All New Audi Q8 : SUV รุ่นใหญ่ที่มาพร้อมกับหน้าตาที่ดุดัน พร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ

189

หลังจากที่ได้เห็นภาสเก็ตซ์ Audi Q8 กันไปแล้ว คราวนี้ก็มีภาพ Official ออกมาทั้งภายนอก ภายใน
รวมถึงรายละเอียดรายละเอียดตัวรถแบบเต็มๆก่อนที่จะวางตลาดอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้
โดยตัวรถวางตำแหน่งให้ใหญ่กว่า Q7 (และอาจจะเป็น Flagship SUV ของ Audi ก็เป็นได้)

เส้นสายโดยรวมเหมือนกับรูปสเก็ตซ์ที่ออกมาก่อนหน้านี้ทุกระเบียดนิ้ว เริ่มจากไฟหน้า LED แบบ HD Matrix
ที่มีขนาดเล็กพร้อมแถวสีดำที่ช่วยมาเติมเต็ม กระจังหน้าที่มีเส้นสายดุกร้าวกว่า Audi รุ่นอื่นๆ พร้อม
ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เสริมด้วยกรอบสีเงิน ช่องในกันชนหน้ามีขนาดใหญ่ เสริมด้วยชายล่างสีเงิน

ด้านข้างออกแบบตัวรถให้ดูลาดลงกว่า SUV หลายๆรุ่นเพื่อให้ดูปราดเปรียวขึ้น รวมถึงแนวกระจกที่ตกแต่ง
โครเมียมโดยกระจกบริเวณเสา C มีขนาดเล็กลง นอกจากนี้ ชายล่างตกแต่งสีเดียวกับตัวรถ แถบโครเมียม
เช่นเดียวกับคิ้วล้อที่ทำเส้นแบ่งออกมาให้สังเกตง่าย ขณะที่ด้านหลังออกแบบไฟท้าย LED ให้เป็นก้อนเดียวกัน
โดยมีเส้น LED เล็กๆอยู่ด้านบน และด้านล่างเป็นไฟเบรก พร้อมแถบสีดำเป็นคิ้วเหนือป้ายทะเบียนไปในตัว
และกันชนหลังที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะส่วนล้ออัลลอยมีขนาดใหญ่ถึง 22 นิ้ว พร้อมยางขนาด 285/40R22

ขนาดตัวถัง
– กว้าง 1,995 มิลลิเมตร
– ยาว 4,986 มิลลิเมตร
– สูง 1,705 มิลลิเมตร
– ฐานล้อยาว 2,987 มิลลิเมตร

(เมื่อเทียบกับ Q7 แล้วมีขนาดกว้างขึ้น 27 มิลลิเมตร สั้นลง 66 มิลลิเมตร เตี้ยลง 35 มิลลิเมตร)

ภายในออกแบบให้ดูเรียบๆแต่ดูน่าใช้ เริ่มจากโทนสีภายในที่เป็นสีเทาอ่อน/เทาเข้ม ตกแต่งช่องแอร์
กลมกลืนกับแผงด้านหน้า เช่นเดียวกับแผงคอนโซลสีดำเงา รวมถึงไฟสร้างบรรยากาศ LED ติดตั้งทั่ว
คอนโซลและแผงประตู นอกจากนี้ จอแสดงผลของ Q8 จะแบ่งเป็น 2 จอ โดยจอด้านบนมีขนาด 10.1 นิ้ว
สำหรับชุดเครื่องเสียงและระบบนำทาง ส่วนจอด้านล่างขนาด 8.6 นิ้วสำหรับควบคุมระบบปรับอากาศ
ระบบควบคุมต่างๆ และการป้อนข้อมูลต่างๆ สามารถสั่งงานด้วยเสียงได้ พร้อมชุดเครื่องเสียงจาก
Bang & Olufsen รองรับเสียงแบบ 3 มิติ และรองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์ Audi phone box

มาตรวัดยังเป็นแบบจอสี Audi Virtual Cockpit ที่มีขนาด 12.3 นิ้ว สามารถเปลี่ยนการแสดงผลได้
ผ่านปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย ออปชั่นเพิ่มเติมมาพร้อมกับเบาะนวดไฟฟ้าพร้อมระบบเป่าลมเย็น,
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระ 4 จุดมาตรวัดเสริมบนกระจก Head-Up Display

ขุมพลังมาในเบื้องต้นพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร V6 282 แรงม้า แรงบิด 600 นิวตัน-เมตร
พร้อมระบบไฮบริดแบบ Mild Hybrid (มีมอเตอร์ไฟฟ้ามาเสริมแรงเล็กน้อย) โดยมอเตอร์มีกำลังถึง
12 กิโลวัตต์)ทำความเร็ว 0 – 100 กม./ชม.ภายในเวลา 6.3 วินาที (ในรุ่น 50 TDI)

หลังจากนั้นจะมีเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร (รหัส 45TDI ที่ให้กำลัง 231 แรงม้า) และเครื่องเบนซิน 3.0 ลิตร
TFSI 340 แรงม้า (ในรุ่น Q8 55 TFSI) ตามมาสมทบในปีหน้า ทุกเครื่องยนต์จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ที่ปรับอัตราการกระจายน้ำหนักระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลังแบบ 40:60
(และปรับได้ภายหลังตามรูปแบบในการขับขี่)

ช่วงล่างเป็นแบบ 5-link Suspension ที่สร้างขึ้นบนอลูมิเนียมขนาดใหญ่ และบางรุ่นมาพร้อมกับช่วงล่างแบบถุงลม Adaptive Air Suspension ที่ปรับได้ 4 โหมดการขับขี่ รวมทั้งพวงมาลัยปรับจูนให้ขับสนุกในทุกย่านความเร็ว
แถมยังสามารถเลี้ยวได้ 4 ล้อ (All-wheel steering) โดยล้อหลังสามารถเลี้ยวได้ 5 องศาเพื่อความคล่องตัวมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ DAS (Driver Assistance Systems) ที่ควบคุมได้ทั้ง
ความเร็วและระยะห่างหน้ารถ,ขณะข้ามทางแยก,ขณะข้ามเลน,และโค้งอันตราย รวมถึงกล้องรอบคัน
และในปี 2019 ที่จะถึงนี้ จะเพิ่มระบบช่วยจอดอัตโนมัติที่สามารถควบคุมผ่านแอป myAudi ได้
โดยตัวรถติดตั้งเรดาร์ 5 จุด,กล้อง 6 ตัว เซ็นเซอร์แบบ Ultrasonic 12 จุดและ Laser Scanner 1 จุด
เพื่อช่วยกะระยะให้แม่นย้ำขึ้น

Audi Q8 เตรียมประกอบในโรงงาน Bratislava ในประเทศออสเตรีย และเริ่มวางขายในอังกฤษ
(รวมถึงยุโรป) ในช่วงไตรมาส 3 (กรกฏาคม-กันยายน) ของปี 2018 ส่วนบางประเทศอาจจะเริ่ม
จำหน่ายในช่วงปลายปีถึงต้นปี 2019 ส่วนประเทศไทยอาจจะมาทำตลาดในภายหลังก็เป็นได้

ที่มา Audi Official,motoroids

Comments
Loading...