Ford ยอมรับว่ารู้ปัญหาของเกียร์ Powershift ก่อนออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

138

หลายๆคนอาจจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับปัญหาเกียร์อัตโนมัติแบบคลัตซ์คู่ Powershift กันมาบ้างจากการ
ประท้วงของผู้ใช้รถ Ford รุ่น Fiesta และ Focus จนเป็นข่าวใหญ่ก่อนที่จะยุติทำตลาดในบางประเทศ
ล่าสุด Ford ยอมรับออกมาแล้วว่า พวกเขาได้เจอปัญหาของเกียร์ดังกล่าวก่อนวางจำหน่ายเสียอีก

เรื่องดังกล่าวเริ่มต้นจาก Ford ได้เปิดตัวเกียร์ Powershift แบบคลัตซ์แห้งในชื่อว่า DPS6 ซึ่งติดตั้งครั้งแรกใน
Fiesta และ Focus เมื่อปี 2010 โดยทาง Ford เคลมว่าจะให้พละกำลังและอัตราสิ้นเปลืองที่ดี ทว่า ลูกค้าของ
ทั้งสองรุ่นเริ่ม ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาของเกียร์ Powershift หลายพันคันอาทิ ปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนเกียร์
รถเร่งเองกระทันหัน และเกียร์กระตุก

จนบริษัทชดใช้ค่าเสียหายด้วยเงินจำนวนมาก ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้นทาง Ford ได้ปิดเงียบและเลือกที่จะ
ตัดสินใจวางจำหน่าย โดยไม่สนใจว่าฝ่ายกฎหมายและวิศวกรของ Ford จะเตือนแล้วว่าเกียร์ลูกดังกล่าว
ยังไม่พร้อมที่จะวางจำหน่าย เนื่องจากมีปัญหาร้ายแรงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีเรื่องร้องเรียนไปถึง National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA)
หลายราย แต่ไม่มีเคสไหนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ก็มีเคสลูกค้าบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นใน Ford Focus
เนื่องจากจากรถเร่งเองขณะที่เขากำลังจะเบรกเพื่อลดความเร็ว โชคดีที่ทุกคนในรถปลอดภัย

เคสต่อมาเกิดขึ้นกับลูกค้าที่จงรักภักดีค่าย Ford เมื่อเขาซื้อ Focus มาเมื่อปี 2015 แล้วต้องซ่อมกับถึง 10 ครั้ง
จน Ford ต้องออก Software ใหม่เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้กับรถในสหรัฐอเมริกาถึง 350,000 คันในปี 2016
แต่กลับไม่สามารถแก้ปัญหาได้จบสิ้น

Detroit Free Press รายงานต่อว่ามีรถมากกว่า 4,300 คันได้ออกมาร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว
ซึ่งจาก Ford จะยืนยันว่าจะช่วยแก้ปัญหาให้แต่กลับปฎิเสธที่จะเรียกรถไปแก้ปัญหาและให้ทางดีลเลอร์
บอกว่าเป็นอาการปกติของรถรุ่นดังกล่าว ทว่า ยิ่งเวลาผ่านไป ลูกค้าที่มาร้องเรียกยิ่งมากขึ้น

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2017 มีลูกค้าของ Fiesta และ Focus มาร้องเรียนปัญหาเกียร์อัตโนมัติ Powershift
สูงถึง 1.9 ล้านคัน ทำให้บริษัทดังกล่าวต้องชดใช้เป็นจำนวนเงิน 35 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราวๆ 1,081 ล้านบาท)

สำหรับประเทศไทยได้วางจำหน่ายเกียร์ Powershift ครั้งแรกในรุ่น Fiesta ในช่วงปลายปี 2010
ช่วงแรกๆยังไม่ค่อยมีลูกค้าออกมาร้องเรียนเท่าไหร่นัก แต่ในช่วงปี 2014 ลูกค้าในประเทศไทยกลับร้องเรียน
เกี่ยวกับปัญหานี้อย่างไม่ขาดสาย จนกระทั่ง Ford ได้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวน 25 ล้านเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา
ถือเป็นบทเรียนราคาแพงของ Ford เป็นอย่างดี

ที่มา : Carscoops,tflcar

 

Comments
Loading...