[Carsideteam Preview] Volvo XC90 T8 Twin Engine Plug-in Hybrid AWD Inscription ราคา 4,790,000 บาท

255

Carsideteam Preview วันนี้พาทุกท่านไปชมรถยนต์ Premiem SUV อย่าง
Volvo XC90 T8 Twin Engine Plug-in Hybrid Inscpirtion ราคา 4,790,000 บาท
ก่อนชมรีวิวเต็มรูปแบบเร็วๆนี้


ขุมพลัง
เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบพร้อมSuper Charge Turbo Charge
และมอเตอร์ไฟฟ้า ความจุกระบอกสูบ 1,969 ซีซี รหัส B4204T35
กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 82.0 x 93.2 มิลลิเมตร แรงม้าจากเครื่องยนต์
ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้าที่ 5,700 รอบต่อนาทีบวกกับแรงม้าของมอเตอร์ไฟฟ้า
ให้กำลังสูงสุด 87 แรงม้า เมื่อรวมกันจะให้กำลังสูงสุด 407 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 640 นิวตันเมตร
อัตราการปล่อยก็าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 49 กรัม/กิโลเมตร* สามารถเติมน้ำมันเชื้อเพลิง
แก็สโซฮอล์ 91, 95 (*อ้างอิงจากwww.car.go.th)

จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ8 จังหวะแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์จาก Ashin
มีอัตราทดดังนี้

เกียร์ 1 : 5.250
เกียร์ 2 : 3.029
เกียร์ 3 : 1.950
เกียร์ 4 : 1.457
เกียร์ 5 : 1.221
เกียร์ 6 : 1.000
เกียร์ 7 : 0.809
เกียร์ 8 : 0.673
เกียร์ถอยหลัง: 4.015
อัตราทดเฟืองท้าย: 3.329

สำหรับตัวเลขอัตราเร่งโดยเฉลี่ยของ Volvo XC90
T8 Twin Engine Plug-in Hybrid Inscpirtion มีดังนี้

0-100 กม./ชม.
Normal Mode เฉลี่ย 07.05 วินาที
Sport Mode เฉลี่ย06.93 วินาที

80-120 กม./ชม.
Normal Mode เฉลี่ย 5.50 วินาที
Sport Mode เฉลี่ย5.19 วินาที

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงวิ่ง110 กม./ชม. นั่ง 2 คน คือ Naow27 และ Army_Nutty
ระยะทางที่วิ่งไปทั้งหมด 91.8 กิโลเมตรปริมาณน้ำมันเติมกลับ 6.22 ลิตร
>>อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 14.75 กม./ล.<<

รวบให้ฟังหลังเทสจบ
นี่เป็นการลองขับรถระดับ Premiem ครั้งแรกของ Carsideteam ดังนั้นจึงต้องให้เวลาเรียนรู้
ลูกเล่นต่างๆและฟังก์ชั่นความปลอดภัยที่มาท่วมคัน รุ่นที่เราทดลองขับเป็นรุ่น Inscription MY2019
และพึ่งจะมีการปรับอุปกรณ์เล็กน้อยไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่งานรายละเอียดด้านวิศวกรรมยังคงเหมือนเดิม
และเป็น Plug-in Hybrid คือเสียบปลั๊กชาร์จและวิ่งระยะใกล้ๆได้

อัตราเร่งของ XC90 ช่วงออกตัวเนื่องจากเป็นระบบ Hybrid จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า
ทำงานก่อนทำให้ออกตัวไวมีหน่วงเล็กๆ ให้สัมผัส หลังจากนั้นเมื่อย่างเข้าความเร็วกลาง
เครื่องยนต์จะทำงานและรับช่วงต่อทันที ในด้านโหมดปกติอัตราเร่งจะไปในลักษณะ
ต้นแรง กลางลื่น ปลายไหล แต่ถ้าเปลี่ยนไปใช้ Sport Mode จะเป็น ต้นจัด กลางและปลายไหล
เพราะเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกันและช่วยค้างรอบเครื่องไว้ให้ช่วงเร่งแซง
ทำให้เวลากระแทกคันเร่งในแต่ละครั้ง ตอบสนองได้ทันใจ

