สุภาพบุรุษในวัยทำงานที่ผมเคยพบปะด้วย มีหลากหลายรูปแบบ แต่ในรูปแบบที่ผมที่ชอบที่สุด คงต้องเป็นคนที่กล้ายกมือเสนอและพูดความเป็นจริงในองค์กร ทำงานด้วยการเอาตัวเองลงไปในงานหรือภาษาฝ่ายบุคคลชอบใช้ความคำ
ว่า Co-Ownership feeling แหละครับ แต่ในวันที่เขาไม่ได้อยู่กับเนื้องานที่ทำ ก็มักทำกิจกรรมที่ตัวชอบแบบสุดตัวเหมือนกับเวลาทำงานไม่มีผิด ทั้งที่ภาพลักษณ์อาจจะไม่ใช้ผู้ชายที่ดูดีที่สุดในออฟฟิศ แต่ก็มีความน่าสนใจในหน้าที่การงานและความชอบตัวส่วนจนบางที ผมเองก็อยากเข้าไปคุยด้วยเหมือนกันว่า “พี่เอ้ย จัดการชีวิตยังไงให้ลงตัวได้หมด ผมละอิจฉาพี่จริงๆ”

นี่คงเป็นความรู้สึก หลังจากที่ผมใช้ชีวิตกับ BMW M340i xDrive ในรหัสตัวถัง G20 ที่ได้เปิดตัวมาราวๆหนึ่งปี
โดยประมาณ โดยอยู่กับผม 2 วัน ก่อนที่จะส่งไปให้ NAOW27 ทำในส่วนของ Production ใน YouTube
ต่อไป ยังไงก็ฝากช่อง YouTube : Carsideteam ชื่อเดียวกันทุก Platform online ครับ อ่ะ Tie-In เสร็จแล้ว
ใครที่สนใจเรื่องของ “บุรุษ 2 บุคลิก” เลื่อนลงมาซิครับ ผมขออาสา เป็นเล่าให้ฟังครับ

ภายนอก : ความเรียบร้อยที่ไร้ซึ่งพิษสงร้าย


ก่อนจะมาอธิบายส่วนต่างๆ ของตัวรถ มาดูรายละเอียดตัวเลขกันก่อนครับ
มิติรถ

  • ความสูง 1,440 มม.
  • ความยาว 4,713 มม.
  • ความกว้าง 1,827 มม.
  • ระยะฐานล้อ 2,851 มม.
  • ความสูงใต้ท้องรถ 130 มม.
  • ความจุถังน้ำมัน 59 ลิตร

ด้านหน้า สิ่งที่แตกต่างจากพี่น้อง 3er ทั้ง 320d และ 330e คงหนีไม่พ้นกระจังหน้า ที่มีเกล็ดสิเงินตัดด้วยกรอบสีเงินรมดำ ระหว่างไตคู่มีกล้อง 360 องศาวางอยู่ตรงกลาง และมีครีบดักลมสีเงินอยู่ตรงช่องดักลมหลอกทั้ง 2 ข้าง นอกนั้น ไม่ว่าจะเป็น Radar ที่อยู่ใต้กรอบทะเบียน และเซนเซอร์ 360 องศาอยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับรุ่นย่อยอื่นครับ

แต่ทีเด็ดของ 3er G20 คงหนีไม่พ้นไฟหน้าแบบ BMW Laser Light ที่สามารถให้ความสว่างได้มากกว่าProjector ปกติ และสามารถปรับระดับไฟหน้าได้อัตโนมัติตามสภาพแสงขณะขับขี่ รวมทั้งสามารถปรับเป็นตำแหน่งไฟต่ำเมื่อมีรถสวนเข้ามา โดยใช้กล้องที่อยู่หลังกระจกมองหลังในการตรวจสอบทั้งสภาพแสงและรถสวนเข้ามา ตรงนี้ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้จริง สวย และมีประโยชน์ครับ

