กางแผนรถใหม่ปี 2020 : จัดเต็มรถอเนกประสงค์เต็มพิกัด

0
791

ตามธรรมเนียมของเวป Carside นั้นช่วง 10 วันแรกของปีจะมีรายละเอียดของกางแผนรถใหม่ที่จะเปิดตัว
ภายในปีนี้ โดยปีที่ผ่านมาถือว่ามีการเปิดตัวรถกระหน่ำชนิดที่ว่า ออกมาเดือนละ 2 คันขึ้นไปเลยทีเดียว
(ยกเว้นเดือนเมษายนและธันวาคมซึ่งเป็นช่วงหลังงานแสดงรถทั้ง Motor Show และ Motor Expo)
และแน่นอนว่าปีนี้ยังคงมีรถใหม่ออกมา ซึ่งปีนี้เป็นปีทองของรถยนต์อเนกประสงค์ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่
รวมถึงรถกระบะที่เตรียมตั้งรับกับเจ้าตลาดหลัก ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามได้เลยครับ

ภาพรวมปีที่ผ่านมา

ช่วงปี 2019 ที่ผ่านมาเป็นปีที่รถยนต์เปิดตัวกันอย่างต่อเนื่องในทุก Segment โดยในช่วงครึ่งปีแรก
ยังคงมีรถใหม่ออกมากันทีละเล็กละน้อย แต่หลังจากเดือนกันยายนเป็นต้นไป บรรดารถใหม่ต่างเปิดตัว
ราวกับรถทัวร์ลงกันเลยทีเดียว เรียกได้ว่า ออกมาอาทิตย์ละ 1-2 รุ่นด้วยซ้ำ รวมถึงเป็นช่วงที่บรรดา
Eco Car Phase 2 จำเป็นต้องเปิดตัวรถในช่วงนี้เพราะเป็นกฏที่ทุกค่ายต้องเปิดตัวภายในปี 2019
ทำให้บรรดารถเล็กพาเหรดกันเปิดตัว”ครบ”ทุกค่าย อีกทั้ง สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ออกมากัน
ทั้งขนาดเล็ก ไปจนถึงระดับ Premium เรียกได้ว่า รองรับลูกค้าทุกระดับกันเลยทีเดียว

สำหรับรถเด่นในปี 2020 มีอะไรนั้น ไปชมกันเลยครับ



(ภาพ Toyota RAV4 เวอร์ชั่นญี่ปุ่นสำหรับประกอบบทความเท่านั้น)

Toyota

– C-SUV Based on C-HR (NOT RAV4!!)
– Hilux Revo/Fortuner/Innova Crysta Minorchange
– C-HR Minorchange

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

ในปี 2019 เป็นปีที่ Toyota ปรับปรุงรถยก Line-Up กันอีกปี และที่สำคัญ ปรับกันแทบจะทุกรุ่นในตลาด
เสียด้วยซ้ำ เริ่มจากการปรับอุปกรณ์เล็กๆอย่าง Vios ที่เพิ่มออปชั่นเล็กๆน้อยๆ,C-HRปรับลายล้อใหม่ให้
เหมือนเวอร์ชั่นตลาดโลก (เสียที) สีใหม่ และเบาะหนังในรุ่นเริ่มต้น (ช่วงปลายปีเพิ่มชุดแต่งพิเศษให้อีก)
Hilux Revo ที่ปรับชื่อรุ่นตัวเตี้ยใหม่เป็น Z-Edition พร้อมชุดแต่งใหม่และกล่องเพิ่มความแรงจาก
ECU Shop รวมถึง Yaris/Yaris Ativ ที่เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่รับนโยบาย Eco Car Phase 2
พร้อมเครื่องเสียงใหม่ ปรับชื่อรุ่นย่อย อุปกรณ์เล็กน้อย พร้อมชุดแต่งพิเศษ Cross และ GT

ส่วนระดับ Minor Change มีแค่ Sienta ที่ปรับหน้าตาให้แตกต่างจากเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ติดตั้งกล้องรอบทิศทาง
เป็นรุ่นแรกในค่าย และเปิดตัวก่อนอินโดนิเซียด้วยซ้ำ และ Avanza ที่ปรับหน้าใหม่อย่างเงียบๆ ยกเลิก
รุ่นสูงสุดและปรับออปชั่นรุ่นที่มีให้คุ้มค่าขึ้น

และระดับ Full Modelchange และรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็น รถตู้ขนาดใหญ่ Hiace/รถตู้ใหญ่(บ้านบึ้ม)
Commuter ที่เปลี่ยนงานวิศวกรรมใหม่ยกชุด พร้อมตัวถังที่เน้นความปลอดภัยมากกว่าเดิม รวมถึง
เวอร์ชั่นหรูอย่าง Majesty ที่ปรับออปชั่นให้หรูเทียบเท่า Alphard พร้อมงานวิศวกรรมใหม่

ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่ Corolla Altis ที่มาพร้อมกับพื้นฐาน TNGA และออปชั่นที่มากขึ้นในราคาที่ถูกที่สุด
ในบรรดา C-Segment รุ่นท็อปทั้งหมด พร้อมเวอร์ชั่น GR Sport ครั้งแรกของ Toyota ประเทศไทย
และปิดท้ายด้วย Supra รถสปอร์ตบนพื้นฐาน Z4 ซึ่งมีคนจับจองไปเยอะพอสมควร

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

เริ่มจาก C-SUV ที่ทุกๆคนรอคอย แน่นอนว่าตัวรถไม่ใช่ RAV4 ที่ทำตลาดทั่วโลก และ Wildlander
ฝาแฝดที่ทำตลาดในประเทศจีน แต่จะเป็นตัวใหม่ และทำตลาดในประเทศไทยเป็นที่แรก สำหรับหน้าตา
ภายนอกจะเน้นความบึกบึนขึ้น ส่วนขุมพลังนั้นยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตรทั้งแบบธรรมดาและ
Hybrid จาก C-HR หลายๆคนอยากรู้ว่ามันคือรุ่นอะไร ยังไม่ทราบแน่ชัด

ถัดมาเป็นรถในเครือ IMV ที่หลายๆคนรอคอย เริ่มจาก Hilux Revo ที่มีรูปไฟหน้าหลุดมาและอาจจะมีไฟเลี้ยว
แบบ Sequential (ไล่จากซ้ายไปขวา) เช่นเดียวกับ C-HR ส่วนอื่นๆ อาจจะปรับรอบคันทั้งภายนอก ภายใน
รวมถึงสมรรถนะที่อาจจะแรงขึ้นกว่าเดิมก็เป็นได้เช่นเดียวกับ Fortuner ที่ปรับหน้าตาใหม่เช่นกัน รวมถึง
เพิ่มออปชั่นให้ทันกับคู่แข่ง (เสียที) และ Innova Crysta ที่ยังไม่มีข้อมูลหลุดออกมาในชณะนี้ คาดว่าจะ
เปิดตัวในอินโดนิเซียเป็นที่แรกเช่นเคย

