รวมข้อมูล (อันน้อยนิด แต่ชัดๆ!) The All-New Isuzu D-max ก่อนเปิดตัวในไทยที่แรก 11 ตุลาคมนี้

701

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า กระบะรุ่นใหม่ของ Isuzu ที่ยังคงใช้ชื่อ D-max จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
ในเดือนตุลาคม 2019 และยังคงให้ประเทศไทย เป็นประเทศแรกในโลกสำหรับการเปิดตัว
อย่างที่หลายคนกันทราบว่า การจะล่วงรู้ข้อมูลของ The All New Isuzu D-max เป็นที่ยากมาก
มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก (ก.ไก่ สิบล้านตัว) ด้วยมาตรการที่เข้มงวดมาก
ดังนั้นข้อมูลที่เราได้ จึงเป็นทีมงานจึงรวบรวมข้อมูลที่ได้มาอันน้อยนิด แต่มีหลายข้อมูลที่ค่อนข้าง
เป็นไปได้ กระนั้นผมและทีมงาน จึงขอลิสต์เป็นข้อๆ เพื่อให้ง่ายต่อการอ่านนะครับ

ข้อมูลที่ควรรู้ : รถกระบะที่ทำร่วมกันครั้งแรกของ Isuzu และ Mazda
อย่างที่ทุกท่านทราบว่า The All-New Isuzu D-max เป็นผลผลิตแรกของการร่วมมือกัน
ของ Isuzu และ Mazda นับตั้งแต่จรดปากกาเซ็นสัญญาเมื่อกลางปี 2016 พร้อมๆ กับ
เซ็นใบหย่าอดีตพันธมิตรอย่าง Chevrolet/Ford ด้วยเหตุผล ทิศทางการทำรถไม่ตรงกัน

การร่วมงานของ Isuzu และ Mazda แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับรถยนต์สัญชาติเดียวกัน
แต่ถือเป็นครั้งแรกที่มีโครงการพัฒนารถอย่างจริงจังและออกสู่ตลาดทั่วโลก ตามคู่สัญญา
ที่ตกลงร่วมกัน แน่นอนรถกระบะรุ่นใหม่ของ Isuzu และ Mazda จึงเป็นสิ่งที่น่าจับมองมากๆ
ว่ามันจะออกไปในทิศทางไหน แต่ที่แน่ๆ Isuzu และ Mazda ได้ให้ข้อมูลที่ตรงกัน สำหรับรถกระบะใหม่ ดังนี้

รถกระบะของ Isuzu และ Mazda จะใช้ชุดวิศวกรรมตัวเดียวกัน ทั้ง เครื่องยนต์ ชุดเกียร์ และ ช่วงล่าง
แต่ Mazda จะมีการปรับจูนใหม่ให้แตกต่างจาก Isuzu พอสมควร ดังนั้นเครื่องยนต์ดีเซล 2 ขนาด
ของ Isuzu คือ 1.9 ลิตร ที่คาดว่าจะเพิ่มพละกำลังให้มากขึ้นจากตัว RT-50 และ บล็อก High Power
ที่คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์จากรถบรรทุกขนาดเล็กของ Isuzu รุ่นใหม่ล่าสุด และ Mazda จะใช้ร่วมกัน
แต่เซทใหม่ให้มีคาแรกเตอร์ในการขับขี่ของตัวเองที่แตกต่างกันออกไปตามกลุ่มลูกค้าของทั้ง 2 ยี่ห้อ

งานออกแบบภายนอกและภายใน Mazda ได้ออกมาให้ข้อมูลเมื่อปี 2019 ว่า งานออกแบบตัวรถ
จะไม่ใช่การแปะตราสัญลักษณ์อย่างที่เคยเกิดขึ้น แต่จะเป็นการออกแบบใหม่หมดจด และแตกต่างที่สุด
ทั้งนี้ Mazda ยังเผยออกมาอีกว่า การออกแบบรถกระบะรุ่นใหม่ ถือเป็นเรื่องยากมาก เพราะการนำ
ธีมดีไซน์อย่าง KODO Design มาใช้ในรถกระบะ ต้องมีการปรับเส้นสายให้เข้าความแข็งแกร่ง ดุดัน
แต่ยังคงความโฉบเฉียว สปอร์ต เหมือนรถรุ่นอื่นๆ ของ Mazda โดยเฉพาะส่วนด้านท้ายรถที่ต้องออกแบบ
ให้มีความลงตัวที่สุด

ขณะที่ Isuzu แม้จะไม่มีการออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องข้อมูลกระบะตัวใหม่ แต่จากที่เห็นภาพการทดสอบ
พรางตัว ก็พอจะรู้ว่าได้บ้างว่า หน้าตาเป็นอย่างไร จากภาพ Spy shot อาจมีการอิงรูปทรงเดิม แต่มีการ
นำเอา Feature Line หรือเส้นตามตัวรถออก เพื่อให้ตัวรถดูเรียบและโปร่งขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบ
รถยนต์ในยุคปัจจุบัน เช่น Porsche 911 รุ่นล่าสุดในรหัสตัวถัง 992 หรือรถยนต์ตลาดอย่าง Mazda 3 รุ่นใหม่
ที่เพิ่งตัวไปเมื่อไม่นานนี้ ก็มีแนวทางการออกแบบเช่นเดียวกันกับ D-Max รุ่นใหม่ แต่รายละเอียดครบถ้วนนั้น
อาจจะต้องรอถึงวันเปิดตัวกันเลยทีเดียว แต่อย่างน้อยๆทั้งคู่ก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน โดยเก็บข้อมูล
จากความต้องการลูกค้าของทั้ง 2 ยี่ห้อ