ด้านข้าง มีครอบกระจกมองข้างเป็นสีเงินรมดำคล้ายกับขอบกระจังหน้า และมีโลโก้ M Division ขนาดเล็ก แต่ความใจดีของทาง BMW Thailand ก็รู้ว่า รถสเปกต่างประเทศ จะได้ล้อลาย 5 ก้านคู่สีเงินปัดเงาตัดดำซึ่งเป็นลายเดียวกับ 330e M Sport ในบางประเทศ แต่สำหรับในประเทศไทย จะได้ล้อลาย 5 ก้านคู่แบบตัดสลับสี ขนาด 19 นิ้ว ทำให้ 340i ในประเทศไทย ดูแตกต่างจากรุ่นย่อยอื่น ตรงนี้ ขอชมทาง BMW Thailand มา ณ ที่นี้ครับ


ด้านหลัง สิ่งที่แตกต่างจาก 320d และ 330e คือ ปลายท่อไอเสียที่ออกแบบคู่ และออกแบบคู่จริงๆ นอกนั้นจะมีส่วนแตกต่างอย่าง Badge ทางด้านซ้ายเป็น XDrive หรือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ BMW และด้านซ้าย เป็นโลโก้ M340i พร้อมโลโก้ M ที่มีแถบ 3 สีตาม Theme ของ M Division นั่นเอง

หลายคนอาจจะรู้สึกขัดใจที่ M340i XDrive ดูเรียบร้อยเกินไปจนไม่เด่น แต่ผมเชื่อว่า กลุ่มผู้ซื้อที่มีอายุวัยผู้ใหญ่ที่ต้องการรถทรง “แอบแซ่บ” จะชอบแน่นอน เพราะดูไม่สะดุดตาจนเกินไป แล้วทุกคนจะผวาเมื่อกดคันเร่ง ซึ่งเป็นบุคลิกของ “แอบแซ่บ” หรือ Sleeper นั่นเองครับ

ภายใน : เรียบง่าย สบายตา แต่บางอย่างก็ใช้งานเหลือเกิน

สำหรับภายในของ M340i XDrive จะแตกต่างจาก 320d และ 330e คงเป็น Trim ที่ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงินลายกัดเป็นตาข่าย ดูด้วยสายตาเปล่าอาจจะไม่ได้รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่เมื่อใช้มือสัมผัสจะทราบถึงการกัดลายที่ดูสวย ลงตัว และมีมิติ เมื่อเปิดฝาปิดใตปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียงจะพบช่อบต่อ USB และ Wireless Charger สำหรับโทรศัพท์ที่รองรับการชาร์จแบตเตอร์รี่แบบ NFC ถัดขึ้นไปเป็นสวิตช์ควบคุมระบบปรับอากาศ ที่ใช้งานง่าย และมีระบบแยกฝั่งมาให้เรียบร้อย รวมทั้งสวิตช์การปิดอากาศหมุนวนในรถ นับว่าเป็นข้อดี ที่เรากดเพียงแค่ครั้งเดียวเมื่อเปิดแอร์ตอนติดเครื่องยนต์ครั้งแรกเท่านั้น หลังจากนั้น ระบบจะตัดก็ต่อเมื่อเราดับเครื่องยนต์ ซึ่งแตกต่างจาก Mercedes-Benz รุ่นใหม่ ที่จะเปิดให้อากาศภายนอกเข้ามาทุก 20-30 นาทีขณะขับขี่ครับ


พวงมาลัยเป็นแบบ 3 ก้าน ขนาดกำลังพอดีมือ โดยปุ่มด้านซ้าย เป็นการควบคุมระบบรักษาความเร็ว Cruise Control โดยมาแบบ Adaptive Cruise Control ที่สามารถปรับระยะห่างจากรถคันข้างหน้าได้ ส่วนด้านขวามือ จะเป็นส่วนใช้ควบคุมระบบความบันเทิงและโทรศัพท์ขณะใช้งานเชื่อมต่อกับเครื่องเสียงโดยส่วนตัว ถึงแม้ว่าการจับจะให้ความกระชับพอดีมือ แต่งานออกแบบ โดยส่วนตัวมองว่า พวงมาลัยของ 3er F30 หรือรุ่นก่อนหน้านี้ ทำออกมาได้สวยลงตัวกว่ามากครับ