ต่อมาเป็น Crossover รุ่นเล็กอย่าง C-HR Minorchange แม้ว่ายอดขายอาจจะแพ้คู่แข่งไปบ้าง
แต่ก็ต้องเดินหน้าต่อไป หน้าตาภายนอกปรับไฟหน้าเป็น LED ทุกรุ่น (รุ่นธรรมดาเป็นแบบ 3 ช่อง
แต่รุ่น Hybrid เป็นโปรเจคเตอร์ และไฟเลี้ยวกับไฟหรี่ยุบเป็นโคมเดียวกัน) กันชนหน้าใหม่
ไฟท้ายใหม่พร้อมไฟเลี้ยวเป็น Sequential ส่วนภายในปรับมาตรวัดใหม่ เปลี่ยนเครื่องเสียง
ให้รองรับ Apple Carplay (หน้าตายกมาจาก Altis โฉมล่าสุด) ขุมพลังอาจจะเหมือนเดิม
กำหนดการเปิดตัวอาจจะอยู่ในช่วงครึ่งปีแรก แต่อาจจะห่างจากวันเปิดตัว C-SUV ไม่นานนัก


Honda

– CR-V Minorchange
– No More Jazz …. Aloha City Hatchback

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : 

สำหรับ Honda นั้นก็มีการทยอยปล่อยรถรุ่นใหม่อยู่เรื่อยๆ ทั้งการปรับ”โทนสี”ภายนอกและภายในของ
HR-V,ปรับอุปกรณ์ให้กับ BR-V และปรับโฉม Civic Hatchback ตามติดตลาดโลกไม่กี่เดือนแต่งานเด่น
ของทั้ง 2 รุ่นนั่นคือ

การมาของ Accord G10 นั้น เรียกได้ฉีกทุกกฎของ Accord ทุกรุ่นที่ผ่านมา งานออกแบบที่ดูเยาว์วัยลง
เครื่องยนต์เล็กลง และการขับขี่เน้นสนุกมากกว่าสบาย จึงทำให้ยอดขายอาจจะหดหายไปบ้าง แต่ก็ยังคงผลักกัน
ขึ้นลงระหว่าง Camry ในปีที่ผ่านมา

และ City Turbo เรียกว่าเป็นไฮไลต์ประจำปีของ Honda เลยก็ว่าได้ขนาดยังไม่มีรถให้ลองขับ แต่เปิดรับจอง
ในงาน Motor Expo ที่ผ่าน บอกเลยว่าเป็นรถที่กวาดยอดจองมากที่สุดของ Honda ทั้งที่รถทดลองขับยังไม่มี
และดีลเลอร์เริ่มได้รถ Test drive ให้ลูกค้าเมื่อไม่นานนี้ หากท่านใดต้องจองตอนนี้ คิวส่งมอบรถยาวไปถึง
มีนาคม 2020 เรียบร้อยแล้วครับ (และ ณ วันที่เขียนเหมือนจะมีการชลอการรับรถเนื่องจากติดปัญหาบางประการ)


(ภาพ Honda Fit เวอร์ชั่นญี่ปุ่นสำหรับประกอบบทความเท่านั้น)

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

เริ่มจาก CR-V Minorchange ที่เผยโฉมในสหรัฐอเมริการาวๆเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำหรับเวอร์ชั่นไทย
เครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตรอาจจะไม่ได้ไปต่อในอนาคต เพราะเนื่องจากกฎหมายในแถบยุโรปที่เข้มงวดขึ้น
จึงทำให้โรงงาน Honda ที่ Swindon ในประเทศอังกฤษ อาจหยุดประกอบ CR-V เครื่องยนต์ดีเซล
ซึ่งประเทศดังกล่าวมียอดจำหน่ายมากกว่าในประเทศไทย และเปลี่ยนมาใช้เครื่องเบนซินเทอร์โบ 1.5
ที่อยู่ในเวอร์ชั่นต่างประเทศแทน (เครื่องเดียวกับ Honda Civic Turbo)  คาดว่ารุ่นที่จำหน่ายใน
ประเทศไทยมีสิทธิที่จะได้ใช้เครื่องยนต์รุ่นนี้เช่นเดียวกัน

รวมถึงออปชั่นที่ทุกคนรอคอยอย่าง Honda Sensing ที่อาจจะเป็นค่ายสุดท้ายของกลุ่มที่ใส่มาให้ พร้อม
จุดเล็กๆน้อยๆ อาทิ ที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สายและเครื่องเสียงใหม่ กำหนดการเปิดตัวอาจอยู่ในช่วงไตรมาส 1
ของปี 2020 แต่จะเป็นช่วงไหนนั้น รอลุ้นต่อไป

อีกหนึ่งข่าวลือที่มาติดๆคือ การที่ประเทศไทยและรอบภูมิภาคอาเซียนที่ประเทศไทยส่งออก Jazz ไปจำหน่าย
อาจหมดสิทธิใช้ Jazz JDM Version อันเนื่องมาจากขนาดของรถที่เล็กลง และมีความคืบหน้าว่า Jazz Asean Version อาจใช้โครงสร้างพื้นฐานทางวิศวกรรมจาก Honda City Turbo ที่เพิ่งเปิดในประเทศไทยไม่นานมานี้
ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนเท่าไรนัก แต่ไม่ว่าจะเป็น Model ใดก็ตาม ปลายปี 2020 เจอกันกับ All New
B-Segment Hatchabck จาก Honda ครับ (แต่จะใช้ชื่ออะไร ยังไม่ทราบแน่ชัด)


Nissan

– Kicks Minorchange (With First E-Power for Outside Japan)
– Navara/Terra Minorchange
– No More Teana in Thailand

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

หลังจากมีการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง (อีกแล้ว) จากฝรั่ง กลายมาเป็นคนเอเชีย(ซึ่งไม่ใช่ญี่ปุ่น) ซึ่งภาพรวม
และสถานการณ์การเมืองภายในที่รุนแรน เริ่มทุเลาลงไปบ้าง แต่ก็ยังมีไฟคลุกกรุ่นอยู่เนืองๆเช่นกัน หลังจากที่
มีการไล่ปิดดีลเลอร์เนื่องจากเรื่องสภาพคล่องของดีลเลอร์ที่ผ่านมา รวมทั้งหลายดีลเลอร์เองก็ตกมาตรฐาน
ตอนนี้ทางนิสสันเอง ก็ต้องการดีลเลอร์เพิ่ม เพื่อขยายให้พอตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

ส่วนรถใหม่นั้นมีการเน้นไปที่ “ปรับอุปกรณ์” เป็นหลัก อาทิ Nissan X-Trail ที่อัดข้าวของมาให้แน่นคัน
ทว่ามาช้าเกินไป ทำให้ยอดขายไปไม่สวยนัก รวมถึง Navara ที่ปรับราคารุ่นเริ่มต้นถึง 499,000 บาท
แต่ตัดออปชั่นบางรายการออกไป,Nissan Note ที่ปรับรุ่นย่อยใหม่ (ย้ายออปชั่นจากรุ่น V เดิมเป็น E
และเปลี่ยนเครื่องเสียงรุ่น V ให้เป็นแบบรุ่น VL) พร้อมปรับราคาเพื่อเรียกแขกโดยเฉพาะ

