All New Subaru Forester : ปรับครั้งนี้เน้นภายใน และเครื่องยนต์ใหม่ e-Boxer

219

Subaru Forester เป็นรถ SUV ที่ทำตลาดในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 1997 และวางขายมาถึง 4 รุ่นแล้ว
ซึ่งยอดขายถือว่าไปได้เรื่อยๆ โดยในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้เผยโฉม Forester
รุ่นที่ 5 ไปก่อนหน้านั้นแล้ว คราวนี้มาถึงในตลาดญี่ปุ่นกันบ้าง คราวนี้ ได้มีการปรับเสปคให้ต่างจาก
เวอร์ชั่นอเมริกาพอสมควร พร้อมกับงานวิศวกรรมใหม่

หน้าตาภายนอกหลายๆคนอาจจะมองว่า ไม่ต่างจากรุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบันเท่าไหร่ แต่พอดูรายละเอียดแล้ว
มีความแตกต่างกันหลายจุด เริ่มจากไฟหน้าที่เน้นไฟหรี่ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Subaru ในยุคปัจจุบัน
กระจังหน้าทรงเดิม แต่ออกแบบให้ช่องด้านบนมีขนาดเล็กลง ช่องด้านล่างเป็นเส้นแนวนอนถี่ๆหลายเส้น
กันชนหน้าเปลี่ยนไฟตัดหมอกหน้าเป็นแนวตั้งแบบ LED พร้อมกรอบโครเมียม

ด้านข้างยังคงเอกลักษณ์จากรุ่นเดิมอยู่ แต่เปลี่ยนทรงกระจกมองข้างให้ทันสมัยขึ้น เสริมด้วยคิ้วขอบล้อสีดำ
และล้ออัลลอยลายใหม่ที่มีขนาดตั้งแต่ 17-18 นิ้ว ด้านท้ายได้เปลี่ยนไฟท้ายใหม่ โดยมาเป็นแบบแนวนอน
ครั้งแรกของ Forester (ที่ผ่านมาไฟท้ายของรุ่นนี้เป็นแนวตั้งเสมอ) โดยแถบเหนือป้ายทะเบียนจะเป็นสีเดียว
กับตัวรถทุกรุ่น พร้อมกันชนหลังที่ตกแต่งชายล่างด้วยสีเดียวกับตัวรถเช่นกัน แต่ในรุ่นท็อปสุด Advance
ตกแต่งชายล่างรอบคันด้วยสีเงิน และในรุ่น X-Break ตกแต่งด้วยเส้นสีส้มบริเวณชายล่าง และราววหลังคา

ขนาดตัวถัง
– กว้าง 1,815 มิลลิเมตร (กว้างกว่าเดิม 35 มิลลิเมตร)
– ยาว 4,625 มิลลิเมตร (ยาวกว่าเดิม 65 มิลลิเมตร)
– สูง 1,730 มิลลิเมตร (สูงกว่าเดิม 55 มิลลิเมตร)
– ฐานล้อยาว 2,670 มิลลิเมตร (ยาวกว่าเดิม 55 มิลลิเมตร)

ภายในเปลี่ยนการออกแบบให้ดูตื่นตายิ่งขึ้น รายละเอียดบางส่วนมาจาก Impreza และ XV โฉมปัจจุบัน
และแน่นอนว่าตกแต่งด้วยสีดำทุกรุ่น เพียงแต่ รุ่น X-Break ยังคงสีส้มบริเวณกรอบช่องแอร์และตามตะเข็บ
และรุ่น Advance มาพร้อมกับเบาะนั่ง และแผงคอนโซลด้านหน้าสีส้มชามัวร์ที่ดูดีขึ้น

รายละเอียดอื่นๆมีทั้งหน้าจอแสดงผลการขับขี่เสริมที่มีกราฟิกสวยงามขึ้น ชุดเครื่องเสียงจอสัมผัส
ที่กลมกลืนกับช่องแอร์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกฝั่งที่มีแผงสวิตซ์ที่ดูน่าใช้ขึ้นมาก
มาตรวัดแบบเรืองแสงพร้อมจอแสดงผลการขับขี่ MID บอกข้อมูลเท่าที่จำเป็น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น
ที่ควบคุมได้ทั้งชุดเครื่องเสียง จอแสดงผลการขับขี่ โทรศัพท์ และระบบความปลอดภัยต่างๆ
ทั้งหมดนี้ยกมาจาก Impreza และ XV ที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

