ถึงแม้ว่า Mazda BT-50 ทำตลาดในออสเตรเลียมาจะครบ 1 ปี แต่ยอดขายในภูมิภาคดังกล่าวนับว่า
พอไปรอด ล่าสุด หลังจากที่ Isuzu D-Max เวอร์ชั่นออสเตรเลียได้มีเครื่องยนต์ขนาด 1.9 ลิตรที่คุ้นเคย
กันเป็นอย่างดี Mazda ก็ขอเพิ่มขุมพลังดังกล่าวด้วยเช่นกัน พร้อมรุ่นย่อยใหม่ที่ตกแต่งดุดันขึ้น พร้อมทำตลาด
อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สิ่งที่เพิ่มจากรุ่นปกติมีดังนี้

  • เพิ่มรุ่นย่อย 1.9XS ทั้งแบบตอนเดียว Cab & Chassis หรือแบบ 4 ประตูทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อ
    หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ อุปกรณ์ทั้งหมดต่างจากรุ่น XT ตรงที่ล้อเป็นแบบกระทะ นอกนั้นจะเหมือนกัน
    อาทิ

    • ไฟหน้า/ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบฮาโลเจน
    • เบาะผ้าสีดำ
    • เบาะหลังแบบแยกพับ 60/40
    • มาตรวัดเรืองแสงพร้อมจอแสดงผลขนาด 4.2 นิ้วแบบสี
      • ชุดเครื่องเสียงจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับ Apple Carplay,Android Auto ช่องเชื่อมต่อ AUX Bluetooth/USB ลำโพง 4 ตำแหน่ง
    • ไฟหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ
    • ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
    • ระบบเตือนการชนด้านหน้า FCW (Forward Collision Warning)
    • ระบบเบรกอัตโนมัติด้านหน้า AEB (Autonomous Emergency Braking)
    • ระบบเตือนรถออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning)
    • ระบบช่วยควบคุมให้อยู่ในเลน LKS (Lane Keeping System)
    • ระบบเตือนมุมอับด้านข้าง BSM (Blind Spot Monitor)
    • ระบบเตือนมุมอับขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
    • ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ AHB (Automatic High Beam)
    • ระบบช่วยป้องกันรถพลิกคว่ำ ROP (Roll Over Protecrion)
    • ถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่ง
    • เซนเซอร์ถอยหลัง
    • กล้องมองหลัง
  • เพิ่มรุ่นย่อย SP โดยนำรุ่น XTR มาตกแต่งเพิ่มเติมทั้ง
    • ตกแต่งสีดำตามจุดต่างๆทั้ง
      • กระจังหน้า
      • กระจกมองข้าง
      • มือเปิดประตู
      • คิ้วขอบล้อสีดำ
    • ราวหลังคาสีเมทัลลิก
    • ตกแต่งชายล่างกันชนหน้าสีเงิน
    • ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วสี Satin Black
    • บันไดข้างสีเทาเข้ม
    • สปอร์ตบาร์สีดำเงา
    • พื้นปูกระบะด้านหลังพร้อมแผงปิดกระบะหลัง
    • ภายในตกแต่งหนังสลับผ้า Suede สีดำ/น้ำตาล

ขุมพลัง
ในเวอร์ชั่นไทยมีให้เลือก 2 ขนาด คือ

  • เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร รหัส 4JJ3-TCX ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
    จ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันแบบ VGS Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด
    190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบ/นาที
    จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
  • เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตร รหัส RZ4E-TC ความจุกระบอกสูบ 1,898 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
    จ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันแบบ VGS Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด
    147 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800 – 2,600 รอบ/นาที
    จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง

สำหรับ Mazda BT-50 MY2022 เริ่มทำตลาดในออสเตรเลียในเดือนมกราคม 2022 สำหรับประเทศไทย
BT-50 ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งจะมีการแก้เกมอย่างไรนั้น โปรดติดตามชม

ที่มา : Mazda Official