สำหรับ Hi-Light ที่ Nissan เรียกว่า เทหมดหน้าตัก ควักไพ่ตายออกมาสู้ ก็คงหนีไม่พ้น All-New Nissan Almera 1.0 Turbo ที่ทั้งราคา และการขับขี่ดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ดีที่สุดในกลุ่มก็ตามที แต่ก็ดีขึ้นจนน่าตกใจ แต่น่าเสียดายที่ว่า กว่ารถจะพร้อมส่งมอบในลูกค้า ต้องรอไปยันวันที่ 25 ธันวาคม 2019 ที่ผ่านมานี้เอง อยากฝากเป็นการบ้านให้กับรถยนต์ทุกค่ายเลยว่า ไม่ควรเปิดตัวรถยนต์เพื่อเรียกยองจอง คนไทยนเป็นกลุ่มที่ ของใหม่ออก ต้องมีของพร้อมขายเลย การกวาดยอดจองแล้วเอาตัวเองไปให้ผู้บริหารดูอาจจะสวยงาม แต่ยอดส่งมอบอาจจะหดเพราะลูกค้าถอนจองรถยนต์ของท่าน แล้วคนที่เสียผลประโยชน์ คือบริษํทรถยนต์เอง ฝากไว้ครับ

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

เริ่มจากรถยนต์ในกลุ่ม Crossover ขนาดเล็กซึ่ง Nissan เป็นค่ายแรกที่ทำตลาดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย หลังจากที่ Juke รถหน้ากบขวัญใจใครหลายคน เป็น One Hit Wonder ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และก็หายไปพร้อมกับการมาของ HR-V (และล่าสุด โรงงานประกอบรถยนต์ที่ประเทศอินโดนีเซียก็ยุติการผลิตตามมา ในปีที่ผ่านมา)
คราวนี้ กลับมา พร้อมกับขุมพลัง E-Power (เครื่องยนต์เป็นเครื่องปั่นไฟฟ้าจ่ายเข้าแบตเตอร์รี่ แล้วแบตเตอร์รี่จ่ายไฟให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์) ส่วนหน้าตา เนื่องจากเป็นรุ่นปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์อาจจะมีจุดที่
แตกต่างจากตลาดโลกพอสมควร กำหนดการอยู่ประมาณปลายไตรมาสที่ 2 เป็นอย่างเร็ว เจอกันครับ

ต่อมาเป็น หนึ่งใน”เดอะแบก”ของ Nissan ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าตั้งเปิดตัวมา จะไม่มีการปรับหน้าตาก็ตาม ก็ยังคงขายได้เรื่อยๆสำหรับ Navara ซึ่งในปี 2020 ก็ถึงเวลาอันสมควรที่ปรับหน้าตาในทันสมัยกับเขาเสียที ส่วนเครื่องยนต์มาความเป็นไปได้สูงว่าจะใช้เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร Turbo เช่นเดียวกับ Terra เฉพาะรุ่นสูงสุดและการปรับหน้าตาในครั้งนี้ ก็มาพร้อมกับ Terra ผู้ที่มี Performace เต็มเปี่ยม แต่ตกม้าตายในเรื่องรถหน้าตาที่ดูเชยสิ้นดี รวมถึงภายในที่ปรับให้ต่างจาก Navara น้อยเกินไป เจอกันก่อนต้นไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ครับ

แน่นอนว่า หลังจากที่ Teana รหัลตัวถัง L33 ไม่ประสบความสำเร็จเอาเสียเลย เพราะบุคลิกของรถที่ไม่ชัดเจน
ขาดความสบายชวนฝันแบบที่ J31 และ J32 เคยทำไว้ และในตลาดส่งออกหลักอย่างออสเตรเลีย ก็เริ่มยุติการโปรโมทโดยยกเลิกการสนับสนุนทีมแข่งในรายการ Australia Supercar (V8 Supercar เดิม)

รวมถึงญี่ปุ่น และอีกหลายๆประเทศที่เป็นพวงมาลัยขวายุติการทำตลาด Teana ออกไป และทิ้งให้ประเทศไทย
ทำตลาดรุ่นไมเนอร์เชนจ์แบบพวงมาลัยขวาเพียงประเทศเดียวเท่านั้น จึงทำให้ Teana ในรหัสตัวถัง L34
ไม่มาในอนาคต และปี 2020 Nissan Motor Thailand ก็คงประคองให้แค่คืนทุนการผลิตของ Teana
และอาจยุติการผลิตไปจนถึงสิ้นปี 2020


Ford

– Ranger/Everest MY2020

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : หลังจากที่มีการเปลี่ยนทีมบริหาร After Sale ชุดใหญ่กันไปเมื่อปีที่ผ่าน ทำให้
การดูแลลูกค้าของ Ford พลิกด้านกันเลยทีเดียว ทีม Admin เพจของ Ford Thailand พุ่งชนกับทุก
Comment ในด้านลบทันที พร้อมทีมลูกค้าสัมพันธ์ที่พร้อมชาร์จลูกค้าที่มีปัญหาทันที ทำให้ความเชื่อมั่น
ในแบรนด์อยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นน่าประทับใจ

ส่วนผลิตภัณฑ์นั้นมีการปรับรุ่นย่อย Ranger กันหลายรอบทั้งเพิ่ม Wildtrak เกียร์ธรรมดา,Sport
ที่ตกแต่งสีดำในบางรุ่น,ปรับรุ่นเริ่มต้น,เพิ่มวิทยุจอสัมผัสในรุ่น XLT,เพิ่มอุปกรณ์ในรุ่น Wildtrak
และ Raptor ส่วน Everest มีการเพิ่มช่อง USB บริเวณแผงด้านหน้าบนกระจก กับปรับสีภายนอก
และเพิ่มสีน้ำตาลใน Everest รุ่นสูงสุดสีขาวเท่านั้น



ปีนี้มีอะไรบ้าง :
ในเมื่อเหลือขายแค่เพียง 3 รุ่นนั้น Ford ก็จะยังคงไว้ทั้ง Ranger T6 รถกระบะหน้าตาดี ที่มีของเล่นล้นคัน
และ Everest ที่มีความหรูหรา หมาเห่าเกินเบอร์กว่าพรรคพวกในกลุ่มเดียวกัน อาจมีการปรับอุปกรณ์
และราคาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงปี 2022 ที่จะมีการจับมือร่วมกันกับ VW ในอนาคต

สำหรับ Mustang นั้น จะยังคงมีการรับสั่งไปเรื่อยๆ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใดครับ


Chevrolet

– Colorado and Trailblazer Minorchange
– Silverlado !!!!

