หลังจากที่ Ford Ranger ได้เปิดตัวรุ่นย่อยใหม่อย่าง FX-4 ไปเมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่หยุดแค่นั้น
เพราะที่ออสเตรเลียยังมี FX-4 Max ที่จัดเต็มไปอีกขั้นทั้งชุดแต่งและช่วงล่าง หลังจากที่เปิดตัวไปในออสเตรเลีย
และฟิลิปปินส์แล้ว ก็ถึงคิวของประเทศไทยที่จะได้ใช้กันบ้าง พร้อมทำตลาดแล้ววันนี้


ราคาและรุ่นย่อย 
Ford Ranger FX4 Max 2.0 Bi-Turbo 4×4 : 1,189,000 บาท*
*ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง Ford Ensure และการรับประกันเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังนาน 10 ปี หรือ 150,000 กม. (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)

ภายนอกมีความแตกต่างจากรุ่นปกติและ FX4 ดังนี้

  • ไฟหน้าตกแต่งกรอบด้วยสีดำ
  • กระจังหน้าเขียนคำว่า FORD แทนโลโก้วงรีสีน้ำเงิน
  • ชายล่างกันชนหน้าสีเมทัลลิกเข้ม
  • กระจกมองข้าง มือเปิดประตู มือเปิดกระบะท้าย กันชนหลัง สีเมทัลลิกเข้มแบบเดียวกับ Wildtrak
  • บันไดข้างแบบสั้น ยื่นเฉพาะที่เหยียบขนาดเล็กเท่านั้น
  • ล้ออัลลอยสีดำขนาด 17 นิ้วพร้อมยางขนาด 265/70R17 จาก BF Goodrich All-Terrain K02
  • คิ้วขอบล้อเสริมด้วยแถบยื่นสีดำ
  • โรลบาร์ที่กระบะท้าย
  • สติ๊กเกอร์ด้านข้างเขียนว่า FX4 Max
  • มีให้เลือก 5 สี
    • สีขาว Alabaster White
    • สีเทาอ่อน Conquer Grey (เริ่มส่งมอบเดือนมิถุนายน)
    • สีแดง True Red
    • สีดำ Absolute Black
    • สีน้ำเงิน Lighting Blue

ส่วนภายในปรับอุปกรณ์จากรุ่นปกติและ FX4 ดังนี้

  • เบาะนั่งหุ้มผ้าลายใหมาพร้อมสัญลักษณ์ FX4 Max
  • แป้นเหยียบอลูมิเนียม
  • พวงมาลัยหุ้มหนัง
  • เพิ่มช่องสำหรับต่อพ่วงระบบไฟ (Upfitter Switch) ถึง 6 ช่อง

ส่วนอุปกรณ์อื่นๆยกมาจากรุ่น XLT ทั้งชุดเครื่องเสียงรองรับระบบนำทาง Navigator พร้อมระบบ
Apple Carplay และ Androis Auto,มาตรวัดพร้อมจอแสดงผล MID สีคู่และช่องชาร์จแบบ USB

ขุมพลังของ Ford Ranger FX-4 Max ดังนี้

  • เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร Bi-Turbo TDCi 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันแบบแรงดันสูง คอมมอนเรล เทอร์โบคู่ (เทอร์โบแรงดันต่ำและแรงดันสูง) อินเตอร์คูลเลอร์ กำลังสูงสุด 213 แรงม้า ที่ 3,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะพร้อมโหมด + – ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Part-time พร้อมสวิตช์เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้า และ Locking Rear Differential
ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การอัพเกรดช่วงล่างใหม่ โดยเปลี่ยนโช้คเป็นของ Fox ขนาด 2.0 นิ้วทั้งหน้าและหลัง
แต่ยังคงด้านหน้าแบบคอย์ลสปริง ด้านหลังเป็นแบบแหนบเช่นเดียวกับ Ranger รุ่นอื่นที่ไม่ใช่ Raptor

ช่วงล่างได้ปรับปรุงโดยติดตั้งโช้คอัพจาก FOX Shock ขนาด 2 นิ้ว ด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมปรับค่ายืดหยุ่นของสปริงด้านหน้าให้รองรับการขับขี่ดียิ่งขึ้น

ส่วนระบบความปลอดภัย Ford Ranger FX4 Max มีดังนี้
  • ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
  • เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบระบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ
  • เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดสำหรับผู้โดยสารแถวหลังทั้ง 3 ที่นั่ง พร้อมพนักพิงศีรษะ
  • จุดยึดสำหรับเบาะนั่งเด็ก
  • ระบบกุญแจนิรภัย พร้อมสัญญาณกันขโมย และระบบกุญแจ My Key
  • สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง
  • แผงไล่ฝ้ากระจกหลัง
  • ไฟเบรกดวงที่สาม
  • ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP
  • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS
  • ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน HLA
  • ระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ ROM


สัมผัสและทดลองขับได้ที่โชว์รูม Ford ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมเป็นต้นไป


เรียบเรียงโดย Carsideteam