือกไม่ว่าจะเป็น Plug-in Hybrid ที่มีราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท และ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% (BEV :Battery Electric Vehicle) ที่มีราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ในรูปแบบตัวถัง
สเตชันแวกอน และรถยนต์แบบ Hybrid ที่มีราคาถูกที่สุดในตลาด (แต่แพงที่สุดในระดับเดียวกัน) ขณะที่รถกระบะในปีที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนหน้าตากันซะส่วนใหญ่มากกว่าการเปลี่ยนโฉมใหม่หมดถอดด้าม และมีการจัดอุปกรณ์ที่เทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลไปแล้ว

ปีนี้จะเป็นอย่างไร? : ภาพรวมของตลาดในปี 2021 สภาพตลาดอยู่ในช่วงฟื้นตัว แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ได้เกิดระลอกใหม่ ทำให้ตอนนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ในมุมมองผู้เขียนคาดว่าผลกระทบมีอย่างแน่นอน แต่อาจจะไม่รุนแรงเท่ากับครั้งแรก (เว้นแต่หากไม่สามารถควบคุมระลอกใหม่ได้) ดังนั้นผู้เขียนคาดการณ์ว่าสภาพตลาดอาจเติบได้ประมาณ 5-20% จากปี 2020 หรือมากกว่านั้น ทั้งนี้ต้องดูเป็นรายไตรมาส เพราะการคาดการณ์ในลักษณะรายปีไม่สามารถใช้ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน

ส่วนรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2021 จะเน้นไปทางรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถอเนกประสงค์ SUV Compact เป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทุกรูปแบบจะเริ่มมีความหลากหลายทั้งขนาดตัวรถและราคา อันเนื่องมาจากการส่งเสริมของภาครัฐที่ในปีนี้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และการมาของผู้เล่นรายใหม่จากประเทศจีนที่น่าจะสร้างสีสันใหม่ให้กับตลาดรถยนต์ในประเทศไทยได้ไม่น้อย

สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2021 ทาง Carsideteam ได้รวบรวมไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไปดูกันว่า
ปีนี้มีรถยนต์คันไหนที่น่าสนใจบ้าง เลื่อนลงมาได้เลยครับ


Toyota

– C-HR/Camry Minorchange
– Hilux Revo/Fortuner MY2021

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : ช่วงปีที่ผ่านมา Toyota ได้บุกตลาดรถรุ่นสำคัญหลายๆรุ่น ทั้งแบบกลุ่มตลาดทั่วไป เริ่มจาก Hilux Revo และ Fortuner Minorchange ที่ปรับงานออกแบบทั้งภายนอกและภายในงานวิศวกรรมแบบยกเครื่อง (แต่ฝั่งกระบะก็ยังคงครองที่ 2 เช่นเคย) รวมไปถึง C-SUV ที่ออกมาเป็น Corolla Cross ที่นำ C-HR มาปรับจุดด้อยและรายละเอียดให้เข้ากับลูกค้าทั่วไปมากขึ้นจนทำให้ตลาดรถยนต์ในเมืองไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีการปรับโฉม Yaris ทั้งสองรุ่นที่เติมออปชั่นให้หรูหราขึ้น แต่ก็ยังสกัดความร้อนแรงของ City/Almera ไม่ได้อยู่ดี

นอกจากนี้กลุ่มรถยนต์สมรรถนะสูงยังเปิดตัว Supra MY2020 ที่เพิ่มสีใหม่และปรับขุมพลังให้แรงขึ้นรวมถึง Toyota GR Yaris ที่มาแบบเฉพาะกิจในราคา 2.69 ล้าน (แถมแว่วๆว่า ยอดจองล้นโควต้ากันไปหมดแล้ว)
ถือเป็นการเรียกสีสันในการทำตลาดได้อย่างดี

ปีนี้มีอะไรบ้าง : เริ่มจากการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ของรถยนต์พื้นฐาน TNGA ทั้งคู่ เริ่มจาก C-HR หลังจากปล่อยให้ต่างประเทศทำตลาดร่วมปี ก็ถึงเวลาที่ปรับหน้าตาตามมาติดๆ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงมีแค่ไฟหน้า LED ทุกรุ่น แต่โคมต่างกันไปในแต่ละรุ่น (โคมมัลติรีเฟลคเตอร์ 3 ช่องหรือโปรเจคเตอร์ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น) กันชนหน้าใหม่ ไฟท้ายใหม่ (ที่มีไฟเลี้ยววิ่งได้เหมือนไฟหน้ารุ่นก่อนปรับโฉม) ภายในที่เปลี่ยนชุดเครื่องเสียงให้รองรับ T-Connect พร้อม Apple Carplay/Android Auto ทุกรุ่น พร้อม Toyota Safety Sense ปรับปรุงใหม่เหมือนกับ Corolla Altis กำหนดการเปิดตัวอยู่ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 (แต่เครื่องยนต์ มีเฉพาะรุ่นไฮบริดเท่านั้น)

ถัดมาเป็น Toyota Camry ที่เปิดตัวไปในสหรัฐอเมริกาและยุโรป หน้าตาเปลี่ยนไม่เยอะอย่างที่คิด เริ่มจากกันชนหน้าปรับให้มีมิติขึ้น ล้ออัลลอยลายใหม่ และแผงคอนโซลหน้าที่ย้ายชุดเครื่องเสียงไว้ด้านบนและย้ายช่องแอร์ไว้ด้านล่าง (ซึ่งเป็นจุดที่หลายๆคนไม่ค่อยโอเคนัก) รวมถึงปรับปรุง Toyota Safety Sense ใหม่ที่เพิ่มระบบ LTA (Lane Tracing Assist) และระบบ Dynamic Radar Cruise Control แปรผันทุกย่านความเร็วและเครื่องเสียงที่รองรับ Apple Carplay/Android Auto (เสียที) กำหนดการคาดว่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 2

คิวต่อไปเป็น Hilux Revo และ Fortuner MY2021 ที่แม้จะปรับอุปกรณ์ไปเยอะแล้ว แต่ก็ยังมีบางอย่างที่น้อยกว่าคู่แข่ง อันที่จริงแล้วเริ่มนำร่องไปด้วย Z-Edition ที่เปลี่ยนโป่งล้อแบบขึ้นรูปเพิ่มการตกแต่งโครเมียม และล้ออัลลอยทุกรุ่นย่อย โดยออปชั่นที่ใส่คาดว่าจะเพิ่มให้เติมเต็มขึ้นซึ่งกำหนดการนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด


Honda
– All New Civic
– Accord Minorchange
– All New HR-V

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : ความเคลื่อนไหวช่วงปีที่ผ่านมา เริ่มขึ้นจริงๆเมื่อกลางปี 2020 เริ่มจากการปรับโฉมของ CR-V Minorchange ที่ปล่อยของที่กั๊กมาตั้งแต่แรกจนหมดหน้าตักจนยอดขายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด พร้อมปรับชุดเครื่องเสียงของ Jazz และ HR-V ให้รองรับ Apple Carplay