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

สถานการณ์ของค่ายนี้ถือว่าเริ่มมีการเคลื่อนไหวชัดเจน เริ่มจากเพิ่มรุ่นพิเศษของ Corolado ทั้งรุ่นฉลองวันชาติ
4th of July,รุ่นแต่งดิบสำหรับตัว LT Trailboss และรุ่น RS ที่มาในช่วงปลายปี แต่ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การเปิดตัว Captiva โฉมใหม่ (?) อันที่จริงเป็นการนำรถรุ่น Baojun 530 มาปรับหน้าและเปลี่ยนชื่อใหม่ แต่ไม่ประสบ
ความสำเร็จนัก เนื่องจาก MG HSแย่งยอดขายไปนั่นเอง แม้ Captiva จะมี 7 ที่นั่งก็ตาม

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

เริ่มจากการปรับโฉมของ Chevrolet Corolado ที่บอกได้ว่า อย่าไปคาดหวังมาก เนื่องจากมีการปรับ
แค่ด้านหน้าเท่านั้น แม้กระทั่งไฟหน้าที่ยังคงเหมือนเดิม ส่วนมุมอื่นๆยังคงเหมือนเดิมทุกประการ ทว่า
อุปกรณ์มาตรฐานนั้นจะมีอะไรเพิ่มเติม ต้องติตตามกันต่อไป ส่วน Trailblazer อาจจะได้หน้าแบบเดียวกัน
ส่วนข้อมูลอื่นๆ โปรดติดตามกันต่อไป

อีกหนึ่งข่าวลือ กับกระบะ Full Size ที่จะมาชกกับ Ranger Raptor (อันที่จริงมันคนละขนาดกันนะ)
ซึ่งต้องท้าวความก่อนว่า ตลาดกระบะของอเมริกาจะมีรุ่นที่ขนาดใหญ่ขึ้นไปอีก และใหญ่โตชนิดที่
ตลาดส่วนใหญ่ไม่รองรับกันเลยทีเดียว เมื่อดูจากภายนอกพบว่ามีหน้าตาที่ดุดันตามสไตล์รถกระบะ
ขนาดใหญ่สำหรับชาวอเมริกัน พร้อมภายในที่เหลี่ยมสัน และเครื่องยนต์ที่ใหญ่โต คาดว่า น่าจะ
เอามาทำตลาดแบบพอเป็นพิธี มากกว่าเจาะตลาดเต็มตัว ซึ่งกำหนดการอาจจะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรก


Mitsubishi
– Xpander Cross?
– Outlander

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

ช่วงที่ผ่านมาอาจจะไม่คึกคักเสียเท่าไหร่สำหรับ Mitsubishi เมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ยังมีการทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ
ออกมาไม่ว่าจะเป็น Triton ตัวเตี้ยที่ได้รับหน้าใหม่ (แต่ออปชั่นกับเครื่องยนต์ยังเหมือนเดิม) และตบท้ายด้วย
Athlete ที่เป็นการนำรุ่นธรรมดามาแต่งภายนอกสีดำ ภายในสีส้ม,Pajero Sport Minorchange ที่ปรับหน้า
ใหม่พร้อมออปชั่นที่แน่นขึ้นได้อีก ก่อนที่จะปิดท้ายด้วย 2 Eco Car อย่าง Mirage และ Attrage ที่เลือก
ปรับโฉมรอบที่ 2 ที่มาพร้อมกับหน้าตามาในสไตล์เดียวกัน (ท่ามกลางคู่แข่งที่เปิดตัวรุ่น Full Modelchange
ไปก่อนหน้านี้)

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

ในปีนี้เริ่มจาก Xpander รถยนต์ Crossover Minivan ที่มียอดขายมากที่สุดในประเทศไทย คาดว่า อาจจะ
มีการเอา Xpander Cross จากอินโดนิเซียมาทำตลาด โดยนำมาแต่งหน้าทาปากใหม่ให้ดูบึกบึนขึ้น ไม่ว่า
จะเป็นไฟหน้าแบบ LED ราวหลังคา คิ้วขอบล้อ รวมถึงภายในตกแต่งด้วยด้ายสีส้ม ส่วนรายละเอียดอื่นๆ
ยังคงเหมือนเดิม คาดว่าอาจจะมาเป็นรุ่นย่อยใหม่ก็เป็นได้

ส่วนรุ่นสำคัญนั้นอยู่ที่ All New Mitsubishi Outlander เป็นการกลับมาทำตลาดอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
ในรอบ 16 ปีหลังจากที่รุ่นแรกมีราคาสูงเกินไป รวมถึงขนาดรถที่เล็กกว่าคู่แข่งอีกด้วย มาคราวนี้อาจจะ
มีพัฒนาการหลายๆด้าน ทั้งงานออกแบบที่ทันสมัยขึ้น ขุมพลังที่อาจจะมีทั้งเบนซินธรรมดาและ PHEV
(Hybrid แบบเสียบปลั๊ก) ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมคาดว่าอาจจะหลุดมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้


Mazda
– All New BT-50 Pro (Base on D-Max)
– Good Bye CX-3…..Aloha CX-30

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

ช่วงปีที่ผ่านมา Mazda ยังคงประสบปัญหาอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่องปั๊มติ๊ก น้ำดันรวมไปถึงเคสรถหายในโชว์รูม
ในช่วงเดียวกับ Mazda 2 Minorchange เปิดตัวอีกด้วย ถึงกระนั้นรถใหม่ๆในช่วงแรกมีแค่รุ่นพิเศษของ
CX-3 อย่าง Exclusive Mods ที่ปรับภายในให้หรูขึ้น ทว่า ช่วงเดือนกันยายนก็เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง
พร้อมปรับภาพลักษณ์โฆษณาใหม่จากเดิมที่เร้าใจ เน้นวัยรุ่นมาเป็นโทนที่ผู้ใหญ่มากขึ้นชัดเจน เริ่มจาก
Mazda 3 ที่มรคุณงามความดีโดนใจคนชอบรถอย่างมาก CX-5 Turbo ที่ปรับภายในให้หรูหราขึ้น
พร้อมเครื่องยนต์ตัวแรง (และปรับออปชั่นรุ่น 2.0 SP ให้เท่ากับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล),CX-8 (Mazda
ที่กว้างที่สุดในเวลานี้) และปิดท้ายด้วย Mazda 2 Minorchange ที่เปิดมาในจังหวะพอดิบพอดี
จากเคสที่กล่าวมา

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

หลายๆคนตกใจว่าจากข่าวว่า Mazda CX-3 เตรียมย้ายฐานการผลิตในประเทศไทยไปญี่ปุ่น สาเหตุหลักนั้น
ไม่ใช่เรื่องเศรษฐกิจ แต่เป็นที่ Mazda มีรถรุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดแทน ซึ่งรุ่นนั้นคือ Mazda CX-30 นั่นเอง
รถรุ่นดังกล่าวมีการปิดจุดอ่อนขงอง CX-3 ในทุกๆเรื่องทั้งงานออกแบบที่อิงจาก Mazda 3 มากกว่า Mazda 2
ตัวรถที่กว้างขวางกว่ามาก ส่วนขุมพลังเหลือแค่เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเท่านั้น ส่วนเครื่องอื่นๆรวมทั้ง
SKYACTIV-X ยังไม่มีข่าวในขณะนี้ กำหนดการเปิดตัวอาจจะอยู่ในช่วงกลางปี 2020

คราวนี้มาถึงกระบะรุ่นสำคัญอย่าง Mazda BT-50 หลังจากที่เกาะกลุ่มรถกระบะที่มียอดขายน้อยที่สุดในกลุ่ม
รอบนี้มาพร้อมกับการใช้พื้นฐานร่วมกับ Isuzu D-Max เพียงแต่ว่าบุคลิกของตัวรถแตกต่างกันค่อนข้างมาก
ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาภายนอกและภายใน ข้าวของหลายๆชิ้น และอาจรวมถึงขุมพลัง และการขับขี่ที่เอาใจคนขับ
มากกว่าเดิม ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดตามกันต่อไป


