[Coming Up!]All New Subaru Forester : SUV โฉมใหม่พร้อมประกอบไทยต้นปี 2019

304

หลังจากที่ได้ชมข้อมูลของ All New Forester กันไปบ้างแล้ว (ทั้งเวอร์ชั่นญี่ปุ่นและเวอร์ชั่นไต้หวัน)
คราวนี้ มาดูกันว่า เวอร์ชั่นประเทศไทยจะให้อะไรกันมาบ้าง ขอบอกเลยว่า งานนี้ Subaru ไม่ได้มาเล่นๆ

ในสมัยก่อน Forester ในประเทศไทยมีจำนวนน้อยมาก เนื่องจากตัวรถราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ
คู่แข่งในตลาดอย่าง Honda CR-V,Nissan X-Trail และ Mazda CX-5 แต่ทันทีที่เปลี่ยนการนำเข้า
จากญี่ปุ่นมาเป็นมาเลเซีย “เฉพาะรุ่นธรรมดาเท่านั้น” ทำให้จำนวนของรุ่นนี้เยอะขึ้นจนบางโชว์รูม
ในประเทศไทยแทบจะขายแค่ XV และ Forester กันเลยทีเดียว และคราวนี้ นอกจากจะมาทำตลาดแล้ว
ยังเป็น Subaru รุ่นแรกในประเทศไทยที่ประกอบในโรงงาน T.C. Subaru ที่ลาดกระบังอีกด้วย

สำหรับการออกแบบภายนอกแน่นอนว่ายกมาจากเวอร์ชั่นไต้หวันเกือบ 99% ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแบบ
LED Projector สามารถเลี้ยวตามพวงมาลัยได้ กระจังหน้าแนวนอนที่มีเส้นด้านบนหนา และเส้นด้านล่าง
ที่ค่อนข้างถี่ 5 เส้น ไฟตัดหมอกหน้ามีทั้งแบบธรรมดาและ LED ตกแต่งด้วยกรอบโครเมียม

ส่วนด้านข้างมีการปรับเส้นสายจากรุ่นเดิมเล็กๆน้อยๆ รวมถึงด้านท้ายที่มาพร้อมกับไฟท้าย LED
ทรงแนวนอนครั้งแรกของรุ่นนี้ (ที่ผ่านมาจะเป็นไฟท้ายแนวตั้งทั้งหมด) พร้อมทำช่องเว้นตรง
คิ้วเหนือป้ายทะเบียน แต่ที่น่าลุ้นคือ 2 ออปชั่นหลักคือ มูนรูฟไฟฟ้า กับ ล้ออัลลอย 18 นิ้ว

แน่นอนว่าออปชั่นมูนรูฟไฟฟ้าบ้านเราเคยมีในรุ่น 2.0 XT เทอร์โบมาแล้ว แต่รุ่นใหม่อาจจะมี
ความเป็นไปได้”เล็กน้อย”ว่าจะให้มา ส่วนล้ออัลลอยนั้น ในตอนแรกคิดว่าอาจจะได้ล้อลาย
18 นิ้วมาเลย แต่จากกรณี Subaru XV โฉมใหม่ที่ให้มาแค่ขนาด 17 นิ้วทุกรุ่น ทำให้
เรื่องขนาดล้อมาเป็นเรื่องน่ากังขาอีกครั้ง

ภายในรถ เนื่องจากเวอร์ชั่นไต้หวันให้มาแค่ภายในสีดำ ตกแต่งด้วยตะเข็บสีเงิน พร้อมตกแต่งภายใน
ด้วยเมทัลลิก ทำให้บ้านเรา (และหลายๆประเทศในอาเซียน) อาจจะมีภายในแบบเดียวกัน

ออปชั่นภายในอาจจะยกมาจากเวอร์ชั่นไต้หวันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวิทยุแบบจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว
ของ Panasonic ที่ดูใช้งานง่าย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกฝั่ง จอแสดงผล MID แบบ 2 จุด
(บนมาตรวัดแบบเรืองแสง 1 จุด และคอนโซลกลางที่มีกราฟิกที่สวยกว่าและฟังก์ชั่นมากกว่าอีก 1 จุด)

ขุมพลังของรุ่นนี้ เนื่องจากเวอร์ชั่นไต้หวันไม่มีทั้งแบบเทอร์โบ เครื่องขนาดใหญ่ (2.5 ลิตร) และแบบ
ไฮบริด e-boxer ทำให้เครื่องยนต์ที่มาประจำการมีแค่ 2.0 ลิตรแบบธรรมดา แต่เปลี่ยนระบบ
จ่ายน้ำมันเป็นแบบฉีดตรง ให้พละกำลัง แรงม้า แรงบิด นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ
Lineartronic ปรับอัตราทดได้ 7 จังหวะ มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร
Symmetrical AWD เท่านั้น ส่วนน้ำมันที่รองรับมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะรองรับสูงสุด E20

ระบบความปลอดภัยนั้น ขอแสดงความยินดีกับลูกค้าชาวไทยที่ได้ระบบ Eyesight เป็นรุ่นแรกของ Subaru
ในประเทศไทย หลายๆคนสงสัยว่า Eyesight คืออะไร มันเป็นชุดระบบความปลอดภัยที่เน้นช่วยเหลือ
การขับขี่เป็นหลัก (อารมณ์เหมือน Toyota Safety Sense,Honda Sensing และ i-Activsense ใน Mazda)

ซึ่งเวอร์ชั่นที่ติดตั้งในประเทศไทยมาพร้อมกับกล้องคู่หน้าสำหรับตรวจจับวัตถุเคลื่อนไหวต่างๆ
ทั้งรถ คนเดินถนน พร้อมฟังก์ชั่นการเตือนและเบรกอัตโนมัติ รวมทั้งออปชั่นที่หลายๆคนคุ้นเคย
ทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมรักษาระยะห่างจากรถข้างหน้า ระบบเตือนรถออกนอกเลน
และไฟสูงอัตโนมัติ ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆยังมีมาให้เหมือนเดิม

All New Subaru Forester จะมาประเทศไทยในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2019 แต่คราวนี้จะมาในรูปแบบ
ประกอบในประเทศไทยจากโรงงาน Tan Chong Subaru Automotive Thailand (TCSAT)
ในเขตลาดกระบัง ส่วนรุ่นย่อยที่ให้เลือกอาจจะมี 4 รุ่นย่อยเหมือนเวอร์ชั่นไต้หวัน หรือ 2 รุ่นย่อย
เช่นเดียวกับ XV รุ่นปัจจุบัน ส่วนราคาอาจจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 10,000 – 20,000 บาท
(หรืออาจจะลดลงจากภาษีรถประกอบในประเทศแทน) ซึ่งต้องรอติดตามกันต่อไป

ปล.ข้อมูลเบื้องต้นเป็นการวิเคราห์จากผู้เขียนเท่านั้น ซึ่งรายละเอียดรุ่นขายจริงจะทยอยแจ้งให้ทราบต่อไป

Comments
Loading...