แต่เริ่มปังสุดๆตอนที่เปิดตัว City อีก 2 รุ่นที่เหลือ ทั้งรุ่น e:HEV ที่เพิ่มขุมพลัง Full Hybrid รุ่นแรกในตลาด พร้อมปล่อยของที่กั๊กออกมา และราคาที่ทะลุ 8 แสนคันแรกของ B-Segment รวมถึง City Hatchabck ที่เพิ่มตัวถังท้ายตัดมา แต่ยังคงมีเบาะนั่งแบบ Ultra Seat แบบ Jazz ซึ่งทั้งคู่เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้เข้าชมงานที่ Motor Expo กันอย่างคับคั่ง

Spy Shot All New Honda Civic at Khao Yai,Nakornratchasrima Thailand ©Carsideteam
Spy Shot All New Honda Civic at Khao Yai,Nakornratchasrima Thailand ©Carsideteam

ปีนี้มีอะไรบ้าง : แน่นอนว่าเริ่มจาก All New Civic ที่ทาง Carsideteam จับภาพ Spyshot เมื่อกลางปีที่ผ่านมา งานออกแบบโดยรวมมีความเรียบง่ายขึ้นชัดเจน ทั้งไฟหน้าแบบแนวนอนและกระจังหน้าเส้นถี่ๆ แนวกระจกด้านข้างลดความหวือหวาลง และไฟท้ายที่ยาวขึ้น ส่วนภายในมีการจัดเรียงแผงคอนโซลหน้าในสไตล์ Accord ย่อส่วน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงแบบจอตั้ง และปุ่มระบบปรับอากาศที่มาในสไตล์เดียวกัน ส่วนขุมพลังแน่นอนว่ามีเครื่องยนต์ VTEC Turbo 1.5 ลิตรยืนพื้น ส่วนอีกเครื่องจะเป็น ไฮบริด (e:HEV) หรือ1.8 เบนซินนั้น ต้องรอชมกันต่อไป

ถัดมาเป็น Accord ที่ปรับโฉมตามคู่แข่งอย่าง Camry มาติดๆ แต่ก็ปรับไม่เยอะเช่นกันมีทั้งกระจังหน้าที่เส้นโครเมียมชัดขึ้น กันชนหน้าที่ขนาดไฟตัดหมอกเล็กลง และล้ออัลลอยลายใหม่ ขุมพลังนั้นยังคง  VTEC Turbo 1.5 ลิตรและ 2.0 ลิตร Hybrid เช่นเดิม แต่ชื่อของ Hybrid จะเปลี่ยนเป็น e:HEV ตามสูตร ส่วนรุ่น 1.5 ลิตรจะมีอุปกรณ์อะไรที่เยอะขึ้นเพื่อทัดเทียมกับ Camry หรือไม่ อดใจรอสักครู่

และสุดท้ายรถยนต์ Crossover ที่ขายดีที่สุดในตลาดประเทศไทย ก็ถึงเวลาที่รุ่นใหม่ล่าสุดจะออกมา
อย่าง HR-V ขุมพลังคาดมี 2 แบบคือ 1.5 Hybrid และ 1.0 Turbo ที่อยู่ใน Honda City แต่อาจมีการปรับจูน
ให้เหมาะสมกับขนาดและรูปทรงรถที่เปลี่ยนไปครับ คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงกลางปี 2021 เป็นอย่างเร็วสุด


Nissan
– All New Note
– Terra Minorchange
– Navara Single cab Minorchange

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : ปีที่ผ่านมา Nissan ได้ตัดตอนรถยนต์พร้อมกันถึง 3 รุ่นรวด เริ่มจาก Teana และ X-Trail ที่มีการลดราคาสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ (แถมบางรุ่นราคาไม่ถึงล้าน) จนสามารถระบายสต็อกได้หมดเกลี้ยง ถัดมาเป็น Sylphy ที่เลิกทำตลาดรถในกลุ่ม C-Segment ที่อยู่กันมานานตั้งแต่สมัย Datsun (ในอดีต)

แต่รถใหม่มีการรุกตลาดถึง 2 รุ่นหลัก เริ่มจาก Kicks เวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรกในโลก พร้อมขุมพลัง e-Power นอกประเทศญี่ปุ่นครั้งแรก แต่เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับการผลิตจนเลื่อนมาร่วมเดือน (ทว่าเลื่อนจน Corolla Cross เปิดตัวและพร้อมส่งมอบรถได้ก่อน Kicks จนยอดขายหด) และมีการกระตุ้นตลาดถึง 2 รอบคือ เพิ่มรุ่นพิเศษ Premium Edition และ Stylish Package ปรับภายในให้สวยขึ้นพร้อมสีเหลืองและน้ำตาลตามคำเรียกร้อง

และอีกรุ่นที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ Navara Big Minorchange ที่ปรับหน้าตามาในสไตล์เดียวกับกระบะรุ่นพี่อย่าง Titan และรุ่นย่อยแต่งเต็ม Pro-4X อีกทั้งยังมีการปรับปรุงเครื่องยนต์โดยใช้เครื่องยนต์ 2.3 ลิตรเทอร์โบที่แรงขึ้นที่ช่วยเรียกลูกค้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการปรับอุปกรณ์ทั้ง Note และ Terra อีกเล็กน้อย (แต่เปิดช่วงตลาดโลกที่เผยโฉมรุ่นใหม่กันพอดิบพอดี)

ปีนี้มีอะไรบ้าง : เริ่มจากการปรับโฉมของ Terra เพื่อแก้จุดอ่อนของรุ่นเดิม ทั้งหน้าตาที่ทันสมัยขึ้น (ซึ่งยกมาจาก X-Terra เวอร์ชั่นตะวันออกกลาง) ภายในยกเครื่องแผงคอนโซลใหม่ให้ต่างจาก Navara ชัดเจน ส่วนงานวิศวกรรมมีการปรับการขับขี่ให้ดีขึ้น แต่ขุมพลังยังคงเครื่องยนต์ 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่เช่นเคย กำหนดการอยู่ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021

ต่อมาจากที่เปิดตัว Navara Minorchange ที่ปรับรุ่น King Cab และ Double Cab ไปแล้ว งวดนี้รุ่น Single Cab จะตามมาภายหลัง ซึ่งหน้าตายกมาจากรุ่นปกติ กระบะข้างที่มีบันไดข้างเช่นเดียวกับรุ่นเดิม ภายในที่ตัดความอเนประสงค์ รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดตามกันต่อไป

และสุดท้ายเป็นรถยนต์ Compact Car อย่าง Note หลังจากที่ทำตลาดในญี่ปุ่นไปแล้ว เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา หน้าตาภายนอกมีความโฉบเฉี่ยวจากรุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด ภายในที่ล้ำสมัยขึ้น แต่ยังมีก๊อกสอง เพราะที่ญี่ปุ่นเปลี่ยนโฉมแค่รุ่น e-Power เท่านั้น แถมยังมีข่าวว่าจะมีตัวถังกว้างพร้อมรุ่นหรูสุดอย่าง Note Aura ตามมา ทว่า ณ เวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า เวอร์ชั่นไทยจะมาแบบไหน ต้องติดตามกันต่อไป


ISUZU
-Mu-X MY2021
-D-max MY 2021 with ADAS (?)