Isuzu

– Mu-X MY2020

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

แน่นอนว่ากระแสของ All New Isuzu D-Max รหัสตัวถัง RG แรงมากถึงมากที่สุดชนิดที่ว่า MG Extender
ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านั้นหมองไปโดยปริยาย ซึ่งตัวรถมีความน่าใช้ขึ้นกว่าเดิมชัดเจนพร้อมงานโฆษณาที่
ภาพสวยขึ้น และไม่มีเสียงบรรยายที่ปลุกใจลูกค้าเหมือนกับช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับ สโลแกนที่หลายๆคน
ชอบเรียกว่า”พลานุภาพ พลิกโลก”หรือหลายคนอาจจะแกมหยอกเล่นว่า”พลานุภาพพลิกคว่ำ”ก็มีมาแล้ว

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

หลังจากที่ D-Max เปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้ ในปีหน้า All-New Mu-X บนพื้นฐานโครงสร้างของ D-Max
รหัส RG ได้เจอกันแน่นอน ณ ตอนนี้ ทางวิศวกร ITA ได้ทำการ Benchmark รถยนต์ PPV ที่มีขาย
ในตลาดทั้งหมด และเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนา All-New Mu-X กันตั้งแต่ก่อน D-Max รุ่นใหม่ที่เพิ่งตัวนั้น
ยังไม่ออกจำหน่าย คาดว่าไม่เกินเดือนแรกของไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 เจอกันครับ


Subaru

– XV Minorchange
– No more WRX STI

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

หลังจากปีที่แล้วค่ายนี้มี Forester เป็นรุ่นสำคัญสำหรับทำตลาด เพราะเป็น Subaru คันแรกที่ประกอบในประเทศไทย ทำให้มีลูกค้ามาอุดหนุนกันเยอะมากจนบางเดือนมียอดขายเป็นรองแค่ CR-V เท่านั้น พร้อมกับเทคโนโลยี Eyesight ที่ติดตั้งมาใน Subaru รุ่นแรกในประเทศไทย จนเรียกได้ว่า สถานะ Forester กับ
Subaru Thailand มาในสไตล์เดียวกับ H-1 กับ Hyundai Thailand อย่างไรอย่างนั้น

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

ในตลาดโลก Impreza มีการปรับโฉม Minorchange กันไปแล้ว แน่นอนว่าเวอร์ชั่นยกสูงอย่าง XV
ก็ต้องมีการเปลี่ยนหน้าตาเช่นกัน แต่สิ่งทีเปลี่ยนอาจจะไม่เยอะมากเช่นเดียวกับ Impreza นั่นคือ
กระจังหน้าใหม่ ไฟหน้าละมุนขี้น กันชนหน้าใหม่ที่ทำช่องดักลมต่อเนื่องกับกรอบไฟตัดหมอกหน้า
และล้อลายใหม่ ขณะที่ภายในที่เปลี่ยนมาตรวัดให้อ่านง่ายขึ้น และปรับวัสดุให้น่าใช้ขึ้น คาดว่า
จะมาในช่วงปลายปีนี้

และใครก็ตามที่อยากได้ WRX STI ให้รีบซื้อโดยพลัน เพราะ Subaru เตรียมยุติจำหน่ายไปในอีกไม่นานนี้
เนื่องจากเครื่องยนต์ดังกล่าวไม่ผ่านมาตรฐานไอเสียยุคปัจจุบัน ส่วนเครื่องยนต์ใหม่ตัวไหนมาแทน ต้องดูกันต่อไป


Suzuki
– Ciaz Minorchange
– Ertiga MY2020

ภาพรวมปีที่ผ่านมา : 

สำหรับรถใหม่ของ Suzuki ในช่วงปีที่ผ่านมานั้น มีรุ่นพีคๆถึง 2 รุ่นคือ Jimny รถลุยรุ่นเล็ก
ที่แม้ว่าราคาแพง (เพราะภาษี) แค่ไหน โควต้ารถหมดเกลี้ยงทันทีที่วางขายไม่กี่ชั่วโมง และ
All New Carry รถขวัญใจคนทำอาชีพ SME แถมยังดึงบังฮาซันมาเป็นพรีเซนเตอร์จนมีเสียงตอบรับ
กระหึ่มในระดับหนึ่ง นอกจากนี้มาพร้อมกับ Ciaz GL Plus ที่จับรุ่น GL เกียร์อัตโนมัติมาใส่ชุดแต่งกับ
เปลี่ยนเครื่องเสียงใหม่ รวมทั้งลดราคา Celelrio ให้เหมาะสมจนมีลูกค้าสนใจกว่าตอนออกใหม่ๆ
แม้ว่าช่วง Motor Expo 2019 บูธ Suzuki จะเงียบกริบเป็นเป่าสากก็ตาม

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

ปีนี้ถึงคิว Ciaz ที่มีทีท่าว่าจะปรับโฉมในปีที่แล้ว แต่สุดท้ายก็ยังไม่ปรับเหมือนเดิม ซึ่งหน้าตาในเวอร์ชั่น
ตลาดโลกยังเป็นแบบเดียวกับเวอร์ชั่นไทย ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะใช้หน้าตาแบบจีนที่ปรับเฉพาะด้านหน้าหรือ
เวอร์ชั่นอินเดียที่มีการปรับรอบคัน ต้องติดตามกันต่อไป

ส่วนอีกรุ่นที่อาจจะมีโอกาสปรับอุปกรณ์คือ Ertiga หลังจากที่ได้ปรับมือจับบนหลังคากันเงียบๆ (จนอาจารย์
ท่านหนึ่งได้ออกมาร้องเรียนให้ทาง Suzuki ประเทศไทยเปลี่ยนให้เป็นแบบใหม่หมด) โดยการเปลี่ยนแปลง
รอบนั้นอยู่ที่ปรับลายล้ออัลลอยใหม่ เพิ่มระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ชุดเครื่องเสียงแบบจอสัมผัส และไล่ฝ้า
กระจกหลัง พร้อมเวอร์ชั่น Sport ที่แต่งเต็มยิ่งขึ้น คาดว่า ประเทศไทยอาจจะได้ใช้หน้าตาแบบนี้ในอนาคต
(ซึ่งอาจจะได้ใช้เหมือนกับรุ่น Dreza ในปี 2016 แต่ยอดขายไม่เยอะนัก) คาดว่าจะมาในช่วงไตรมาสแรกของปี


MG

– ZS Minorchange
– ZS EV Local Production

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

ช่วงที่ผ่านมา MG ได้เปิดตัวรถถึง  3 รุ่นติดในช่วงกลางปี 2019 เริ่มจาก ZS EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนๆ
คันแรก และขายดีที่สุดในกลุ่ม (เพราะราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งหลักๆ) ต่อมาเป็นกระบะความหวังของค่าย MG
อย่าง Extender ที่ลงทุนปรับหน้าให้ลงตัวกว่ารุ่นต้นฉบับ แต่ก็ยอมแพ้ D-MAX ที่ออกรุ่นใหม่มาพอดิบพอดี
แต่อย่างน้อยก็มี HS ที่มาแทน GS ได้อย่างสวยงามจากตัวรถที่หรูหราขึ้นชัดเจน พร้อมราคาที่อยู่ในช่วงเดียวกัน เสียงตอบรับดีขนาดไหน เอาเป็นว่า เล่นซะจน Captiva ร่วงไปโดยอัตโนมัติ


ปีนี้มีอะไรบ้าง :