เบาะนั่งของ Forester ยังคงเป็นแบบ 2 แถว 5 ที่นั่งเช่นเคย โดยเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง
พร้อมเบาะคนขับถอยอัตโนมัติเมื่อเปิดประตู ช่องใส่ของหลังเบาะมีการทำช่องสำหรับใส่ Tablet และ
โทรศัพท์มือถือไว้โดยเฉพาะ เบาะหลังสามารถพับแยกฝั่ง 60/40 เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมภาระ พร้อมระบบ
อุ่นเบาะ (Heater) ทุกที่นั่ง อุปกรณ์มาตรฐานของ Forester ประกอบด้วย ประตูท้ายไฟฟ้า
พร้อมไฟส่องสว่างบริเวณบานประตู มูนรูฟขนาดใหญ่ แผ่นรองสัมภาระด้านหลังสามารถล้างออกได้
ระบบล็อกรถอัตโนมัติ และช่องชาร์จไฟ USB สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

ขุมพลังของเวอร์ชั่นญี่ปุ่นได้ถอดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร NA และ 2.0 ลิตร Turbo ออกไป และแทนที่ด้วย
เครื่องยนต์ใหม่ดังนี้

– เบนซิน 2.5 ลิตร รหัส FB25 16 วาล์ว Dual AVCS พร้อมระบบจ่ายน้ำมันแบบฉีดตรง 184 แรงม้า
แรงบิด 239 นิวตัน-เมตร  (เฉพาะรุ่น Touring Premium และ X-Break)

– เบนซินไฮบริด 2.0 ลิตร Mild Hybrid (มอเตอร์ไฟฟ้าคอยช่วยเหลือเล็กน้อย) รหัส FB20 16 วาล์ว
Dual AVCS พร้อมระบบจ่ายน้ำมันแบบฉีดตรง 145 แรงม้า แรงบิด 188 นิวตัน-เมตรจับคู่กับ
มอเตอร์ไฟฟ้า e-boxer 13.6 แรงม้า แรงบิด 65 นิวตัน-เมตร พร้อมแบตเตอรี่แบบ Lithium-Ion

ทั้ง 2 เครื่องยนต์จับคู่กับระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน Lineartronic พร้อม
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร Symmetrical AWD เช่นเคยพร้อม X-Mode ที่พัฒนาขึ้น
เป็นปุ่มหมุน (จากเดิมเป็นปุ่มเดียว) ที่ปรับไปตามสภาพพื้นถนนที่ต้องการ ส่วนพื้นฐานของรถ
นั้นแน่นอนว่าสร้างขึ้นจาก SGP (Subaru Global Platform) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้มีประสิทธิภาพ
ในการขับขี่ที่ดีขึ้น

ระบบความปลอดภัยคือไฮไลต์ของ Forester โดยตรง ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆได้แก่
– ระบบตรวจจับหน้าของผู้ขับขี่ Driver Monitoring System ซึ่งจะตรวจจับดวงตาว่าคนขับมีอาการง่วง
มากแค่ไหน เพื่อตรวจจับได้ว่าเริ่มง่วง ระบบจะช่วยเตือนคนขับให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

– ระบบช่วยการขับขี่ทางไกล Eyesight Touring Assist โดยระบบจะตรวจจับรถคันข้างหน้า และจะคอย
เบรก เร่งหรือหมุนพวงมาลัยเองในกรณีอยู่ในสภาพการจราจรติดขัด หรือขณะขับรถบนทางด่วน เพื่อลด
ความเครียดจากการขับขี่

– ถุงลมนิรภัยสำหรับคนเดินข้ามถนน เมื่อขับรถชนคนข้ามถนน ถุงลมนิรภัยจะพุ่งออกมาเพื่อลดอาการ
บาดเจ็บจากการกระแทก

Subaru Forester มีให้เลือก 4 รุ่นย่อย คือ Touring,Premium X-Break และ Advance มาพร้อมกับ
4 สีใหม่คือสีน้ำเงิน Horizon Blue Pearl,สีเขียว Jasper Green Metallic และสีแดง Crimson Red Pearl
โดยราคาจะประกาศในภายหลัง

สำหรับประเทศไทย ใครที่รอ Forester อยู่ ยืนยันว่ามาในช่วงปี 2019 แน่นอน และเป็นรุ่นแรกที่ประกอบ
ในโรงงาน TC Manufacturing and Assembly (Thailand) ซึ่งเคยเป็นโรงงานประกอบรถบรรทุก
Mitsubishi Fuso มาก่อนนั่นเอง คาดว่า คงอาจจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง

Comments
Loading...