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : หลังจากที่ Isuzu เดินเกมเปิดตัวกระบะอย่าง All New Isuzu D-max เมื่อปลายปี 2019 แม้ช่วงแรกจะมีปัญหา Defect แต่ไม่ทำให้ความนิยมลดทอนลง ส่งผลให้มียอดขายพุ่งขึ้นเป็นอันดับ 1 แบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่เปิดปี 2020 จนถึงปัจจุบัน ส่วนนึงมาจากแคมเปญที่เร้าใจ จนทำให้นักเลงรถกระบะไม่ว่าจะเป็นขาประจำหรือหน้าใหม่ต่างจับจองแบบไม่รีรอ ไม่เพียงเท่านั้น Isuzu ได้เติมไลน์อัพให้กับ D-max ด้วยการส่งรุ่นเกียร์อัตโนมัติรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เกรด S เอาใจกลุ่มธุรกิจขนส่ง ตามมาด้วยรุ่นตกแต่งพิเศษอย่าง X-Series และไฮไลต์สำคัญคือเปิดตัวรถอเนกประสงค์อย่าง All New Mu-X ที่มาพร้อมระบบความปลอดภัยเต็มพิกัดอย่าง ADAS และราคาที่สมเหตุสมผล ส่งผลให้มียอดจองสูงถึง 7,000 คันในเดือนเดียว

ปีนี้มีอะไรบ้าง : ปี 2021 อาจเป็นปีที่ใช้คำว่าเงียบเหงาสำหรับ Isuzu เลยก็ว่าได้ เพราะเข้าสู่วัฎจักรการปรับอุปกรณ์เป็นที่เรียบร้อย เริ่มจาก Mu-X ที่อาจจะมีการปรับอุปกรณ์และรุ่นย่อยเล็กน้อยตามสเต็ป แต่ไฮไลต์ตัวจริงคือ D-max ที่ทำตลาด 2 ปีพอดี ดังนั้นเราอาจจะได้เห็นการปรับอุปกรณ์ครั้งใหญ่ พร้อมกับการติดตั้งระบบความปลอดภัย ADAS เพียงแต่อาจจะได้ไม่เต็มระบบเหมือน Mu-X แต่จะเป็นไปตามที่ผู้เขียนว่าไว้หรือไม่ อันนี้ต้องรอดูกันจริง ๆ ในช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้ เพราะการจะหาข้อมูลรถใหม่จากค่ายนี้ยากมาก ๆ

ส่วนใครที่หวังว่า D-Max จะมีเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงเพื่อต่อกร Ford Ranger Raptor หรือไม่ เอาเป็นนอนรอไปยาว ๆ ครับ แต่อะไร ๆ ก็ขึ้นได้เสมอ…


Mazda
– All New BT-50 (Common platform with Isuzu D-Max)
– CX-8 Minorchange
– Mazda 3 MY2021

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : หลังจากปีที่แล้วได้รุกตลาด Mazda ยุคใหม่อย่างเต็มตัว ซึ่งต้นปีก็เริ่มด้วยเปิดตัว CX-30 ที่แก้จุดด้อยของ CX-3 ทุกจุด ทั้งขนาดที่ใหญ่ขึ้น พื้นฐานตัวรถที่ใช้ของ Mazda 3 และข้าวของที่หรูหราขึ้นจนขายดีในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกัน CX-3 ก็ได้ลดระดับในตลาดลงด้วยการตัดออปชั่นเพื่อลดราคา แต่ยอดขายกลับพุ่งขึ้นอย่างชัดเจน จนต้องมีก๊อกสองตามมาหลังจากที่ปรับรุ่นย่อยไม่ถึงครึ่งปี (จนกระแสดังกว่าตอนที่เปิดตัวใหม่ๆชัดเจน)

อีกทั้ง ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ฉลองครบรอบ 100 ปีของ Mazda ด้วยการเปิดตัวรุ่นพิเศษตามตลาดโลกถึง 3 รุ่นคือ Mazda 2,Mazda 3 และ CX-30 ที่ตกแต่งภายในสีขาว/แดง สัญลักษณ์พิเศษตามจุดต่างๆ และการกลับมาของมูนรูฟใน Mazda 3 (หลังจากที่หายไปในปี 2014)

ปีนี้มีอะไรบ้าง : เปิดปีใหม่เริ่มต้นด้วยรถกระบะอย่าง Mazda BT-50 ที่เปลี่ยนพันธมิตรร่วมพัฒนาจาก Ford มาเป็น Isuzu มาพร้อมหน้าตาใหม่ตามสไตล์ Kodo Design ยุคปัจจุบัน ภายในที่ปรับลุคให้ดูพรีเมียมกว่าต้นฉบับ แต่งานวิศวกรรมยกมาจากพันธมิตร ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.0 และ 1.9 ลิตร Blue Power,ช่วงล่าง เบรก และพวงมาลัยที่อาจจะปรับจูนให้ดีขึ้น ทั้งนี้ราคาอาจจะแพ้กว่าคู่แฝดเล็กน้อย ส่วนรายละเอียดเต็ม ๆ เจอกันปลายมกราคม 2021

ถัดมาเปิดตัวที่ญี่ปุ่นได้ไม่นานนักอย่าง Mazda CX-8 Minorchange สิ่งที่เปลี่ยนแปลงชัดเจนอยู่ที่กระจังหน้าจากเส้นแนวนอนเป็นลายตะแกรง โลโก้หลังรถที่เปลี่ยนตัวอักษรให้เรียบง่ายขึ้น เบาะนั่งสีน้ำตาล ล้ออัลลอยลายใหม่ ส่วนข้าวของที่มีใน CX-5 จะตามมาหรือไม่ ทั้งมาตรวัดจอสี 7 นิ้ว มูนรูฟ ต้องรอดูว่าสเปคมาเลเซียจะมีหรือไม่

หลังจากลองเชิงด้วยรุ่นพิเศษแล้ว Mazda 3 เตรียมปรับอุปกรณ์ในปี 2021 อีกครั้ง แน่นอนว่ารุ่นท็อป เพิ่มมูนรูฟตามรุ่น 100 ปี พร้อมปรับอุปกรณ์ในรุ่นรองๆให้เยอะขึ้น จะเปลี่ยนจุดไหนต้องรอชม


Mitsubishi
– MY2021 for All Lineup

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : ปีที่ผ่านมา Mitsubishi มีการบุกตลาดอย่างจริงจังในระดับหนึ่ง ทั้ง Xpander ที่เริ่มต้นด้วยเปิดรุ่นย่อยใหม่ Cross ที่เสริมการตกแต่งให้ดุดันตามสไตล์รถ SUV หลังจากนั้นตามมาด้วยรุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่เปลี่ยนแค่กระจังหน้า เสาอากาศ และล้ออัลลอย ส่วนฝั่งกระบะอย่าง Triton ที่ปรับวิทยุและเปลี่ยนรุ่นย่อยในรุ่น Athlete ขับ 2 เพื่อทำราคาให้ถูกลง และ Pajero Sport ที่เพิ่มรุ่นย่อยใหม่และรุ่นแต่งพิเศษ Elite Edition ที่มาตามนัด

และไฮไลต์เด็ด(?)อยู่ที่ Outlander PHEV ที่มีขุมพลังแบบไฮบริดพร้อมเต้าเสียบปลั๊ก และระบบช่วยเหลือการขับขี่สุดล้ำ ทั้งๆที่รถรุ่นดังกล่าวเริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2013!!! และประกอบในประเทศอีกด้วย

ปีนี้มีอะไรบ้าง : ในปีนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรที่สำคัญนัก คาดว่าจะมีการปรับรุ่นย่อยและอุปกรณ์ประจำปีให้กับบรรดารถที่จำหน่ายในปัจจุบันทั้ง Mirage Attrage Triton และ Pajero Sport ซึ่งจะปรับส่วนไหนบ้าง รอชมกันต่อไป


Ford
– Ranger&Everest Final Edition
– All new Ranger is coming??????