Gossip จากวงในที่เชื่อถือได้ : ทีมวิศวกร Mazda หารือแนวทางการทำรถกับ Isuzu หลังจากขับ D-Max 
ก่อนหน้าจะมีการข่าวการเปิดตัวนั้น ทาง Isuzu ได้ส่งรถ D-Max รุ่นปัจจุบัน ไปให้ทางทีมวิศวกร Mazda
ได้ทดลองขับ ปรากฎว่าทีมวิศวกร Mazda นั้น ออกปากไม่พอใจอย่างรุนแรงพอสมควรในหลายด้านของตัวรถ
และเริ่มเปิดโต๊ะหารือ เพื่อหาทางเป็นไปได้ในการพัฒนาการขับขี่ในภาพรวมของรถกระบะที่ความร่วมมือทั้ง 2 ยี่ห้อนั้นดีขึ้น
ซึ่งแน่นอนว่า อนาคตเราอาจได้เห็นแนวทางการทำรถของ Isuzu จากที่เป็นรถที่ไม่ได้เด่นอะไรซักทาง มีการขับขี่กลางๆ
ไม่ได้เด่น ได้อานิสงค์จาก Mazda ในการออกแบบและปรับแต่งรถกระบะของตนให้ดีขึ้นโดยได้ทาง Mazda มาช่วยในส่วนนี้
และ Mazda เอง ก็อาจได้เทคโนโลยีทางด้านวัสดุหลายๆส่วน เพื่อทำให้ตัวรถทนทาน ไม่จุกจิกจาก Isuzu เช่นกัน

Option จะจัดเต็มไหม : อันนี้ต้องให้ Product Planing ของทั้ง 2 ค่ายทำนายกัน
ในเรื่องที่ทุกคนกังขากันมาตลอดว่า Isuzu นั้นมักกั๊ก Option หรืออุปกรณ์ประจำรุ่นมาก และตั้งราคามาเมื่อเทียบกับ
สิ่งที่ได้นั้น หลายคนถึงกับส่ายหน้าและหนีไปหาค่ายอื่นกันพอสมควร ยังไม่นับความสดใหม่ของตัวรถเอง จึงเป็นสาเหตุที่ Isuzu ในช่วงรอบปีที่ผ่านมา ต้องประคองสถานการณ์เอาตัวรอดโดยการอัดส่วนลดและดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับตรีเพชร Isuzu

อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์มาตรฐานของรุ่นใหม่คาดว่าจะไม่ได้มีออปชั่นอะไรที่ว้าวกว่าคู่แข่ง แต่ก็มีอุปกรณ​์ที่เรียกว่า
คู่แข่งมีอะไร เราก็ต้องมีเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะมีดังต่อไปนี้

  • ไฟหน้าและไฟตัดหมอกหน้า LED
  • ตกแต่งโครเมียมตามจุดต่างๆ
  • ชุดเครื่องเสียงแบบจอสัมผัส ส่วนขนาดจออาจจะอยู่ที่ 7-8 นิ้วพร้อมฟังก์ชั่นการเล่น CD,USB,Bluetooth
    (ส่วน Apple Carplay กับ Android Auto จะรองรับหรือไม่ ยังไม่ทราบแน่ชัด)
  • ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง
  • มาตรวัดเรืองแสง พร้อมจอแสดงผลการขับขี่ MID แบบสี
  • กุญแจอัจฉริยะ พร้อมปุ่มสตาร์ท
  • เบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้า
  • พวงมาลัยหุ้มหนัง พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและ Cruise Control
  • ช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จไฟด้านหลัง
  • ระบบเบรก ABS/EBD/BA
  • ระบบควบคุมการทรงตัว ESP
  • ระบบช่วยขึ้นเขา HSA
  • ระบบช่วยลงเขา HDC
  • ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง

แต่สิ่งหลายๆคน จับตามองที่สุดคือ ชุดระบบความปลอดภัยแบบ Active Safety ที่รถกระบะยุคใหม่ เริ่มติดตั้งมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นระบบเตือนกันชนด้านหน้า AEB, ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน LDW, ระบบเตือนจุดอับสายตา Blind Spot
ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่า The All-New Isuzu D-max จะมีออปชั่นเหล่านี้และจะติดตั้งให้เฉพาะรุ่นท็อป หรือไม่

และนี่คือข้อมูลคร่าวๆของ The All-New Isuzu D-max ที่ทาง Carsideteam ได้รวบรวมมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน
แม้ข้อมูลที่มีจะน้อยนิดก็ตาม แต่ข้อมูลและประเด็นที่เรารวบรวมมาชัดเจน ต้องรอดูกันว่ากระบะโฉมใหม่คันนี้
พร้อมรายละเอียดเต็มๆ พร้อมกัน 11 ตุลาคม 2562 ทุกช่องทางจาก Carsideteam


รวมรวบข้อมูลและเรียบเรียงโดย Naow27, PunTam และ Gun takatojenry24v
เผยแพร่ : 29 กันยายน 2562 

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.carside.in.th
อัพเดททุกความเคลื่อนไหวโลกยานยนต์ได้ที่
facebook/instagram : carsideteam

Comments
Loading...