หลังที่ใครว่ารถยนต์ไฟฟ้าน่าจะขายได้ในจำนวนไม่มาก และถึงแม้จะเผชิญปัญหา Defect ที่เป็นข่าวรายวัน
แต่ด้วยราคาที่เร้าใจ ก็ทำให้ MG ZS EV ทำยอดขายทะลุเสียจนน่าตกใจ และคนพร้อมเปิดใจ ถ้าตัวรถแ
ละราคาที่โดนใจ MG โดย SAIC-CP (เครือเจริญโภคภัณฑ์) ได้ยื่นเรื่องขอรับการสนับสนุนในการผลิต
รถยนต์ไฟฟ้ากับ BOI โดยได้รับการอนุมัติ ในการจำหน่ายในระยะเวลาเดียวกับหลายค่ายที่ต่อรอง
ในเรื่องจำนวนของรถยนต์ไฟฟ้าจะนำมาจำหน่ายโดยวิธีการนำเข้า

สำหรับ MG ZS EV นั้น รุ่นประกอบในประเทศไทย บอกเลยว่า ไม่นานเกินรอ เพราะ MG เป็นเสือปืนไว
อยากได้อะไร MG พร้อมจัดสรรให้กับลูกค้าทันทีทันใดครับ ไตรมาส 3 ของปี 2020 เจอกัน ในราคาที่
อาจจะเร้าใจกว่าเดิมครับ

คันต่อมาเป็น MG ZS Minorchange หลังจากที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 พร้อมชูจุดขายในเรื่อง
การสั่งงานด้วยเสียง i-Smart จนประโยค Hello MG โด่งดันไปทั่วประเทศ แม้จะมีเครื่องยนต์ที่
ค่อนข้างอืดก็ตาม การปรับหน้าตารอบนี้มาพร้อมกับไฟหน้า กระจังหน้า และกันชนหน้าที่เล็กลงกว่าเดิม
ไฟท้าย LED ปรับรายละเอียดใหม่ ภายในโทนสีใหม่ดำ/แดง อัพเดทระบบ i-Smart พร้อมแผงควบคุม
แบบใหม่ ปรับทรงเบาะใหม่และเพิ่มเบรกมือไฟฟ้า พร้อมขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.3 ลิตร
และระบบความปลอดภัยเต็มพิกัด กำหนดการเปิดตัวอาจจะอยู่ในช่วงกลางปี 2020


BMW

-Series 7 LCI
-Series 3 G20 Local Production and Series 3 Wagon G21
-Series 4 G22  coming to Thailand

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

ในปีที่ผ่านมา นอกจากกิจกรรม BMW Joy Experience ที่ให้ลูกค้าไม่ว่าจะเป็น BMW รุ่นใดก็ตาม
ก็จะได้รับสิทธิพิเศษมากมายก่ายกอง การมาของ Series 3 ในรหัสตัวถัง G20 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์
รุ่นหลักที่กอบโกยกำไรมากหมายให้กับ BMW ถึงแม้ว่ายอดจะไม่ค่อยเดินนักด้วยราคาที่แพงกว่าคู่แข่ง

แต่ความศรัทธาของ Bimmer Head ก็ยังจายไปได้เรื่อยๆ จนกระทั่งในงาน Motor Expo 2019
ที่ผ่านมา BMW Thailand ได้ลดราคาทั้ง 320d และ 330i เพื่อเปิดทางในรุ่นประกอบในประเทศ
พร้อม Option ล้นๆ ในราคาที่ถูกลงมาได้เร็วขึ้น รถยนต์ SUV อย่าง X4M ที่เป็นรุ่นพิเศษที่ปรับแต่ง
โดย M Power และ Grand Coupe อย่าง Series 8 ที่มาพร้อมตัวถัง Coupe และ Cabriolet
ก็สร้างความประทับให้กับชาว Bimmer Head ได้เป็นอย่างดี

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

แท้จริงแล้ว Series 7 LCI เริ่มมาวิ่งในประเทศไทยตั้งแต่เดือนธันวาคม 2019 แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดตัว
อย่างเป็นทางการเลยคาดว่าคราว BMW ต้องรีบชิงเปิด Series 7 LCI กับของเล่นที่เพิ่มอย่างท่วมท้น
และกระจังหน้าไตคู่ที่ใหญ่โตราวแพ้อาหารเค็มในยุคหลัง เจอกันก่อนงาน Bangkok International
Motor Show 2020 แน่นอน เพราะต้องรีบช่วงชิงยอดขายในตลาดรถยนต์เรือธงของค่าย ด้วยสาเหตุอะไร
เดี๋ยวเฉลยในรถยนต์ยี่ห้อต่อไปต่อไปครับ

หลังจากที่ All-New Series 3 ในรหัสตัวถัง G20 ได้เปิดตัวไป ยอดขายยังคงเงียบๆ เพราะด้วยราคา
ที่ตั้งมาค่อนข้างสูง และเพิ่งมีปรับราคาในงาน Motor Expo 2019 ผ่านมาเพื่อสู้กับคู่แข่งรุ่นประกอบ
ในประเทศ หลังจากนี้ รุ่นประกอบในประเทศ ในราคาสบายกระเป๋า Option ล้นๆ พร้อมเสริฟ์กับท่าน
ภายในปี 2020 ที่จะถึงนี้แน่นอนครับ ส่วนมาเมื่อไรนั้น ต้องรอให้ 320d และ 330i ที่ประกอบจาก
เยอรมันนีขายหมดก่อน มาแน่ แม่ยายชอบใจแน่นอนครับ

สำหรับรุ่นย่อยที่คาดว่าเป็นรุ่นประกอบในประเทศมีดังนี้ครับ
1.320i Base สำหรับตลาด fleet
2.320d ทั้งตัว Base และ M Performance
3.330e รถยนต์ Plug-in Hybrid

และอีก 1 ทีเด็ดที่คาดว่าจะเป็น Rare Car ในอนาคตคือ การมาของ G21 หรือ Series 3 Wagon
วิถีพ่อบ้านขนาดเล็กที่นำเข้าทั้งคันจากเยอรมันนี คาดว่าในงาน Bangkok international Motor Show 2020
ทาง BMW Thailand พร้อมนำมาโชว์ตัวและรับจองทันทีครับ แน่นอน มาในจำนวนไม่มาก และไม่มีแผนประกอบ
ในประเทศไทยแน่นอน บอกเลยว่า อย่าคิดนานครับ ชอบก็ซื้อเลย

หลังจากที่มีการเปิดตัว Series 3 G20 ซึ่งเป็น Generation ล่าสุดของน้องเล็กในกลุ่มขับเคลื่อนล้อหลัง
หลังจากที่รุ่น 4 ประตู ออกมานั้น การมาของขุนแผนเยอรมันนีอย่างรุ่น 2 ประตู ก็มาทันที หลังจากมีข่าว
Spy shot จากต่างประเทศได้มีการทดสอบ เพื่อพัฒนารถยนต์อยู่ ในต่างประเทศการเปิดอยู่ราว
ปลายไตรมาสที่ 2 ส่วนประเทศไทยนั้น ไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 เจอกันครับ กำตังค์รอได้เลย
BMW Thailand ไม่รอช้าแน่นอนครับ