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : สถานการณ์ของฟอร์ดแม้ว่าจะมีรถให้เลือกเพียงแค่ 3 รุ่นเท่านั้น แต่ก็ต้องมีความเคลื่อนไหวกันต่อไป เริ่มจาก Mustang รุ่นพิเศษที่ปรับรายละเอียดเฉพาะรุ่น รวมถึง Ranger และ Everest ที่เปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ พร้อมออปชั่นที่มีการเพิ่มลดตามต้นทุน

ปีนี้มีอะไรบ้าง :  หากนับจากปี 2011 ก็ถือว่า Ranger ในรหัสตัวถัง T6 ก็จะมีอายุครบ 10 ปี ซึ่งถือว่าถึงอายุตลาดของรถกระบะโดยปกติ โดยอดีตคู่แฝดอย่าง BT50-Pro ก็เตรียมเปิดในเดือนมกราคม 2021 ไปแล้ว ที่นี้ สารพัดข่าวลือ ของหนึ่งในรถกระบะ Ford ที่หน้าตาดี การขับขี่ ถูกจริตอย่าง Ranger T6 ก็ถึงเวลาแล้ว ที่จะเตรียมเผยโฉม อย่างเร็วที่สุด คาดว่าปลายปี 2021 และอาจเปิดตัวที่ประเทศไทย เพราะตลาดกระบะ 1 ตันที่ขายที่สุดในโลกคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นประเทศไทยครับ


Subaru
– XV Minorchange
– All New Levorg /WRX
– All New BRZ

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : ในปีที่แล้วแม้ความเคลื่อนไหวจะเงียบๆไปสักนิด เริ่มจากเพิ่มชุดแต่ง GT Edition ทั้งรุ่น XV และ Forester พร้อมทั้งลดราคา WRX เพื่อระบายสต็อก

ปีนี้มีอะไรบ้าง : แน่นอนว่าในเมื่อมีการโล๊ะ WRX แล้วก็ต้องมีข่าวคราวของรุ่นใหม่ ทว่า งานออกแบบครึ่งคันหน้าคาดว่าอ้างอิงจาก Levorg ที่มีไฟหน้าทรงเรียวแหลมขนาดเล็ก กระจังหน้าทรงเดิมแต่ปรับด้านขนานใหม่ และกรอบไฟตัดหมอกหน้าทรงเหลี่ยม ส่วนภายในมาพร้อมกับช่องแอร์ทรงยาว แต่ทว่าชุดเครื่องเสียงต้องรอลุ้นว่าจะได้จอใหญ่หรือจอเล็ก (ที่ส่วนบนเป็นพลาสติกทึบ) มาตรวัดแบบจอ LCD ขนาดใหญ่ ส่วนเครื่องยนต์อาจจะมีเครื่อง 2.4 ลิตรให้เลือก กำหนดการยังไม่ทราบแน่ชัด

แต่ที่แน่ๆ XV Minorchange มาทำตลาดในประเทศไทยแน่นอน โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่ด้านหน้าทั้งกระจังหน้าทรงตัว V กันชนหน้าทรงใหม่ เสริมการตกแต่งสีเงิน รวมถึงล้ออัลลอยลายใหม่ ทว่างานวิศวกรรมยังเหมือนเดิม แต่ระบบช่วยเหลือความปลอดภัย Eyesight จะมาเหมือนกับ Forester หรือไม่ รอลุ้นกันต่อไป

ถัดมาเป็นรถสปอร์ตคู่แฝด Toyota ที่ชิงเปลี่ยนโฉมไปก่อนอย่าง BRZ ซึ่งมีการปรับหน้าให้ดูหรูขึ้น ทั้งไฟหน้าที่ใหญ่ขึ้น กันชนหน้าที่แปลกขึ้น ไฟท้ายที่เรียบขึ้น ภายในที่อัพเกรดจากให้เหลี่ยมสัน แต่ใช้งานเป็นมิตรขึ้น พร้อมขุมพลัง 2.4 ลิตรที่แรงขึ้น แต่จะทำตลาดพวงมาลัยขวาหรือไม่ ต้องรอดูก่อนว่า เวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะเปิดตัวเมื่อไหร่

สำหรับใครที่ชอบรูปทรงของ Levorg ทางเราขอคอนเฟิร์มว่า “มาไทยแน่นอน”ครับ ส่วนจะมาช่วงไหนของปี อันนี้ต้องรอทาง TC Subaru แจ้งหมายกำหนดการณ์เปิดตัว และต้องภาวนาว่า จะได้เป็นรุ่นเครื่องยนต์แรงๆ แบบ JDM Spec แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว เพราะในรุ่นที่แล้ว สาเหตุที่ยอดขายในประเทศไทยไม่ค่อยเดินก็มาจากเครื่องยนต์ที่พละกำลังไม่สาแก่ใจ จนบางคนที่ซื้อไป ตัดสินใจซื้อรถจากญี่ปุ่นมาย้ายของก็มี!!!!!!


Suzuki
– Swift Minorchange

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : ในปีที่แล้วได้มีการเปิดตัวรถใหม่ถึง 3 รุ่น เริ่มจาก Ciaz Minorchange ที่ยกหน้าตาเวอร์ชั่นอินเดีย (เฉพาะด้านหน้า) พร้อมดึงเบลล่า ราณีเป็นพรีเซนเตอร์ แต่ตัวรถที่ยังสู้กับบรรดารถยนต์ Eco Car ยุคใหม่ๆได้ไม่เยอะนัก ทำให้ดูเงียบๆ

แต่รุ่นที่ไปได้สวย กลับเป็นรถ 7 ที่นั่งอย่าง Ertiga Minorchange ที่เติมออปชั่นให้ครบเครื่อง จนมีความน่าสนใจขึ้น อีกทั้งยังมีเวอร์ชั่น Crossover อย่าง XL7 ที่ปรับรูปทรงให้แข็งกร้าวขึ้น แถมยังทำราคาได้ดีจนได้รับความนิยมระดับหนึ่ง และรถเล็กสุดอย่าง Celerio ที่ลดราคาจนได้รับความนิยมจากลูกค้าที่อยากได้รถใหม่ในงบประมาณไม่สูงนัก

