ช่วงนี้อุตสาหรรมของรถยนต์ฝั่งญี่ปุ่นมีเรื่องที่ไม่ค่อยดีหลายรายการ อาทิ การโกงอัตราสิ้นเปลืองให้ประหยัดกว่า
ความเป็นจริงในค่าย Mitsubishi จนทำให้บริษัทโดน Nissan เทคโอเวอร์ไปในที่สุด หลังจากนั้นก็มีเคสใหม่ๆ
ออกมาเรื่อยๆ ล่าสุด ถึงคิวรถบริษัทบรรทุกในเครือ Toyota อย่าง Hino ที่ออกมายอมรับว่าได้เผยแพร่ข้อมูล
เรื่องการปล่อยไอเสียอันเป็นเท็จร่วม 20 ปี

Satoshi Ogizo ประธานบริษัท Hino ได้ออกมาแสดงคำขอโทษพร้อมยอมรับว่าเสียใจในสิ่งที่บริษัทกระทำไป
โดยเคสดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2003 ซึ่งทางบริษัทได้ปลอมแปลงข้อมูลในส่วนดังกล่าว ต่อมาเมื่อมีการตรวจสอบ
พบว่า ข้อมูลต่างๆมีการปลอมแปลงทั้งการปล่อยมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองของรถหลายๆรุ่น

สาเหตุมาจากทีมพัฒนาเครื่องยนต์ไม่สามารถทำขุมพลังให้ตรงกับเป้าหมายที่วางไว้ จึงต้องใช้วิธีดังกล่าวในการ
แก้ปัญหาแทนรวมถึงในรายงานกล่าวว่า วัฒนธรรมองค์กรของบริษัที่เน้นตัวเองเป็นหลัก เน้นตัวเลขและทำงาน
ตามเวลาที่กำหนดเป็นหลัก โดยไม่สนใจขั้นตอนการดำเนินการทำให้พนักงานขาดความสามัคคีอีกเช่นกัน
พร้อมออกมายอมรับว่าไม่ได้เกิดแค่ทีมที่มีปัญหาเท่านั้น

ขณะเดียวกันทาง Akio Toyota ประธานบริษัทในเครือของ Toyota กล่าวว่า “การที่ Hino กระทำความผิด
ถือว่าเป็นการทรยศความไว้วางใจของลูกค้า ซึ่งทางบริษัทต้องขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วย” แม้ว่า
ฝั่งรถยนต์จะมีข่าวเรื่องในทำนอนนี้ออกมาเรื่อยๆ แต่ในส่วนของรถบรรทุกถือว่าเป็นเรื่องฉาวครั้งแรกในรอบ
20 กว่าปี หลังจากปัญหารถบรรทุก Mitsubishi Fuso ล้อหลุดจนทำให้มีผู้เสียชีวิต ทำให้บริษัทดังกล่าว
โดนตรวจสอบขนานใหญ่จนเจอเอกสารเจ้าปัญหา ทำให้ผู้บริหารติดคุกยกคณะ

ในเบื้องต้นได้เรียกรถมาแก้ปัญหารวม 67,000 คัน และมีแนวโน้มสูงว่าจะกระทบถึง 300,000 คัน และอาจจะ
ดำเนินการในรถยนต์ที่ขายในต่างประเทศทั้งยุโรปและสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หุ้น Hino ร่วงถึง 10% ส่วนของ Toyota ร่วงแค่ 2.5% พร้อมกับปรับระบบองค์กรใหม่ให้เปิดกว้างและมีจรรยาบรรณ ในการทำงานที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าของปัญหาดังกล่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ในเวปไซต์ของ Hino ประเทศญี่ปุ่นได้หยุดการให้ข้อมูลของรถที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งหน้าเวปไซต์ของ Hino
ได้ขึ้นข้อความขอโทษบนอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นทางการ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในค่าย Mitsubishi
ที่นอกจากจะยุติการให้ข้อมูลรถรุ่นดังกล่าวผ่านอินเตอร์เน็ตแล้ว ยังระงับการแจกแคตตาล็อก รวมถึงยุติการ
จำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นดังกล่าว เมื่อเหตุการณ์คลี่คลายแล้วจะกลับมาจำหน่ายเหมือนเดิม พร้อมทั้งแก้ไข
ข้อมูลต่างๆทั้งแคตตาล็อกรถ เวปไซต์ให้กลับมาเหมือนเดิม

ที่มา : Hino Official Japan , The Wild Chronicles ,Japantoday.com