Mercedes-Benz
– GLB or GLA
– EQC (soon in thailand)
– Flagship All New S-Class

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

สำหรับในปีที่ผ่านมา ถือว่าการวางหมากของทีมขาย Mercedes-Benz เริ่มรู้ถึงความต้องการของลูกค้า
มากขึ้น โดยการวางแผนรถใหม่ นำรุ่น 220d หรือเครื่องยนต์ดีเซลกลับมาอีกครั้งใน C-Class Facelift
ถึงแม้ว่ารุ่น AMG Dynamic จะมาขายในช่วงระยะเวลาสั้นๆแต่ก็ยังคงรุ่น Avantage ไว้ มีการลด
Option บ้าง แต่ลูกค้าก็ยังให้ความสบายใจในการเลือกซื้อถึงแม้ว่า Option ครบๆจะอยู่ในรุ่น
350e และ 300e ซึ่งเป็นรถยนต์ Plug-in Hybrid ส่วน E-Class เอง ก็เช่นกัน ก็มีรุ่นย่อย Sport
ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล จึงทำให้ยอดขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น และการมาของ AMG Series 53 ก็กวาดยอดขาย
ไปมากพอสมควร โดยเฉพาะ CLS53 AMG ที่มาพร้อม Mild Hybrid 48V ที่แรงบ้าระห่ำพร้อมรูปทรง
ที่สวยกว่า 53 Series ในกลุ่มที่มาพร้อมกัน

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

แน่นอนว่า หลังจากที่สื่อไทยบางท่านได้มีโอกาสไปลองขับ GLB มานั้น การมาของ GLB นั้น มาแน่นอน
โดยมาทั้งรุ่นย่อย GLB200 ที่คาดว่าเป็นรุ่นขายดี ส่วน 35 AMG นั้น หากลูกค้ามีความประสงค์จะซื้อ
ทาง Mercedes-Benz Thailand สามารถสั่งให้ได้ครับ ส่วน GLA นั้น ยังคงไร้ซึ่งความชัดเจน
ที่จะเข้าจำหน่ายในประเทศไทยครับ

สำหรับใครที่รอรถยนต์ไฟฟ้าจาก Mercedes-Benz ตอนนี้ EQC มาแล้วอย่างแน่นอน ตอนนี้ตกลง
ในเรื่องของการนำเข้าได้แล้ว ส่วนช่วงเวลานั้น อย่างช้า ไม่เกินสิ้นสุดไตรมาสที่ 1 ของปี 2020 ครับ

และนี่ คือสาเหตุที่ Series 7 LCI ต้องรีบโกยยอดขายตั้งแต่ต้น เพราะไตรมาสที่ 4 ของปี 2020
S-Class เรือธงของ Mercedes-Benz อภิมหาความหรูหราแบบเหลือล้น พร้อมเปิดตัวและจำหน่าย
ทันทีภายในปลายปี 2020 ศึกคราวนี้ หลังจากที่มีข่าว Spy Shot ตั้งแต่กลางปี 2019 ส่วนใครจะเป็นผู้ชนะ
มารอดูกันครับ


Audi

– A4 Avant Minor Change
– Q8 Plug-in Hybrid
– RS-Line???????

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

หลังที่มีการเปลี่ยนผ่านจากกลุ่มยนตกิจ มาเป็นโดย Meister Technik นำทีมกลุ่มธนาคารกสิกรไทย Audi
เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมาได้ราว 3 ปี ก็ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากมาย การตอบรับของลูกค้าที่ดีวันดีคืน
จนค่ายเพื่อนร่วมประเทษเองต้องหันมามองเพราะแบ่งชิ้นเค้กไปได้ไม่ใช่น้อยแบบมีนัยยะสำคัญ

ด้วยผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่ และการเอาใจใส่ลูกค้าหลังการขายที่ดีมาก จึงทำให้ Audi Thailand ในกลุ่ม
Meister Technik สามารถครองใจผู้ใช้ไปแบบไม่มีข้อสงสัย และหากใครที่กลัวว่าจะโดนเท บอกเลยว่า
อีก 4 ปีหลังจากนี้ Audi made in Thailand มาแน่นอนครับ ลงหลักปักฐานกันขนาดนี้แล้ว คงไม่ไปไหนครับ

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

หลังจากเป็น”เดอะแบก”ให้กับ Audi Thailand มานานพอสมควร จนตอนนี้ก็ยังคงเนื้อหอมกับ A4 Avant
รถยนต์ทรงพ่อบ้านผู้เร่งรีบ ที่เป็นขวัญใจสายแรงไปแล้ว ก็จะทำการเปิดรุ่น Minor Change ภายในปีนี้
หลังจากในต่างประเทศ ได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมา อย่างช้าสุดไม่เกินไตรมาสที่ 2
ของปี 2020 เจอกันครับ แต่เชื่อว่า Audi Thailand เป็นเสือปืนไว คงไม่รอนานเช่นกันครับ

หลังจากที่ Q8 ได้เปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้ ก็มีข่าวว่า Audi ได้ส่ง Q8 รุ่น Plug-in Hybrid เข้ารับการทดสอบ
ค่าไอเสีย เพื่อคิดอัตราภาษีสรรพสามิต สำหรับสเปก ตอนนี้ยังไม่มีมีใครทราบ ภายในไตรมาสที่ 1 หรือในงาน Bangkok International Motor Show 2020 เจอกันครับ

หลายคนที่เป็นสาวก Audi แน่นอนว่า RS-Line คือสิ่งที่น่าศรัทธาของชาว 4 ห่วง (หากท่านใดนึกไม่ออก เป็นรถยนต์รุ่นพิเศษ เช่น Mercedes-Bezn มี AMG,BMW มี M Power หรือถ้าใกล้ตัวก็เช่น Toyota มี Gazoo Racing หรือ TRD และ Nissan มี Nismo เป็นต้นครับ) ปีนี้ อาจจะมีแผนของ Hi-End อย่าง RS-Line หรือไม่ เรามารอดูกันดีกว่าครับ


Volvo
– XC40 Plug-in Hybrid or Full EV?????

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

หลังจากการมาของ XC90 T8 Plug-In Hybrid รวมทั้งราคาอันเร้าของ V60 Plug-in Hybird รถพ่อบ้าน
5 ประตู 407 แรงม้า ในราคา 2 ล้านกลางๆ เลยทำให้ชิ้นเค้กของ Volvo สามารถแบ่งจากคู่แข่งรายใหญ่
ในกลุ่ม Premium Car ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เรามาดูกันว่า ปีหน้า Volvo จะมีอะไรมามาขายในราคา
เร้าใจอีกหรือไม่ครับ

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

หลังจากที่กระแสของ XC40 ซึ่งเป็นคู่ชกตรงรุ่นอย่าง Mercedes-Benz GLA และ BMW X1 เปิดตัว
ในราคาที่เร้าใจ พร้อมข้าวของเครื่องใช้ที่ครบเครื่องในราคาสองล้านหย่อนๆ และปีนี้ XC40 พลังงานทางเลือก
มาแน่นอน แต่จะเป็นขุมพลัง Plug-in Hybrid หรือ EV นั้น ตอนนี้ยังคงไร้ความชัดเจน ที่มองได้เป็น 2 ทางนั้น

เพราะทาง Geely ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของจีน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ และไว้วางแผนให้ XC40 นั้น
สามารถวางระบบขับเคลื่อนได้หลายประเภท จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า XC40 ขุมพลังต่อไปนั้น
จะมาในรูปแบบใดครับ แต่มาแน่นอน อย่างใดอย่างนึงตามนี้ครับ


