Kenichi Yamamato บิดาแห่งเครื่องยนต์ Rotary ของ Mazda เสียชีวิตแล้วในวัย 95 ปี

396

นับว่าเป็นข่าวการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของสาวกโรตารี่ เมื่อ Kenichi Yamamoto วิศวกรผู้พัฒนาเครื่องยนต์ Rotary
หรือสูบหมุนของ Mazda เสียชีวิตในวัย 95 ปี โดย Yamamoto เกิดในเมือง Hiroshima ในปี ค.ศ. 1922 จบการศึกษา 
จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโตเกียวในปี ค.ศ. 1944 และกลับมายังบ้านเกิดหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2
โดยที่บ้านของเขาเหลือเพียงซากจากสงครามและน้องสาวเสียชีวิตในช่วงที่มีสงคราม


โดย Yamamoto ได้กลับมาช่วยครอบครัวของเขาที่บ้านเกิด โดยการทำงานในบริษัทผลิตรถบรรทุกในเมือง
ที่ชื่อว่า Toyo Kogyo ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานที่รอดจากการโดนระเบิดนิวเคลียร์ทิ้งลงในเมือง Hiroshima
และหลังจากนั้นอีก 2 ปี เขาก็ได้เป็นผู้จัดการโรงงานดังกล่าว พร้อมกับพัฒนาโปรเจครถยนต์บรรทุกขนาดเล็กที่มี 3 ล้อ
โดยติดโลโก้ Mazda

และในเวลาต่อไม่กี่หลังจากนั้น Yamamoto ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าวิศวกรของ Mazda เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ Rotary
และในปี 1964 Mazda ได้นำเสนอเครื่องยนต์ Rotary นับเป็นประวัติศาสตร์หนึ่งของวงการรถยนต์ญี่ปุ่น
โดยเป็นรุ่น Cosmo Sport เป็นเครื่องยนต์แบบ 2 Rotor โดยออกขายอย่างเป็นทางการในปี 1967 และนับว่าเป็นรถยนต์
รุ่นแรกของญี่ปุ่นที่เป็นเครื่องยนต์ประเภทนี้

หลังจากนั้นเป็นต้นมา เครื่องยนต์ Rotary ก็นับว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่สำคัญของ Mazda โดยในปี 1970 Yamamoto
ได้ถูกเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวเรือสูงสุดในทีมพัฒนารถยนต์ของ Mazda และในปี 1985 ก็ได้รับเลือกเป็นประธานบริษัท Mazda เป็นเวลา 2 ปี โดยในช่วงเวลาที่ Yamamoto เป็นประธานได้สร้างประวัติศาสตร์โดย Mazda สามารถเป็นผู้ผลิตจากญี่ปุ่น
รายแรกที่คว้าชัยชนะในรายการ LeMans 24 ชั่วโมง ที่นับว่าเป็นรายการแข่งขัน 24 ชั่วโมง 1 ใน 3 รายการที่มีการแข่งขัน
ที่เคี่ยวและโหดร้ายที่สุดในโลก และในเวลาต่อมา Yamamoto ก็ได้เกษียณอายุงานจากบริษัท

จาก

Motor1

Comments
Loading...