หน้าปัดแบบจอ TFT โดยด้านซ้ายมือ จะเป็นมาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ระยะทางที่เหลือที่วิ่งได้นาฬิกาแบบดิจิตอล และมาตรวัดความเร็ว โดยออกแบบเป็นหลอดวิ่งบังคับ ตรงกลางเป็นของระบบนำทางและด้านซ้าย เป็นที่อยู่ของวัดความเร็วรอบเครื่องยนต์ โหมดเครื่องเสียงที่เล่นอยู่ ณ ปัจจุบัน โหมดการขับขี่อุณหภูมิภายนอก และอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ สำหรับรูปแบบการจัดวาง สวยงาม แพรวพราว แต่เวลาใช้งานจริง มองยากมาก อยากให้ทาง BMW นำไปเป็นการบ้านเพื่อให้ปรับงานออกแบบให้ดูใช้งานง่ายกว่านี้ น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าครับ


ระบบ Infotainment ของ BMW คราวนี้ มาพร้อมกับระบบสัมผัส และระบบที่ชื่อว่า Gesture Control โดยสามารถสั่งงานได้ด้วยการตวัดมือไปมาตามที่หน้าจอแจ้ง ทั้งการเปลี่ยนเพลง ปรับระดับเสียงเพลงโดยมีระยะการสั่งงานราว 1 คืบ เวลาใช้แรกๆ ก็รู้สึกสนุกดี แต่ในบางเวลาที่ต้องการกดปุ่มเครื่องปรับอากาศไฟฉุกเฉิน หรือเปิด-ปิดระบบ Active Safety ตรงปุ่มสีเขียวตรงกลาง ระบบ Gesture Control ก็ตรวจจับและทำงานเองโดยไม่ได้ต้องการ ตรงนี้ก็มีความน่าหงุดหงิดบ้างเป็นครั้งคราว หากในอนาคตสามารถใส่เงื่อนไขในการทำงานได้ละเอียดกว่านี้ น่าจะเป็นเรื่องที่ดีครับ และสามารถสั่งคำสั่งเสียงได้ในชื่อ Hello BMW



ระบบเครื่องเสียง M340i ก็ไม่ยอมน้อยหน้า C43 Sedan โดยการยกระบบเครื่องมาจาก Harman/Kardon พร้อมระบบเชื่อมต่อทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย ซึ่งสิ่งน่ารำคาญอีกอีกหนึ่งเรื่องคือการเชื่อมต่อกับระบบ Android Auto ใช้งานยากมาก เหมือนกันว่า ต้องเลือกใช้โทรศัพท์ที่รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย จึงจะสามารถใช้งานได้ และขั้นตอนค่อนข้างวุ่นวายมาก ตรงนี้อยากให้นำเป็นการบ้านในการ Update Software ที่ใช้งาน ให้ลองทดสอบในโทรศัพท์ที่หลากหลายมากขึ้น น่าจะเป็นเรื่องที่ดีครับ ส่วนเรื่องคุณภาพเสียงบอกเลยครับ ไร้ข้อกังขา คุณภาพเสียงดีมาก หลังจากเล่นผ่าน Spotify โดยใช้คอนเสิร์ตของ Tattoo Color กับ TPO ที่กำลังเป็นนิยมตอนนี้ Sound Stage กว้าง มิติเสียงทั้งเครื่อง Orchestra และ Band ที่เล่นร่วมกัน ขับกล่อมออกมาได้ดีมากๆครับ

เบาะคู่หน้า เป็นแบบปรับไฟฟ้า พร้อม Memory Seat ในฝั่งคนขับ สำหรับการนั่งขับขี่ เมื่อทำการปรับท่านั่งให้ถูกต้องตามที่ Instructor แนะนำแล้ว พบว่า สำหรับคนที่ขนาด M ปลายๆอย่างผม (สูง 172 ซม. รอบเอว 32 นิ้ว) รู้สึกว่า เบาะใหญ่ไปซักนิด โอบสีข้างอาจจะหลวมๆไปซักนิด ทำให้เวลาเข้าโค้งความเร็วสูง เบาะอาจจะรั้งตัวได้ไม่ดีนัก แต่ส่วนที่รองรับแผ่นหลังและรองน่อง ตรงนี้ สามารถรองรับได้อย่างพอดีตัว และขับนานๆไม่รู้สึกเมื่อยนัก ข้อเสียจริงๆ คงมีแค่การตัด Welcome Seat ออกแค่นั้น เพราะราคาเฉียด 4 ล้าน ถ้าให้มาซักนิด จะไม่รู้สึกเป็นข้อกังขาสำหรับบางคน แต่สำหรับตัวผมเองนั้น ประมาณนี้ก็เพียงพอครับ สำหรับเบาะคู่หน้า จะมี Detail เป็นแถบ 3 สี เป็นสัญลักษณ์ของ M Division อยู่ตรงปีกโอบสีข้างผู้นั่ง




