Mazda CX-30 : CX-3 โฉมใหม่มาพร้อมกับขนาดที่ใหญ่ขึ้นและพื้นฐานของ Mazda 3

293

หลังจากที่ CX-3 เปิดตัวไปในปี 2014 แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นักเนื่องจากขนาดตัวถัง
ที่เล็กเกินไป ล่าสุด Mazda ได้แก้ปัญหาในโฉมต่อไปเรียบร้อยแล้ว มาพร้อมกับชื่อใหม่คือ Mazda CX-30
คราวนี้ไม่ใช่แค่ปรับหน้าตาใหม่แต่เป็นการเปลี่ยนงานวิศวกรรมใหม่ยกชุด พร้อมวางจำหน่ายจริงในเร็วๆนี้
โดยวางตลาดคั่นกลางระหว่าง CX-3 และ CX-5

หน้าตาภายนอกดีไซน์ให้ใกล้เคียงกับ CX-5 โฉมปัจจุบันพอสมควร เริ่มจากไฟหน้าแบบ Projector LED
พร้อมกระจังหน้าลายบานเกล็ดขนาดใหญ่พร้อมเส้นโครเมียมที่ลากไปถึงไฟหน้า กันชนหน้ามาพร้อมกับ
ปากช่องดักลมที่ดูเรียบง่าย แต่ลงตัว ด้านข้างแม้แนวกระจกจะไม่ดูต่อเนื่องเหมือนกับ CX-3 แต่ก็มีความ
หรูหราพอสมควร จากการตกแต่งด้วยโครเมียมและรูปทรงที่ดูดีขึ้น

ส่วนด้านท้ายพัฒนามาจาก CX-3 พอสมควร อาทิ ไฟท้ายใหม่ที่คล้ายๆกับของ Mazda 3,สปอยเลอร์หลัง
สีดำที่กลมกลืนกับกระจกหลังและประตูท้ายที่เปลี่ยนเส้นสายให้ดูดีขึ้น รวมถึงชายล่างและคิ้วขอบล้อ
ขนาดใหญ่สีดำ

ขนาดตัวถังของ Mazda CX-30

  • ความยาว 4,395 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,795 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,540 มิลลิเมตร
  • ฐานล้อยาว 2,655 มิลลิเมตร

การออกแบบภายในมาในสไตล์เดียวกับ Mazda 3 โฉมล่าสุดชัดเจน อาทิ แผงคอนโซลที่มาเป็นชั้นๆ
ชั้นบนสุด (รวมถึงแผงประตูบางส่วน) ตกแต่งด้วยสีน้ำตาล พร้อมหน้าจอสำหรับชุดเครื่องเสียงแบบสัมผัส
ขนาด 8.8 นิ้ว Mazda (MZD) Connect รองรับการเชื่อมต่อ Apple Carplay และ Android Auto

ชั้นต่อมาเป็นแผงสีดำ พร้อมช่องแอร์ฝั่งคนขับที่ติดกับมาตรวัดที่ปรับหน้าตาให้ดูเรียบง่ายขึ้นและ
พวงมาลัย 3 ก้านแบบเดียวกับ Mazda 3 ซึ่งยังคงมีครอบแตรทรงวงกลมเช่นเคย แต่เสริมเมทัลลิก
เยอะกว่าเดิม และปรับปุ่มควบคุมใหม่ให้ดูดีขึ้น

แผงคอนโซลกลางมีแค่ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกฝั่งออกมาโดดๆ พร้อม
เส้นสีเงิน ซึ่งเหมือนว่าแผงคอนโซลแทบจะไม่มีอะไรเลย แต่คอนโซลกลางมาพร้อมกับบรรดา
แผงควบคุมต่างๆมาให้เต็มพิกัด ทั้งแผงเกียร์ใหม่ ปุ่มควบคุมชุดเครื่องเสียงที่ใช้งานง่ายขึ้น
เบรกมือไฟฟ้าพร้อมปุ่ม Hold และที่พักแขนที่เย็บตะเข็บตรงกลางเพื่อแยกตำแหน่งวางแขน
และกระจกมองหลังเป็นแบบ Frameless

เครื่องยนต์ของ Mazda CX-30 มีให้เลือกดังนี้

  • เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร SKYACTIV-G 150 แรงม้า แรงบิด 195 นิวตัน-เมตร
  • เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร SKYACTIV-G แรงม้า 190 แรงบิด 252 นิวตัน-เมตร
  • เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร SKYACTIV-X 186 แรงม้า แรงบิด 222 นิวตัน-เมตร
  • เครื่องยนต์ดีเซล 1.8 ลิตร 116 แรงม้า แรงบิด 270 นิวตัน-เมตร (สำหรับตลาดยุโรป)

ทุกเครื่องยนต์จับคู่กับเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือก

(หมายเหตุ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 และดีเซล 1.8 ลิตรอ้างอิงจาก CX-3 เวอร์ชั่นญี่ปุ่น
เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตรอ้างอิงจาก CX-5 เวอร์ชั่นญี่ปุ่น ส่วนเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร
SKYACTIV-X อ้างอิงจากสเปค Mazda 3 รุ่นใหม่ล่าสุด)

ระบบความปลอดภัยของ CX-3 มีดังนี้

  • ระบบเตือนรถข้างหน้าพร้อมเบรกอัตโนมัติ Smart Brake Support (SBS)
  • ระบบเตือนรถข้างหน้าเคลื่อนไหว Front Cross Traffic Alert (FCTA)
  • ระบบช่วยเบรกและเร่งอัตโนมัติ Cruising and Traffic Support (CTS)
  • ตัวถังรถทำด้วยเหล็กคุณภาพสูง 30%
  • ถุงลมนิรภัยหัวเข่าทุกรุ่น
  • ฝากระโปรงหน้ารองรับการป้องกันการชนคนเดินถนน

Mazda CX-30 เปิดตัวแล้วในงาน Geneva Motor Show 2019 พร้อมทำตลาดในยุโรปช่วงฤดูร้อน
(ไตรมาส 2-3 ของปี) ส่วนประเทศไทยจะมาในฐานะ CX-3 รุ่นต่อไปหรือไม่ โปรดติดตามกันต่อไป

ที่มา : Mazda Official,motor1.com,carscoops.com

Comments
Loading...