Peugeot

– 408 (Made in Malaysia)

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

หลังจากที่มีการเปลี่ยนตัวแทนจำหน่ายจากกลุ่มยนตกิจ มาเป็น MGC-Asia ภายใต้ชื่อ Lion Automobile
โดยทาง PSA ได้อนุญาตให้ใช้ Peugeot Thailand เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเปิดตัว 3008 และ 5008
รถยนต์ SUV โดยชักธงรบ ด้วยราคาอันแสนเร้าใจ จน SUV ฝั่งญี่ปุ่นมีเหวอว่า กล้ามากที่สามารถทำราคา
ได้ขนาดนี้ และได้การตอบรับเป็นอย่างดี จนกระทั่งในปีที่ผ่านมา มีการเพิ่มบุคลากรในองค์กรและตัวแทนจำหน่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ได้อย่างทันทีทันใดนั่นเอง

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

เนื่องจากโรงงาน PSA ที่ประเทศมาเลเซียประกอบ Citroen C5 รถยนต์ที่สามารถขึ้นไลน์ประกอบร่วมกับได้
ก็ต้องเป็น 408 รถยนต์ C-Segment ที่เป็นตัวตายตัวแทนผู้นำกระแส Peugeot ติดลมบนในประเทศไทย
ได้อย่าง 405 ในยุค 90 ที่ผ่านมา สำหรับราคาไม่ควรเกิน 1.5 ล้านบาท  ส่วนช่วงไหนของปี ต้องรอทาง
MGC-Asia แจ้งอีกทีครับ


Porsche

-911 GT3 (992.1)
– Cayman 718 GT4RS

ภาพรวมปีที่ผ่านมา :

หลังจากที่ 2019 ที่ผ่านมา AAS Auto Service เรียกว่าเรียงทัพเปิดตัวราวฟ้าผ่า อย่าง Cayenne Coupe
ที่เรียกได้ว่า กระแสดีต้องรอรับกันข้ามปี 911 ภายใต้รหัสความแรง 992 และทีเด็ดในปีนี้ คือการเปิดตัว
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Porsche อย่าง Taycan ในงาน das treffen ที่เมืองทองธานีเมื่อไม่นานนี้
และพร้อมรับจองทันที มาดูกันว่า ปีนี้ Porsche โดย AAS จะเอาทีเด็ดอะไรมาให้เศรษฐีได้จับจองกันครับ

ปีนี้มีอะไรบ้าง :

จากปีที่ผ่านมา ทาง AAS ได้เปิดรับจอง 911 ใหม่ภายใต้รหัสตัวถัง 992.1 และเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าไปแล้ว
เมื่อไม่นานนี้ปีนี้ ก็ถึงคิวตัวแรงอย่าง GT3 ที่น้ำหนักลดลงจากรุ่นเดิม และ Aero Part ที่เพิ่ม Downforce
เพื่อประสิทธิการเกาะถนนที่ดีขึ้น สำหรับกำหนดการเปิดตัวนั้น คาดว่าไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 พร้อมรับจอง
และใช้เวลาอีก 1 ปีเพื่อรอรับรถ

หลังจากที่ Cayman GT4 ในรหัสตัวถัง 981 ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะความ Simply ของตัวรถ และเนื่องด้วยกติกาของทาง FIA ที่ต้องทำรถรุ่น Production ออกจำหน่ายคู่กับรถแข่งในรุ่น GT4 จึงทำให้มีรถรุ่นนี้เพิ่มขึ้นมา และเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนผ่านจาก 981 มาเป็น 718 การต้องทำรุ่น Production ออกมาจำหน่าย ก็เป็นเรื่องที่
หลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับ 718 GT4 อย่างเร็วที่สุดก็อาจรอถึงปลายปี 2020 เพราะต้องเปิดทางให้พี่ใหญ่
911 GT3 ก่อนเป็นอันดับแรกตามมารยาทครับ



(ภาพ Volkswagen T-Cross สำหรับประกอบบทความเท่านั้น)

Volkswagen

– Transit authorized dealer

ภาพรวมในปีที่ผ่านมา :

สำหรับแบรนด์”ประชายนตรการ” ก็ยังคงเงียบๆ เพราะด้วยตัวแทนปัจจุบันอย่าง ไทยยานยนตร์ ก็ยังขายรถตู้
แบบเงียบๆ เพราะส่วนของรถนั่ง ไม่ได้ทำตลาดมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังคงรับ Service แบบ Slow life ไปเรื่อยๆ รวมทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แบรนด์อื่นควบคู่กันไป และเพิ่ง เปิดตัว Caravelle รถตู้รุ่นใหม่ไปเมื่อปลายปี
ที่ผ่านมาแบบเงียบๆ

ปีนี้มีอะไรใหม่ :

ตัวแทนจำหน่าย VW (Passenger Car) รายใหม่ หลังจากที่เงียบมาหลายปี ทาง Volkswagen เองก็พยายาม
ที่จะมาลงหลักปักฐานในประเทศไทยหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จเสียที เพราะเจอเรื่อง Dieselgate ต้องใช้เงิน
จำนวนมากในการจ่ายค่าปรับที่แพ้คดีโกงค่าไอเสีย และตัดสินใจพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือก รวมทั้ง
เดอะแบกอย่าง”Golf” ซึ่งเป็น Generation ที่ 8 ของ Golf

และจากข่าวหลังปีใหม่ผ่านมา AAS Auto service ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Porsche และ Bentley
อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศ นำทีมโดยครอบครัวอินทรภูวศักดิ์ กำลังมีข่าวเจรจา เพื่อคว้าสิทธิ
ในการจำหน่ายรถยนต์ Volkswagen ในส่วนของรถยนต์นั่งอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
ซึ่งทางเสี่ยเต๊อะ (วุฒิกร อินทร์ภูวศักดิ์) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ขณะนี้ยังคงไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด
แต่ทาง AAS เอง ก็ต้องการหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา”

ก็ได้แต่หวังว่า AAS จะได้มาทำตลาด Volkswagen อย่างจริงจัง เพราะทั้งทีมขายและบริการหลังการขาย
ถือว่าแข็งแรงมากสำหรับเครือนี้ เป็นข่าวที่น่าสนใจและหวังว่าจะมาจริงๆครับ


และนี่คือ ทั้งหมดของรถยนต์ที่กำลังจะเปิดตัวในปี 2020 ซึงต้องรอดูกันต่อไปว่า รถที่ได้กล่าวมานั้น
จะเปิดตัวช่วงไหน หรือมีรุ่นไหนที่เลื่อนแผนหรือพับแผนนั้นโปรดติดตามใน Carsideteam ครับผม


เรียบเรียงข้อมูล : Takatojenrya24v,Naow27 และ PunTam
เผยแพร่วันที่ 10 มกราคม 2563
หากต้องการนำไปใช้นอกเหนือจากเผยแพร่ซ้ำ
กรุณาให้เครดิตภาพจากต้นฉบับทุกครั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.carside.in.th
อัพเดททุกความเคลื่อนไหวโลกยานยนต์ได้ที่
facebook/instagram : carsideteam

Facebook Comments