หลังจากที่เปิดตัวไปแล้วในสหรัฐอเมริกาทั้งรุ่น Sedan และ Hatchback สำหรับ All New Honda Civic
ถึงแม้ว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ได้ตัดหน้าเผย Teaser ไปแล้ว แต่ประเทศไทยกลับได้สิทธิ์ทำตลาด
เป็นประเทศที่ 2 รองจากฝั่งอเมริกาเหนือ ล่าสุด ได้มีการเผย Teaser แบบเต็มๆก่อนเปิดตัวไม่นานนี้ เบื้องต้น
จะทำตลาดเฉพาะรุ่น Sedan ก่อน ส่วน Hatchback ยังไม่มีความคืบหน้า ณ ขณะนี้

 

หน้าตาภายนอกไม่ต่างจากเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือเริ่มจากไฟหน้า LED แบบเกล็ดปลา แต่ปรับช่องให้เหลือ
แค่ 3 ช่องหลักแบบเดียวกับ HR-V/VEZEL รุ่นล่าสุด (จากเดิมจะทำช่องถี่ยาวๆ) ซึ่งคาดว่าจะมีทุกรุ่นย่อย
กระจังหน้าและช่องระบายอากาศด้านล่างเป็นแบบเส้นตรง แต่ช่องระบายอากาศจะมีเกล็ดยื่นออกมาจนคล้าย
ลายตาข่าย กันชนหน้าเชื่อมกับกรอบไฟตัดหมอกหน้าที่เปลี่ยนเป็นแบบสั้น (จากเดิมเป็นแนวยาวในรุ่น FC)
เสริมเส้นสีดำเชื่อมกับกันชนหน้า

ด้านข้ามีการตวัดปลายคิ้วของแนวกระจกอีกเล็กน้อย (ซึ่งชันกว่าเวอร์ชั่น Hatchback รุ่นที่แล้ว) มือจับประตู
ที่หนาและดูเรียบง่ายขึ้น ด้านหลังมาพร้อมไฟท้ายแนวนอนที่ดูหนาขึ้นหลอด LED จะเป็นทรงตัว L คว่ำ
พร้อมไฟเลี้ยวและไฟถอยที่มีขนาดใหญ่ ช่องใส่ป้ายทะเบียนที่กว้างขึ้นและกันชนหลังที่ติดแผงทับทิมไว้อยู่
ส่วนบนของกันชนเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Accord โดย Honda Lanewatch ยังอยู่เหมือนเดิม แต่
เสาอากาศแบบครีบปลาอาจจะถูกตัดออกไป

สีตัวรถแน่นอนว่ามาพร้อมกับสีขาว Platinum White Pearl ตามที่เห็นในคลิป Teaser แต่สีอื่นๆ
จะมีสีอะไรนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด

ขนาดตัวถังมีดังต่อไปนี้

  • ความยาว 4,674 มิลลิเมตร (ยาวขึ้น 26 มิลลิเมตร)
  • ความกว้าง 1,800 มิลลิเมตร (เท่าเดิม)
  • ความยาว 1,415 มิลลิเมตร (เท่าเดิม)
  • ความยาวฐานล้อ 2,735 มิลลิเมตร (ยาวขึ้น 35 มิลลิเมตร)

ภายในมีความเรียบง่ายตามแบบฉบับของ Honda รุ่นใหม่ๆ เริ่มจากช่องแอร์ที่เปลี่ยนมาเป็นแบบจุดๆ ควบคุม
ผ่านคันโยกด้านบนและสลักเลื่อน มาพร้อมกับชุดเครื่องเสียงจอสัมผัสที่ต้องรอดูว่าจะมาแบบขนาด 7 นิ้วหรือ 9 นิ้วแบบ HD แน่นอนว่ารองรับระบบ Apple Carplay แบบไร้สาย/Android Auto และ Honda Connect
พร้อมเมนูแบบเดียวกับ Accord G10 ส่วนระบบปรับอากาศเป็นปุ่มหมุนสวิตซ์ 3 จุดพร้อมไฟสีฟ้าและ
จอแสดงผลแบบแทรกกลางเล็กน้อย

คอนโซลกลางมีการปรับรายละเอียดให้เรียบง่าย โดยมีช่องชาร์จที่เป็นแบบช่องเสียบ USB รวมถึงติดตั้ง
ที่ชาร์จไร้สาย Qi (ที่อาจจะมาในรุ่นบนๆ) คันเกียร์ย้ายมาที่ฝั่งคนขับอีกครั้ง (รุ่นเดิมจะอยู่ตรงกึ่งกลาง)
ส่วนบรรดาปุ่มต่างๆทั้งสวิตซ์เปลี่ยนโหมดการขับขี่ เบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold รวมเป็นกลุ่มเดียวกัน
อีกทั้งที่วางแก้วเป็นแบบติดตาย กล่องคอนโซลกลางที่ยกสูงขึ้นพร้อมที่พักแขนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป้นชิ้นเดียว

