[PODCAST] 5 วิธีรับมือ เมื่อรถสุดรักงอแง จากเบาไปหาหนัก!

0
143

Carsideteam Podcast Episode นี้ หลายท่านต้องใช้เวลานานมากในการที่จะเก็บเงินซื้อรถซักคันหนึ่ง
และถ้าหากรถคันใหม่เอี่ยมที่ไม่เคยผ่านมือชายใด เกิดปัญหา ไม่ว่าจะจากการผลิต การออกแบบที่ผิดพลาด
หรือบริการหลังการขาย เราควรจะทำอย่างไร วันนี้ Carsideteam ขออนุญาตเป็นผู้เล่าให้ท่านผู้อ่าน เพื่อเป็นการตั้งรับ
กับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับท่านเอง หรือคนรอบข้างท่านเอง ว่าแล้วรออะไร มาเริ่มกันดีกว่าครับ

1.เมื่อรู้ว่ารถมีปัญหา ควรนำรถเข้าศูนย์บริการ

แน่นอนว่า นี่คือขั้นตอนแรกในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งช่างเทคนิคประจำศูนย์บริการ จะวิเคราะห์จากอาการเบื้องต้น
หากเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ทางช่างเทคนิค จะประสานกับฝ่ายเทคนิคของบริษัทรถยนต์นั้นๆ เพื่อส่งวิธีการปัญหา หรือบางปัญหาหากฝ่ายเทคนิคของบริษัทรถยนต์นั้นๆ เจอวิธีแก้ไขปัญหาแล้ว อาจมีการส่งจดหมายเพื่อให้ท่านเข้ามา
เพื่อเข้ารับการแก้ไขปัญหาอยู่แล้วครับ

2.หากแก้ไขไม่หาย ให้เปลี่ยนศูนย์บริการแห่งใหม่

ในบางกรณี ที่เจอช่างเทคนิคในศูนย์บริการนั้นๆ ยังไม่มีความชำนาญในการวิเคราะห์ปัญหา การเปลี่ยนศูนย์บริการ
เพื่อหาช่างเทคนิคที่มีความชำนาญเพื่อขึ้น ถือว่าเป็นลำดับต่อมาที่ควรทำ เพราะในบางครั้ง ศูนย์บริการใหม่ๆ
ที่เปิดให้บริการนั้น อาจยังขาดช่างเทคนิคที่มีความชำนาญในการวิเคราะห์อาการ การเปลี่ยนศูนย์บริการเพื่อ
ให้เจอสาเหตุอาจทำให้บางกรณี สามารถจบได้ ณ ตรงนี้ โดยไม่ต้องข้ามไปลำดับถัดไป

3.ร้องเรียนผ่านส่วนบริการลูกค้าสัมพันธ์

เมื่อทั้ง 2 ข้อข้างต้นไม่สามารถช่วยท่านได้ และศูนย์บริการยังมีการเตะถ่วงปัญหาของท่าน การร้องเรียนการให้บริการ
ผ่านทาง Call Center ถือเป็นลำดับถัดมาที่สามารถทำได้ทันที โดยทาง Call Center จะประสานงานฝ่ายเทคนิค
เพื่อช่วยวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งในบางกรณี อาจกินเวลาในการวิเคราะห์นานและต้องมีการประสานงาน
กับบริษัทแม่ที่ต่างประเทศ หรือในบางกรณี อาจต้องส่งวิศวกรฝ่ายเทคนิคจากต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น
และหากปัญหาของท่าน เป็นปัญหาใหม่และเป็นเรื่องที่ปัญหาทั่วโลก ทางบริษัทรถยนต์จะแจ้งเป็น Recall เพื่อเรียกรถ
ที่มีปัญหาแบบเดียวกับท่าน กลับมาแก้ไขในอนาคต

4.เมื่อสุดทางรัก การเจรจาซื้อรถยนต์คืนกับบริษัทรถยนต์

หลายคน เมื่อเริ่มเหนื่อยกับการต้องมานั่งแก้ไขปัญหารถยนต์ที่ตัวเองอดออมซื้อมาใช้ การเจรจาเพื่อให้บริษัทรถยนต์
ซื้อรถยนต์คืน ก็สามารถทำได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจมีสัญญาในการซื้อคืน และอาจไม่ได้ราคาตามที่ท่านต้องการ
เพราะต้องมีการหักค่าเสื่อมสภาพตามการใช้งาน ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น การเจรจา อาจมีการเตะถ่วงประวิงเวลาในบางเคส
หรือกดราคารับซื้อคืนจนท่านอาจต้องทำใจ แต่ถ้าจะสู้ต่อ มาลำดับต่อไปครับ

5.ถึงเวลาร้องเรียน สคบ. และให้ สคบ.เป็นผู้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัท

แน่นอนว่า เมื่อเกิดปัญหาจนสุดทาง การรวบรวมหลักฐานทั้งหมด แล้วร้องเรียนผ่าน สคบ. (สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค)
เพื่อทำการฟ้องร้อง เพื่อให้บริษัทรถยนต์รับผิดชอบทั้งค่าเสียเวลาและราคารถ และในบางกรณี อาจต้องซื้อรถยนต์คืน
ในราคาเต็มเท่าราคาขาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเตรียมหลักฐานในการฟ้องร้อง ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น
ควรเริ่มทำจากเบาไปหาหนัก และควรทำเป็นลำดับขั้นตอน เพื่อลดช่องโหว่งบนชั้นไต่สวนของศาล

และสำคัญที่สุด ห้ามใช้ Social Network ในการร้องเรียนเพื่อคิดว่า นี่คือวิธีการการลัดพื่อให้บริษัทรถยนต์
มารับผิดชอบ นี่คือการคิดสั้น และอาจทำให้ผลเสียเกิดขึ้นต่อท่านเอง หากกระบวนการแก้ไขปัญหายังอยู่ระหว่าง
การดำเนินงานหรือเจรจา ท่านอาจเสียผลสรุปที่ดีต่อตัวท่านเอง ขอให้ใช้ Social Network เท่าที่จำเป็นต้องใช้จริงๆครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หากรถยนต์ของท่านเกิด Defect หวังว่าบทความจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านไม่มาก็น้อยครับ
ขอให้ผู้อ่านของเราทุกคน เจอรถที่ใช้ ไร้ปัญหากวนใจกันทุกคนครับ


Host : Naow27
Script Writing : PunTam
Producer : Army_Nut
เผยแพร่ : 20 ธันวาคม 2562 

Facebook Comments