ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เผยเหตุภาวะชิปขาดตลาดและสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลต่อการผลิตรถ ตั้งเป้ารักษายอดขายให้ใกล้เคียงปีที่แล้ว พร้อมดัน Digital Marketing มากขึ้น ประเดิม “Master of all roads” เสริมภาพลักษณ์ ISUZU V-Cross 4×4 ผ่านหนังสั้น 3 ตอน และเตรียมรุกกิจกรรมออนไลน์มากขึ้น



มร.ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
เปิดเผย ยอดขายรถทุกประเภทในปี 2022 รวมกันคาดว่าจะสามารถทำได้ 900,000 คัน ในจำนวนนั้นคาดการ์ณว่ารถกระบะจะสามารถขายได้ 440,000 คัน แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้จากปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Semi Conductor ที่ยังคงส่งผลอย่างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน เนื่องจากมีวัตถุดิบในการผลิตรถยนต์มาจากประเทศทางยุโรปเยอะพอสมควร ซึ่งอาจจะทำให้ Supply Chain เกิดปัญหาได้

แต่กระนั้นปัจจัยบวกที่ทำให้ตลาดรถกระบะเติบโตได้ มี 2 ประการคือ ประการแรก รถทุกยี่ห้อมียอดค้างส่งจากปีที่แล้วจำนวนมาก และประการที่สอง การเติบโตของธุรกิจ e-commerce ทำให้หลายบริษัทมีความจำเป็นจะต้องใช้รถกระบะในการขนส่งสินค้าตามที่ต่างๆ ทำให้ความต้องการของรถกระบะเพิ่มมากขึ้น

โดยในปี 2021 ที่ผ่านมา ISUZU ปิดตัวเลขยอดขายรถทั้งหมดอยู่ที่ 184,160 คัน แบ่งเป็น

  • Isuzu D-Max 150,741 คัน (สัดส่วน 44.1%)
  • ISUZU MU-X 16,439 คัน (สัดส่วน 31.6%)
  • รถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ 16,980 (สัดส่วน 50.6%)

เป้าหมายในปี 2022 ของ ISUZU เห็นปัญหาการขาดแคลนชิป Semi Conductor ยังไม่มีท่าทีที่จะทุเลาลง จึง มองว่าถ้าเราเรารักษาส่วนแบ่งตลาดได้เท่าปีที่แล้วก็คงจะดี เนื่องจากส่วนแบ่งตลาดปีที่แล้วทำได้ยอดเยี่ยมมาก


ส่วนเรื่องยานยนต์ไฟฟ้า ISUZU มองว่าแม้จะมีมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาลออกมาแล้ว แต่รูปแบบการใช้งานถือเป็นเรื่องที่ ISUZU ยังต้องศึกษาเพื่อให้ได้ยานยนต์ไฟฟ้าออกมามีความเหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทย

ขณะที่งานด้านการตลาดถือเป็นงานที่ทางตรีเพชรอีซูซุเซลส์ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปจาก จึงมีการปรับแผนทั้งการขายที่มีเซลล์ออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกัน Isuzu ก็การพัฒนา Digital Marketing ก่อนจะเกิดแพร่ระบาด เพื่อให้เป็นประโยชน์การที่เข้าหาลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิ และสถานการณ์ปัจจุบันที่ลูกค้าก็อยากทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น จึงพยายามจัดแคมเปญให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ที่เกิดขึ้น

อย่างเช่น  Master of all roads โดยเป็นโปรเจคที่ชูภาพลักษณ์ของ ISUZU V-Cross 4×4 ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพยนตร์สั้น 3 ตอน บอกเล่าความเป็นตัวจริงทุกเส้นทางโดย คุณนิว-ชัยพล จูเลียน พูพาร์ต นักแสดงที่ชื่นชอบการเดินทางที่จะเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทาง โดยได้ผู้กำกับมือดีอย่าง คุณโต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล มาเรียบเรียงเรื่องราว พร้อมด้วยคุณโต้-วิรุนันท์ ชิตเดชะ ช่างภาพเจ้าของรางวัลคานส์ไลอ้อน ประเทศฝรั่งเศส ร่วมบันทึกภาพประทับใจทั้งเบื้องหน้า-เบื้องหลังการถ่ายทำ และความ Unseen ของแต่ละโลเคชัน ซึ่ง EP.1 ได้ปล่อยให้ได้ชมแล้ว สามารถติดตามอีก 2 EP ได้ในวันศุกร์ที่ 1 และ 8 เมษายนนี้


เรียบเรียง : Carsideteam