เบาะหลัง ในด้านพื้นที่ห้องโดยสาร มองด้วยตาเหมือนแคบ แต่พอลองนั่งแล้ว กลับกว้างกว่า C43 Sedan
W205 อย่างชัดเจน และมีพื้นที่ Headroom มากกว่าพอสมควรครับด้านหลัง มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง พร้อมสามารถปรับอุณหภูมิได้ และ USB-C สำหรับชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ ได้ตามสมัยนิยมครับและในทุกตำแหน่งนั่ง จะถูกตกแต่งด้วยหนัง Vernasca ตัดด้วยด้ายสีฟ้า และมาพร้อมการตกแต่งเข็มขัดนิรภัยด้วยการเดินด้าย 3 สีประจำแผนก M Division ซึ่งสำหรับความเห็นผม ผมว่ากำลังพอดี ไม่ฉูดฉาดมากและสุภาพ แต่บางคนอาจจะรู้สึกขัดใจและชอบเข็มขัดนัรภัยสีแดงสดใน C43 มากกว่า อันนี้ก็อยู่ที่ความพอใจของแต่ละท่านครับ ไม่ขัดกัน แค่เลือกที่ตัวท่านชอบครับ

เครื่องยนต์ : แรงสะใจ ไม่มีคำติเวลาขับปกติ

M340i มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo รหัส B58B30O1 ความจุ 2,998 ซีซี หรือ 3.0 ลิตร ความจุกระบอกสูบxระยะชัก 82.0 x 94.6 มม. ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง Direct Injection กำลังอัด 11 : 1 พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์ กำลังสูงสุด 387 แรงม้าที่ 5,800 – 6,500 รอบ/นาที และแรงบิด500 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 5,000 รอบ/นาที

มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมโหมด +- อัตราทดดังนี้

เกียร์ 1 อัตราทด 5.250 :1
เกียร์ 2 อัตราทด 3.360 :1
เกียร์ 3 อัตราทด 2.172 :1
เกียร์ 4 อัตราทด 1.720 :1
เกียร์ 5 อัตราทด 1.316 :1
เกียร์ 6 อัตราทด 1.000 :1
เกียร์ 7 อัตราทด 0.822 :1
เกียร์ 8 อัตราทด 0.640 :1
เกียร์ถอยหลัง อัตราทด 3.712 :1
อัตราทดเฟืองท้าย 2.813 : 1

สำหรับ M340i xDrive มีโหมดการขับขี่ดังนี้

ECO PRO เป็นโหมดที่เน้นอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุด

Comfort เน้นการขับบี่ที่นุ่มนวล คันเร่งและเกียร์จะตอบสนองให้นุ่นนวลที่สุด แต่เร็วกว่า ECO PRO

Sport จะเน้นการขับขี่แบบเน้นการตอบสนองที่รวดเร็ว ทันใจ ทั้งคันเร่ง เกียร จะสามารถตอบผู้ขับขี่ได้อย่างทันใจ
และสามารถปรับเป็น Sport Plus หากต้องการเพิ่มจาก Sport และสามารถปรับได้ที่ Individual ในแต่ละส่วนได้

Adaptive เป็นโหมดการขับขี่ที่ตัวรถจะคำนวนเองว่า ผู้ขับขี่ต้องการอะไร โดยใช้การใช้คันเร่ง
โหมดเกียร์ ในการคำนวณเพื่อให้เหมาะสมกับสามารถการขับขี่