ขณะที่เกียร์อัตโนมัติของ XC90 ทำงานได้อย่างราบรื่นนุ่มนวลตามคาแรกเตอร์ของรถเสียดาย
ที่ไม่มีโหมดบวกลบให้เล่นเวลาขับขี่บทบู๊ด้านการใช้งานไม่ยากอย่างที่คิดอาจต้องปรับตัวเข้าหารถนิดนึง
ใครที่อยากได้โหมดบวกลบ จงวิ่งไปหารุ่น R-Design เถิด

พวงมาลัยเป็นแบบแปรผันและผ่อนแรงแบบไฟฟ้าน้ำหนักกำลังดีไม่ตึงมือและไม่เบาหวิว
จนเกินไปทุกเพศใช้งานง่ายส่วนการตอบสนองวงเลี้ยวทำได้ไวกำลังดี

ส่วนแป้นเบรกแม้จะเป็นรถ Hybrid เท่าที่จับความรู้สึกได้คือหน่วงดีมากๆในบรรดารถ Hybrid
ที่ทีมงานเคยทดสอบคันนี้ธรรมชาติสุดคืออาการต้านเท้าและแป้นแข็งน้อยมากหน่วง
ใกล้เคียงรถปกติแต่ถ้าจะให้เทียบรถรุ่นอื่นในคลาสเดียวกันแล้วอันนี้แปะไว้ก่อน

ด้านระบบกันสะเทือนเป็นแบบถุงลม 4 จุด พร้อมระบบปรับระดับแบบอัตโนมัติ ในแง่การซับ
แรงสะเทือนตามพื้นถนนถือว่าทำได้ดีบางจังหวะมีย้วยบ้างแต่กำลังดีส่วนการเกาะถนน
ในย่านความเร็วสูงทำได้นิ่งเกาะถนนกว่าที่คาดไว้มาก โดยคิดว่ารถที่มีช่วงล่างนุ่มย้วย
การเข้าโค้งเร็วอาจจะมีอาการหน้าดื้อหรือดิ้นตามพื้นถนนคันนี้เก็บอาการได้ดีแต่ระวัง
เรื่องอาการโคลงเล็กๆ อันเป็นเรื่องปกติของรถช่วงล่างถุงลม ใน XC90 จะมีโหมดช่วงล่าง
ให้เลือก 3 แบบ คือ Pure , Hybrid และ Sport ทั้ง 3 โหมดจะมีความแตกต่างในการซับแรงสะเทือน
หากต้องการยึดเกาะมากเป็นพิเศษในความเร็วสูง ไปที่ Sport Mode แต่เน้นนุ่มสบายเดินทางไกล
ให้ใช้ Hybrid แต่หากใช้ในเมือง บรรทุกมีผู้โดยสาร 4 คน แนะนำใช้โหมด Pure จะดีกว่า
เนื่องจากความนุ่มนวลและอาการดิ้นอยู่ในเกณฑ์กำลังดี เป็นมิตรกับผู้คนในรถจริงๆ

ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจากที่ทดสอบแล้ว ตัวเลขออกมาถึงกับช็อกพอสมควร
แต่เมื่อทีมงานอธิบายเรื่องการทำงานของเครื่องยนต์และการชาร์จไฟแล้วค่อนข้างจะมีเหตุผล
เพราะรถคันนี้มีความหยินหยางคือมีเทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จในตัวแต่มีระบบ Plug-in Hybrid
เข้ามาเสริมในเรื่องการออกตัวและเร่งแซง โดยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวช่วย อีกทั้งขนาดตัวรถที่ใหญ่
และรูปทรงที่ต้านลม ทำให้อัตราสิ้นเปลืองออกมาอย่างที่เห็น ทั้งนี้ถ้าใครจะเดินทางไกลแนะนำให้
ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มเสียก่อนจะเดินทาง อย่างน้อยๆ มีแบตเตอรี่ไว้เพื่อใช้และทดแทนการใช้เครื่องยนต์
ในบางจังหวะ ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

สำหรับบทความรีวิวเต็มๆ สามารถติดตามได้ที่ www.carside.in.th
อีกไม่นานเกินรอได้อ่านกันแน่นอน

Comments
Loading...