ปีนี้มีอะไรบ้าง : ปีนี้เริ่มจาก Suzuki Swift ที่มีการปรับโฉมตรงกระจังหน้าบานเกล็กพร้อมเส้นโครเมียม ล้ออัลลอยทรงใหม่ และแค่นั้น แต่จะมาเป็นรุ่นปรับโฉม หรือจะเป็นรุ่นพิเศษประจำปีแบบเดียวกับ Swift Sai และ Swift RX II (ที่ยกงานออกแบบจากรุ่นไมเนอร์เชนจ์มาเป็นรุ่นพิเศษ) ต้องรอดูต่อไป


Audi
– RS6 by Audi Thailand (Welcome The Beast of Wagon to Thaialnd)
– e-Tron GT (EV Sedan)

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : ถือว่าในสถานการณ์เลวร้ายในปีที่ผ่านมา เป็นปีที่ทีม Audi Thailand ต่อสู้กับสถานการณ์รอบข้างได้ดี และการตอบรับทั้งรถยนต์พลังงานทางเลือกอย่าง e-Tron และสายพันธ์แรงอย่าง RS-Line ที่ตอนนี้ ขายดิบขายทุกรุ่น จนรอรถกันนานพอสมควร และในอนาคต อาจได้เห็น Audi ประกอบในประเทศไทย ซึ่งไม่นานเกินรอ

ปีนี้มีอะไรบ้าง : หลังจากที่ Audi Thailand ได้เปิด RS Line-Up ไปในปี 2020 และมีกระแสตอบรับที่ดีมาก จากราคาที่สมเหตุสมผลทั้ง 3 รุ่น มาในวันนี้ หลังจากที่ใครหลายคนร่ำร้องว่า “เมื่อไร Wagon ที่ระห่ำที่สุดในโลกใบนี้อย่าง RS6 จะมาเมืองไทยโดย Audi Thailand ซะที”

มาวันนี้ ทาง Carsideteam ขอ Comfirm ว่า “มาแน่นอนครับ” และที่สำคัญ มีคนใจถึงจองและเลือก Option รถไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับตัวจริงคาดว่าไม่เกินงาน Bangkok International Motor Show 2021 อาจจะได้เห็นตัวจริงแน่นอนครับ ส่วนราคานั้น เท่าที่ทราบ ไม่หนีจาก Gray Market ที่นำมาขายก่อนหน้านี้นัก แต่ได้ประกันคุณภาพตัวรถและสเปกรถที่เหมาะกับการใช้งานในเมืองไทยมากกว่าครับ

และใครที่รอรถยนต์ไฟฟ้าทรง Sedan ทาง Audi Thailand ได้ยืนยันแล้วว่า”Audi AG เปิดตัวเมื่อไร เมืองไทยเป็นเสือปืนไวแน่นอน” สำหรับสเปกคร่าวๆของ e-Tron GT มีดังนี้ครับ
– มอเตอร์คู่ ระบบขับเคลื่อน AWD กำลังสูงสุด 637 แรงม้า แรงบิด 830 นิวตันเมตร
– 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 3.5 วินาที
– รองรับระบบ Fast Changing 800V กำลังไฟฟ้า 270 kW

สำหรับกำหนดการ ยังไม่ทราบ เพราะต้องรอดูตลาดโลกก่อน แต่เชื่อว่า Audi Thailand เข็นตามมาติดๆ แน่นอน



BMW
– M340i CKD
– M3 Wagon F81,M3 G80,M4 G82
– 5er LCI, M5 CS

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : ถือว่าเป็นปีที่ BMW Thailand ยิ้มแก้มปริเลยก็ว่าได้ เพราะทั้งงาน Bimmermeet หรือ Bimmerrace ก็ได้รับการตอบรับจากแฟนคลับ BMW ที่เรียกตนเองว่า Bimmer เป็นอย่างดี และถึงแม้ว่า 330e ในรหัส G20 รุ่นประกอบในประเทศจะมีปัญหาเรื่อง Part แต่ก็แก้เกมส์ได้ดี จนผลลัพธ์ออกเป็นแชมป์ยอดขายในฝั่งรถยนต์ Premium Brand แบบชนะ Mercedes-Benz ในรอบ 19 ปี ซึ่งมาจากผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ และการแก้เกมส์ในด้าน After Sale กับรถที่ปัญหาได้เร็ว จึงทำให้ยอดขายแซงขึ้นไปอย่างมีนัยยะสำคัญ

ปีนี้มีอะไรบ้าง : หลังจากที่มีข่าวลือว่า BMW Thailand จะนำรุ่น 6 สูบไร้ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าพ่วงอย่าง M340i มาจำหน่ายในจำนวนไม่มาก และรอแล้วก็รอเล่า ก็ยังไม่มา แต่วันนี้ M340i พร้อมให้ท่านเป็นเจ้าของแล้วและมาพร้อม กับเครื่องยนต์ 6 สูบเทอร์โบ พร้อมทำการประกอบในประเทศ!!!!!! นี่คือสิ่งที่ทาง Carsideteam ตกใจพร้อมดีใจในความใจเสือของ BMW Thailand สำหรับคู่ชกตรงรุ่น คงหนีไม่พ้น C43 Sedan ที่ขายมาก่อนหลายปี สำหรับกำหนดการณ์เปิดตัว ไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 เจอกันครับ

สำหรับสาวก M Power ในปี 2021 ในงาน Bangkok International Motor Show เป็นอย่างเร็ว ทาง BMW Thailand พร้อมเปิดตัว M3 และ M4 พี่รองสุดแซ่บรุ่นล่าสุด หลังจากในงาน Motor Expo 2020 ได้นำ M4 รหัส F82 มาเทกระจาดจนราคามือสองยังอาย สำหรับราคา คาดไม่ต่างจากรุ่นเดิมนักครับ

และใครที่รอ 5er LCI หรือรุ่นปรับโฉม ในปีนี้ทาง BMW Thailand พร้อมเปิดตัว 5er LCI และที่เด็ดกว่านั้น ในเดือนมกราคม 2021 M5 CS ตัวแรงน้ำหนักเบาที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 635 แรงม้า จะเปิดตัวและคาดว่าน่าจะมีการรับออเดอร์จากทาง BMW Thailand อย่างแน่นอน คาดว่า Bimmerhead กระเป๋าหนักน่าจะพร้อมกันแล้วครับ ส่วนถามว่าเมื่อไร Carsideteam จะได้รถทดสอบจาก BMW Thailand นั้น เราเองก็ตอบไม่ได้ครับ แต่ถ้าได้ความกรุณามาเมื่อไร อะไรที่ผู้อ่านสงสัย พร้อมตอบครับ


Mercedes-Benz
– E-Class Facelift
– All-New S-Class and Maybach
– All-New C-Class W206