พวงมาลัย 3 ก้านปรับทรงใหม่ โดยปุ่มมัลติฟังก์ชั่นดูกลมกลืนกับตัวก้านและให้สัมผัสที่ดีกว่ารุ่นเดิมชัดเจน
ส่วนแป้นแตรมีรูปทรงและมิติดูดีขึ้นพร้อมเสริมเส้นเมทัลลิกด้านล่างให้เป็นฐานในตัว ส่วนมาตรวัดนั้นแม้ว่า
กลับมาเรียบง่ายอีกครั้ง โดยเป็นจอแสดงผลแบบสียกชุดขนาด 10.2 นิ้วในบางรุ่นย่อย กระจกมองหลัง
แบบตัดแสงอัตโนมัติปรับทรงใหม่ พร้อมไฟอ่านแผนที่ LED ที่มีแผงสวิตซ์อลังการชัดเจน

แผงประตูมีการเสริมรายละเอียดทั้งตกแต่งด้วยสีเงิน พร้อมมือจับแบบรูสี่เหลี่ยม ที่พักแขนพร้อมแผงสวิตซ์
ที่ตั้งชันขึ้นมา ส่วนเบาะนั่งมีรูปทรงที่ดูหนักแน่นกว่าเดิมชัดเจน ปรับไฟฟ้าคู่หน้า ส่วนเบาะหลังในรุ่นเริ่มต้น
ได้ตัดที่พักแขนพนักพิงศรีษะแบบเย็บติดกับเบาะ และแผงข้างเบาะนั่งยังคงเป็นพลาสติกเช่นเคย
ส่วนโทนสีมีให้เลือกทั้งสีดำหรือสีสว่างเช่นเคย

ขุมพลัง

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร VTEC Turbo ยังคงทำตลาดอยู่เช่นเคย ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน
1.8 ลิตรที่อยู่กันมาตั้งแต่สมัย Civic FD นั้นถูกถอดออกไปแน่นอน

  • เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร VTEC Turbo 180 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 240 นิวตัน-เมตร
    ที่ 1,700 – 4,500 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัทที่ช่วนลดเสียงรบกวนเข้ามาในห้องโดยสาร ส่วนช่วงล่างด้านหลัง
ปรับให้หนึบขึ้นจากการขยายช่วงล้อ และนุ่มนวลกว่ารุ่นเดิม พวงมาลัยมีการปรับการบังคับเลี้ยวให้ดีขึ้น
ตามที่ลูกค้าเรียกร้องมา รวมไปถึงระบบเบรกที่ช่วยลดแรงเสียดทานทำให้อัตราสิ้นเปลืองที่มีประสิทธิภาพขึ้น

ระบบความปลอดภัยให้มาเต็มพิกัด แต่ฟังก์ชั่นของ Honda Sensing อาจจะมีการพัฒนาหรือ
ปรับลดจาดรุ่นเดิมตรงไหนบ้าง ยังไม่ทราบแน่ชัด โดยจะมีดังต่อไปนี้

  • ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Honda Sensing (อ้างอิงจากเวอร์ชั่นอเมริกา)
    • ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมระบบเบรกอัตโนมัติสามารถตรวจจับคนข้ามถนน
    • ระบบเตือนรถออกนอกเลน พร้อมช่วยป้องกันรถตกถนนและดึงกลับให้มาอยู่ในเลน
    • ระบบหยุดรถอัตโนมัติเมื่อเหยียบคันเร่งรุนแรง
    • ระบบช่วยขับขี่ในสภาวะรถติด Traffic Jam Assist
    • ระบบเตือนเมื่อรถเคลื่อนตัวไปข้างหน้าตรงทางแยก
    • ระบบอ่านป้ายจราจรอัตโนมัติ
    • ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ
    • เซนเซอร์ถอยหลังพร้อมระบบเบรกอัตโนมัติเมื่อเข้าใกล้สิ่งกีดขวาง
    • ระบบป้องกันการออกตัวผิดพลาดทั้งหน้า/หลัง
    • ไฟหน้าแบบปรับการกระจายลำแสง Adaptive LED Headlamp
  • ระบบช่วยชะลอความเร็วขณะลงทางลาดชัน
  • กล้องมองภาพด้านข้าง Honda Lanewatch
  • ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง
  • กล้องด้านหน้าแบบมุมกว้าง

All New Honda Civic มีกำหนดการเปิดตัว 6 สิงหาคมนี้ ส่วนเวอร์ชั่น Hatchback ยังไม่มีความคืบหน้า
ณ​ เวลาดังกล่าว รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ใน Carsideteam ครับ

(ภาพประกอบจากเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ ยกเว้น 4 ภาพของรถสีขาวที่มาจาก Teaser เวอร์ชั่นไทย)