ถึงแม้ว่า Yaris จะเปิดตัวไปแล้วเมื่อปลายปี 2013 และปรับโฉมครั้งใหญ่ในปี 2017 ที่เปลี่ยนงานออกแบบ
ใหม่ยกชุดทั้งภายนอกและภายใน แม้ในช่วงแรกๆทำยอดขายได้ดีมาก แต่เวลาผ่านไป ก็ย่อมพ่ายแพ้แก่คู่แข่ง
หน้าใหม่อย่าง Nissan Almera และ Honda City ที่มาแรงจนหยุดไม่อยู่ แม้จะเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่แล้ว
ก็ไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ล่าสุด ฝั่งอเมริกาใต้ ได้เผยภาพสิทธิบัตรของ Yaris Last Minorchange
ที่ไม่ได้เปลี่ยนเยอะกว่าที่คิด แต่ก็พอประทังชีวิตไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดอายุตลาดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

การเปลี่ยนแปลงอยู่ที่ภายนอกเป็นหลัก โดยปรับที่ไฟหน้าจากเดิมเป็นโปรเจคเตอร์ฮาโลเจนมาเป็นแบบ LED
เกล็ดปลา 3 ช่อง กระจังหน้าย้ายคิ้วโครเมียมมาไว้ด้านล่างชวนให้คล้ายกับ Auris โฉมที่ 2 (รุ่นปี 2012-
2018) กันชนหน้าใหม่ปรับบริเวณใต้กระจังหน้าเป็นแผงสีดำกลมกลืนกับช่องดักลม ส่วนกรอบไฟตัดหมอกหน้า
ปรับให้ดูลงตัวกว่าเดิม ขณะที่ด้านข้างและด้านหลังเหมือนเดิม

สำหรับขุมพลังเวอร์ชั่นไทยยังคงใช้เครื่องยนต์เดิมซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.2 ลิตร รหัส 3NR-FKE พร้อมวาล์วแปรผัน Dual VVT-iE มีกำลังสูงสุด
    92 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 109 นิวตัน-เมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที จับคู่กับ
    เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i รวมถึงติดตั้งระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ Toyota Smart-Stop

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูกันว่าคันจริงจะเปิดตัวเมื่อไหร่นั้น ต้องรอชมกันต่อไป รวมถึงเวอร์ชั่นซีดาน
ที่ขายในชื่อ Yaris ATIV (Vios ในตลาดอาเซียน) ว่าจะเปลี่ยนแปลงในจุดไหนบ้าง คาดว่า
อาจจะไม่ต่างไปจาก Yaris มากนัก

Update!! : สำหรับประเทศไทย มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมาในฐานะเวอร์ชั่น GR Sport ของ
Yaris ที่มีการตกแต่งดุดันกว่าเวอร์ชั่นปกติ คาดว่า อาจจะมาภายในปี 2020 ในฐานะรุ่นย่อยใหม่
และเป็นรุ่นที่ 2 ของ GR Sport ต่อจาก Corolla Altis ซึ่งความคืบหน้าจะแจ้างให้ทราบต่อไป

ที่มา : motor1 brazil,parabrisas

Facebook Comments