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : นับว่าเป็นปีที่ Daimler AG ค่อนข้างระส่ำพอสมควร และส่งผลกระทบต่อ Product ทั่วโลก และรวมถึง Mercedes-Benz และยังมาพร้อมกับ CEO อย่าง Ola Källenius ได้ให้สัมภาษณ์สื่อในด้านการลดต้นทุนโดยการลดพนักงานทั่วโลก แต่สิ่งที่ส่งผลโดยตรงกับประเทศไทยจริงๆคือ คุณภาพของตัวรถที่เสียบ่อย การแก้ไขปัญหาที่ยังไม่หายขาด โดยเฉพาะตระกูลลงท้ายด้วย e แต่ถึงกระนั้น Line-Up ทั้ง AMG และ SUV ก็ยังมีกระแสตอบรับดี ถึงแม้ว่าจะเพลี้ยงพล้ำยอดขายรวมในรอบ 19 ปีให้กับ BMW ก็ตาม แต่ในงาน Motor Expo 2020 ที่ผ่านมา GLA รุ่นล่าสุดที่ประกอบในประเทศ ก็ได้รับการตอบรับและยอดจอดทล่มทลาย จนตอนนี้ จองรถวันนี้ อาจต้องรอรับรถประมาณเทศกาลสงกรานต์พอดี

ปีนี้มีอะไรบ้าง : ถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านมา จะไม่ได้มีรถเปิดตัวบ่อยมาก แต่หลังจากนี้ Mercedes-Benz Thailand ก็พร้อมแล้วที่จะนำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่ในปี 2021 ทั้งรุ่นใหม่ถอดด้าม และปรับโฉม จะมีอะไรบ้าง ตามมาเลยครับ

E-Class Facelift
หลังจากที่ E-Class เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของ Mercedes-Benz ในไทย และในรุ่นที่ลงท้ายด้วย e ก่อปัญหา ให้กับผู้ใช้พอสมควร มาวันนี้ E-Class Facelift ก็พร้อมเปิดตัวในประเทศไทยรุ่นย่อยที่มาตามที่ CarsideTeam คาดการณ์มีดังนี้

– E220D เป็นเครื่องดีเซล
– E300e เป็นเครื่อยนต์เบนซิน Plug-in Hybrid
สำหรับกำหนดการณ์นั้น ไม่เกินไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 เป็นอย่างเร็ว เพราะอะไร เดี๋ยวเฉลยบรรทัดต่อไปครับ


ใช่ครับ หลังจากที่โดนกระแส COVID-19 จนต้องเลื่อนการเปิดตัวมาเกือบ 2 ปี มาวันนี้ S-Class รุ่นใหม่ล่าสุด มาพร้อมให้ผู้บริหารระดับสูงและโรงแรม 5 ดาว ได้ใช้งานเป็นรถประจำตำแหน่งคันใหม่ล่าสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับรุ่นย่อยในไทย จากการคาดการณ์ของ Carsideteam มีดังนี้ครับ

-S350D เป็นเครื่องดีเซล OM656
-S580e เป็นเครื่องยนต์เบนซิน Plug-in Hybrid มาพร้อมกับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด และแบตเตอร์รี่รุ่นใหม่
-EQS หลังจากที่ Mercedes-Benz Thailand อกหักจาก EQC มาวันนี้ EQS พร้อมแล้วสำหรับใครที่อยากได้รถยนต์ไฟฟ้าครับ

และสิ่งที่สร้าง Surpise มากกว่าคือ การมาของ Maybach ที่เป็นรถยนต์ยอดปีระมิดของ Mercedes จะมาในราคาที่เป็นมิตรมากขึ้น ส่วนจะมาแบบไหน รอให้อดใจรอครับ สำหรับกำหนดการณ์เปิดตัวนั้น คาดการณ์ไม่เกินงาน Bangkok international Motor Show 2021 ครับ


หลังจาก W205 ได้ทำการ Facelift แล้ว ถึงวันนี้ C-Class อีกหนึ่ง “เดอะแบก” ของ Mercedes-Benz ก็เตรียมเปิดตัว หลังจากมีภาพ Spy Shot ออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาปีกว่า สำหรับกำหนดการเปิดตัว คาดไม่เกิดปลายปี 2021 และพร้อมขึ้นสายพานการผลิตที่ประเทศไทยราวไตรมาสที่ 1 ปี 2022

สำหรับรุ่นย่อยของ C-Class มีดังนี้
– C200 (ใน Lot แรก)
– C220D เป็นเครื่องดีเซล
– C300e เป็นเครื่อยนต์เบนซิน Plug-in Hybrid



Volvo
– XC40 EV

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : หลังจากที่ Volvo Car Thailand ตัดสินใจทำตลาดในประเทศไทยโดยบริษัทแม่เอง ทำให้ Volvo เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Volvo ในประเทศไทยมากขึ้น ทั้งราคาค่าซ่อมที่แพงเสียดฟ้า ราคาขายต่อที่ตก อันมาจากปัญหาค่าซ่อมบำรุงและปัญหาจุกจิกของตัวรถ จนมาในวันนี้ ถึงแม้จะมีแต่รถยนต์ Plug-In Hybrid จำหน่ายแบบเดียว แต่ยอดขายก็เบียดอันดับ 3 ของฝั่งรถยนต์ Premium Brand จาก Audi ได้แบบน่าตกใจ การเปิด Training Center เพิ่มฝ่าย Technical Support และโกดังอะไหล่บนถนนบางนา ทำให้รู้ว่า Volvo Car Thailand รอบนี้ ไม่ได้มาเล่นๆ และด้วยปัญหาจุกจิกของรถที่น้อยลง จึงทำให้ผู้ใช้บอกปากต่อปากและเป็นสาเหตุของยอดขายที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

ปีนี้มีอะไรบ้าง : เมื่อรถ Plug-In Hybrid คุณภาพและปัญหาเริ่มนิ่ง ก็คงถึงเวลารถยนต์ไฟฟ้า และแน่นอนว่า Geely นายทุนใหญ่ของ Volvo มีศักยภาพในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า และให้ทาง Volvo ออกแบบ XC40 ให้ออกมา 3 รูปแบบคือ รถยนต์ไฟฟ้า,รถยนต์ Plug-In Hybrid และรถยนต์เครื่องยนต์ปกติ โดยที่ต้องสามารถยืนบนโครงสร้างทางวิศวกรรมเดียวกันได้ และ XC40 EV คือรถยนต์ไฟฟ้าที่ Volvo ออกแบบมาเพื่อการณ์นี้แต่แรกแล้ว สำหรับกำหนดการณ์เปิดตัว ยังไม่ทราบว่าจะอยู่ในช่วงใดของปี แต่ภายในปีนี้ คาดว่าได้เห็นแน่นอนครับ



Porsche
– Taycan FR
– 911 GT3 (992.1)
– 718 GT4RS
ภาพรวมปีที่ผ่านมา : AAS Auto Service ในฐานะผู้แทนจำหน่าย Porsche แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้สร้าง Surpise ให้กับชาว Porsche ตั้งแต่ปลายปี 2019 โดยการนำ Taycan รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ Porsche ผลิตออกมา มาโชว์ในงานรวมพลคนรัก Porsche อย่าง Das Treffen มาให้คนที่รักได้ชม และตัดรถทดสอบทั้ง Taycan และ Taycan Turbo S ซึ่งนับว่าเป็นความใจเสือของ AAS จนทำให้ยอดจอดรถรุ่นนี้ พุ่งกระฉูดพอๆกับ Cayenne Coupe ที่หลายคนถอดใจในการรอก็มี ในฝั่ง 911 ก็มีการเปิดตัวที่ Targa 4S, Carrera S Turbo S ซึ่งทุกรุ่น รับรถช้าเร็ว อยู่ที่การเลือก Option ของท่านล้วนๆครับ และถึงแม้ After Sale ของ AAS จะมีเสียงบ่นเรื่องคุณภาพมากขึ้น ทาง AAS ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการเพิ่มฝ่ายอบรมและเทคนิค เพื่อ Support งานบริการหลังการขายให้แข็งแรงขึ้น สุดท้ายท้ายสุด ตลาดรถมือสอง Porsche ที่ซื้อจาก AAS ก็ยังเป็นรถที่คนถามหาก่อนเสมอครับ สำหรับใครที่คิดว่าซื้อรถจาก Grey Market ให้นึกถึงวันที่ต้องการเอารถคันที่ซื้อออกจากบ้านตรงนี้ด้วยครับ รถจากตัวแทนจำหน่าย เสียภาษีเต็ม ขับไปไหนก็สบายใจครับ

ปีนี้มีอะไรบ้าง : สำหรับ Porsche ยังคงมาแรงกับ Taycan โดยจะมีรุ่น FR หรือขับเคลื่อนล้อหลัง ที่กำลังมอเตอร์
ลดลง แต่ราคาถูกลงไปอีกพอสมควร เท่าที่ทราบทาง AAS รับจองและเลือก Option แล้ว รับรถเร็วสุดภายในปี 2021 ครับ

หลังจากที่ GT3 Cup ที่ใช้แข่งในรายการ Porsche Carrera Cup ปี 2021 ได้เปิดตัวพร้อม GT3R ซึ่งเป็นรถที่ทำการแข่งขันในระดับ FIA GT3 พร้อมให้บริการกับทีมแข่งทั่วโลกแล้ว หลังจากนี้ ก็เป็หน้าที่ของผู้ผลิต ที่ต้องผลิตรถให้ครบตามจำนวนที่ FIA ได้กำหนด นั่นคือ 911 GT3 รุ่นล่าสุด ที่ทาง Porsche Motorsport ให้อนุญาตให้สื่อระดับโลก ได้มีโอกาสทดสอบในพื้นที่ปิด และเตรียมเปิดตัวในปี 2021 แน่นอน สำหรับลูกค้า AAS แน่นอนว่าน่าจะมีลูกค้าบางท่านได้เห็นสเปกของรถและ Option ที่ต้องซื้อเพิ่มแล้วหากต้องการเป็นเจ้าของรถ

หลังจากที่ Cayman GT4 ในรหัส 718 ได้เปิดตัวไป นับเป็นน้องเล็กสุดท้องสำหรับการใช้เป็นรถ Track Day และมาในปีนี้ 718 GTRS ก็ได้รับการยืนยันจากสื่อต่างประเทศแล้วว่า จะมีรถรุ่นนี้จำหน่ายอย่างแน่นอน โดยสิ่งแตกต่างจาก GT4 อย่างชัดเจนคือ ชุดแต่งที่อ้างอิงแบบมาจากรถแข่ง Cayman GT4 ที่ลงแข่งในรุ่น GT4 นำมาขัดเกลาให้ลงตัวและถูกต้องตามกฎหมายเพื่อใช้งานบนท้องถนนปกติครับ



Lotus by Wearnes Motor
จากข่าวลือในงาน Motor Expo 2021 ที่ผ่านมาว่า รถสปอร์ตน้ำหนักเบาอย่าง Lotus อาจมีการเปลี่ยนมือตัวแทนจำหน่ายเป็น Wearnes Motor ซึ่งในประเทศสิงคโปร ตัวแทนรายนี้ ก็เป็นตัวแทนจำหน่าย Lotus เช่นกัน และด้วยศักยภาพที่ Wearnes Motor สามารถดูแล Volvo ในประเทศไทยได้อย่างดี เท่าที่ทาง Carsideteam ทราบคือ ตอนนี้ทาง Wearnes Motor กำลังออกแบบตึกและหาที่สร้างโชว์รูมและศูนย์บริการ Lotus ส่วนจะทันภายในปี 2021 หรือไม่ อันนี้ต้องรอความชัดเจนอีกครั้งอย่างเป็นทางการครับ



Haval (Great wall Motor)
– Haval H6
– Haval Cat (First time less Budget EV)
– Great Wall PAO (in Thailand Name of Haval)

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : หลังจากที่ GM Thailand หรือ Chevrolet Thailand ตัดสินใจขายโรงงานให้กับ Great Wall Motor หรือในไทยชื่อ Haval ก็มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งการ Headhunt ผู้เชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยจากหลายบริษัท การทำ Market survey ที่เอาจริงเอาจังมาก ทั้งที่ยังไม่มีการ
บอกว่า จะเริ่มผลิตและจำหน่ายรถยนต์รถยนต์รุ่นใหม่ในไทยเป็นรถประเภทใดและรุ่นใดบ้าง นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี และทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เน้น VOC (Voice Of Customer) ตั้งแต่แรก ครองใจลูกค้าได้ไม่ยากอย่างแน่นอน

ปีนี้มีอะไรบ้าง : สำหรับการคาดการณ์ของทาง Carsideteam นั้น ทาง Great Wall มองว่าไทยควรเป็นไลน์
ประกอบรถยนต์พวงมาลัยขวาเพื่อส่งในประเทศที่จำหน่ายรถยนต์พวงมาลัยขวา ดังนั้น ไม่ว่าจะงาน R&D (Reseach and Development) งานผลิต รวมทั้ง Homologation (คือการทำรถเข้าทดสอบตามมาตรฐาน เพื่อขอนุญาตจำหน่ายในประเทศที่เข้าไปทำตลาด) เพื่อให้เป็นตามกฎหมายของแต่ละประเทศทั้งภูมิภาคอาเซียนและประเทศที่จำหน่ายรถยนต์พวงมาลัยขวา ถึงนับว่าโรงงานในประเทศไทย เป็น Key Point ที่สำคัญมากของ Great Wall Motor ครับ พล่ามเรื่องหนักยาวแล้ว มาคุยกันดีกว่าปีนี้ Haval หนึ่งในแบรนด์ของ Great Wall Motor จะเอาอะไรมาขายในไทยครับ

สำหรับผู้ท้าชิงรายแรกที่ Haval จะส่งลงสังเวียน คงหนีไม่พ้น Haval H6 รถยนต์ SUV ที่ขายดีมากในจีนด้วยงานออกแบบที่ดูสวย ทันสมัยและสามารถสู้กับคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันได้อย่างไม่เขินอาย สำหรับราคา Haval H6 คาดเริ่มต้นอยู่ที่ 990,000-1,100,000 บาท ซึ่งราคาถูกกว่า C-SUV ในกลุ่มเดียวกันพอสมควรครับ

และอีกทิศทางที Great Wall Motor ให้ความสำคัญมากและเป็น Trend มาแรงในตอนนี้ คงหนีไม่พ้นรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีชื่อเล่นว่า Haval Cat หรือแก๊งค์เหมียวซิ่ง (อันนี้ทาง Carsideteam ตั้งให้ Haval เลย)
ในประเทศจีน รถยนต์ไฟฟ้าของ Haval จะทำตลาดในชื่อ Ora โดยมี 3 รุ่นดังนี้
– Ora R1

– Ora R2

– Ora Good Cat

โดยในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า ยังอยู่ระหว่างการศึกษาว่า จะนำโมเดลใดมาทำตลาด แต่มาแน่นอนสำหรับระยะทางที่สามารถวิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อยู่ที่ 280-320 กม. ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานในเมือง และเท่าที่ทราบราคาจำหน่าย ค่อนข้างมีสิทธิ์เป็นผู้ทำลายราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกที่สุดในประเทศไทยอย่าง MG EP อย่างแน่นอนครับ คราวนี้ใครบ่นว่าอยากได้รถไฟฟ้าที่สามารถขับได้จริง และราคาน่ารัก รวมทั้งหน้าตาน่ารักน่าชังแบบนี้ Great Wall Motor เตรียมให้ท่านแล้วนะครับ เตรียมแคะกระปุกหลังตู้เย็นกันได้เลย

และอีกหนึ่ง 1 ตลาดที่สำคัญสำหรับอาเซียน นั่นคือรถกระบะ 1 ตัน ทาง Great Wall Motor ก็พร้อมส่ง Great Wall PAO (PAO ภาษาจีนแปลว่า”ปืนใหญ่”) ในเรื่องหน้าตาและการออกแบบ อาจจะรู้สึกขัดใจสาวกรถกระบะในปัจจุบันนิดหน่อย แต่สิ่งที่ยังสงสัยและขบกันไม่แตกคือ เครื่องยนต์จะมาเป็นแบบใด เพราะในประเทศจีน เป็นเครื่องยนต์เบนซิน หรือไม่เช่นนั้น จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ซึ่งอาจไม่ตอบโจทย์ การใช้งานในแถบอาเซียนที่รถกระบะส่วนใหญ่เป็นเครื่อยนต์ดีเซล ฉะนั้น เรามารอดูกันต่อไปครับ



MG
– MG 5 Full Model Change
– MG HS Minor Change
– MG 3 Full Model Change (Question????)

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : เป็นค่ายจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ร่วมทุนกับ CP Motor เป็น SAIC-CP มาได้หลายปี จนกระทั่งสร้างโรงงานประกอบรถยนต์พวงมาลัยขวาแห่งที่ 2 ที่นิคม Eastern Seaboard 2 จังหวัดระยอง และมีรถยนต์มากมายหลายโมเดล ทั้งรถเล็กอย่าง MG3 รถกระบะ Extender รถยนต์ Crossover ที่ขายดีเกินหน้าเจ้าตลาดอย่าง ZS และ C-SUV อย่าง HS และรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง ZS EV และ EP (หรือ MG5 EV ในตลาดต่างประเทศ) โดยรวมสิ่งที่น่าห่วงในระยะยาวคงเป็นความทนทานของตัวรถ และวิธีการสื่อสารกับลูกค้าที่ควรตรงไปตรงมาและชัดเจนกว่านี้ เพราะในปัจจุบัน เทคโนโลยีจากจีน ก็ดีและไม่ได้ด้อยกว่าชาติใดในโลกครับ

ปีนี้มีอะไรบ้าง : สำหรับในปี 2021 ทาง MG Sale ก็พร้อมนำเสนอ MG5 Full model Change ที่เพิ่งตัว ในต่างประเทศเมื่อไม่นานนี้ สำหรับสเปก ก็คาดว่ายังคงเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Turbo พร้อมเกียร์อัตโนมัติ สำหรับรูปทรง หลังจากเปลี่ยนทีมออกแบบเป็นยุคใหม่ ทำให้หน้าดูสวยและร่วมสมัยขึ้นมากจากเดิม

ถึงแม้ว่า HS อาจจะเปิดตัวไม่นานนัก แต่ในตลาดโลก HS Minorchange มาถึงพร้อมจำหน่ายแล้ว สำหรับในประเทศไทย อาจมาเร็วสุดคือปลายปี 2021 ในงาน Motor Expo เพราะ HS ยังทำตลาดได้ไม่นานนัก และประกอบกับการมาของ HS PHEV จึงอาจต้องทำการเปิดตัวรุ่นปรับโฉม เลื่อนออกไปเพื่อให้คืนทุนในแง่ของต้นทุนทางวิศวกรรมที่ลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ในปัจจุบันไปเสียก่อนครับ


ถ้าหากนับอายุของ MG 3 ดีๆ ตั้งแต่มีการเปิดตัวปี 2015 มาวันนี้ MG 3 ก็มีอายุครบ 5 ปี ซึ่งครบอายุตลาดของรถยนต์นั่งโดยปกติแล้ว และเป็นรถที่มียอดขายเดินเรื่อยๆ อาจจะไม่ได้หวือหวานัก แต่ก็ยังขายได้เรื่อยๆ สำหรับการคาดการณ์ของ MG 3 Full Model Change อย่างเร็วที่สุด ราวไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 หรือหากสถานการณ์ทั่วโลกยังไม่ดีขึ้น อาจจะเป็นต้นปี 2022 เลยก็เป็นได้ครับ



Peugeot
– 2008 coming to Thailand

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : หลังจากที่ MGC-Asia คว้าสิทธิ์ในการจำหน่าย”สิงห์เขย่ง”อย่าง Peugeot มาได้ครบ 2 ปี แม้ว่า 3008 และ5008 อาจจะยังไม่ถึงเป้าหมายนัก แต่ด้วยสถานการณ์ในปี 2020 ที่ผ่านมา ถือว่าผ่านไปได้
แบบหืดจับพอสมควร แต่ก็ยังพอเริ่มมีลูกค้าไว้วางใจมากขึ้นตามลำดับ

ปีนี้มีอะไรบ้าง : ทาง MGC-Asia พร้อมส่งน้องเล็กสุดท้องอย่าง 2008 รถยนต์ Crossover ที่ขึ้นสายพาน
การผลิตพวงมาลัยขวาที่ประเทศมาเลย์เซีย ให้ทุกท่านได้จับจอง ในราคาเริ่มต้น 990,000-1,110,000 บาท (ราคาประมาณการณ์) โดยจะเปิดราคาอย่างช้าที่สุดในงาน Bangkok International Motor Show 2021 ครับ 


และนี่คือทั้งหมดของรถยนต์ที่กำลังจะเปิดตัวในปี 2021 ต้องรอดูกันต่อไปว่า รถยนต์รุ่นใหม่ที่ได้กล่าวมานั้นจะเปิดตัวช่วงไหน มีรุ่นไหนที่เลื่อนแผนหรือพับแผน (ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่เราต้องหวัง (?) การควบคุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว) โปรดติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ใน Carsideteam ทุกช่องทาง


เรียบเรียงข้อมูล : Takatojenrya24v,Naow27 และ PunTam
เผยแพร่วันที่ 10 มกราคม 2564
หากต้องการนำไปใช้นอกเหนือจากเผยแพร่ซ้ำ
กรุณาให้เครดิตภาพจากต้นฉบับทุกครั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.carside.in.th
อัพเดททุกความเคลื่อนไหวโลกยานยนต์ได้ที่
facebook/instagram : carsideteam