หลังจากทราบโหมดการขับขี่แล้ว  เรามาดูตัวเลขกันดีกว่าครับ

หลังจากดูตัวเลขแล้ว ตกใจไหมครับ รถที่หน้าตาดูเรียบร้อยไม่มีพิษภัยอะไร แต่ไม่ว่าจะจอดออกลอยลำแล้วกดคันเร่งเพื่อต้องการแซง บอกเลยว่า การตอบสนองของเครื่องยนต์ พร้อมทะยานในทุกโหมดการขับขี่ เกียร์ต่อขึ้นและลงได้อย่างนุ่มนวล และพร้อมพาท่านข้าม 200 กม./ชม. ในชั่วพริบตาเดียวจะและเริ่มหมดลมที่ราว 230 กม./ชม. และหยุดไว้ที่ 254 กม./ชม. บนทางด่วนหลังเที่ยงคืนและเมื่อต้องการขับขี่แบบสันติ ไม่ว่าจะโหมด Comfort และ ECO PRO ที่เน้นการขับขี่ที่นุ่มนวลและสันติ เกียร์ในความเร็วเดินทางปกติ ถึงแม้ว่าท่านจะอยู่ในความเร็ว 160-180 กม./ชม. แต่รอบเครื่องยนต์ต่ำมากซึ่งจะอยู่ราว 1800-2000 รอบ/นาที ทำให้การขับขี่ทางไกล ประหยัดและไม่รู้สึกเครียดเมื่อต้องขับขี่ยามปกติ

และหากเทียบกับ C43 Sedan ที่เราเคยนำมาทดสอบเมื่อราว 2 ปีที่แล้ว จะพบว่า การขับขี่โดยภาพรวม M340i ชนะในเรื่องการตอบสนองของระบบเครื่องยนต์และส่งกำลัง ไม่ว่าจะขับขี่แบบบู๊สุดตัวหรือขับแบบสันติครับ

ช่วงล่าง พวงมาลัย เบรก : บู๊ได้ ขับสบาย เลี้ยวคม จบไม่สวยที่เบรก

ช่วงล่างของ BMW M340i xDrive M Sport ด้านหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ วัสดุทำด้วยอลูมิเนียมและด้านหลังเป็นแบบ 5 Link พร้อมวัสดุทำด้วยอลูมิเนียม พร้อมโช๊คอัพแบบ Adaptive M ทั้ง 4 ล้อ และสวมยางหน้าขนาด 225/40/19 และด้านหลัง 255/35/19 โดยล้อหน้ากว้าง 8 นิ้ว และล้อหลังกว้าง 8.5 นิ้ว บนความเร็วต่ำ เป็นรถที่อยู่ระหว่าง Subaru WRX และ C43 Sedan คือความกลมกล่อมระหว่างรอยต่อถนน อาจจะไม่ได้เนียนแบบ Subaru WRX ที่เราทดสอบไปเมื่อปีที่แล้ว และไม่ได้แข็งสะท้านแบบ C43 Sedan เช่นกัน และบนความเร็วสูงบนทางด่วนบูรพาวิถีที่ออกไปทดสอบช่วงความเร็วสูง ความนิ่งของรถบนความเร็ว 254 กม./ชม. นั้น เหมือนกัน Subaru WRX และ C43 Sedan แต่อาการปลิ้นข้างขณะผ่านรอยต่อทางด่วน M340i เก็บได้ละเอียดกว่า C43 Sedan อย่างชัดเจน ตรงนี้ นับเป็นข้อดีของ M340i ที่ดีกว่าคู่แข่งตรงตัวอย่าง C43 อย่างชัดเจนครับ

พวงมาลัย เป็นแบบพาวเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า พร้อมด้วยระบบผ่อนแรงผันตามความเร็ว Servotronic function อัตราทด 13.6 : 1 ในความเร็วต่ำ น้ำหนักพวงมาลัยไม่ได้หนักจนจนสาวเข้าตรอกหรือซองยากจนเกินไป และบนความเร็วสูง On Center Feeling นิ่ง และไปได้ตามสั่ง เรื่องความแม่นยำ อยู่ในเกณฑ์ดี อาจจะแพ้ C43 Sedan ในเรื่องความแม่นยำและ feedback ในการสื่อสารกับคนขับ แต่ไม่ได้แตกต่างกันมากจนเป็นจุดด้อยตรงนี้ก็นับว่าเป็นอีกจุดเด่นของ M340i ที่ทำการบ้านมาได้อย่างดีครับ

เบรก ด้านหน้าเป็นแบบ 4POT พร้อมจานเบรกขนาด 348 มม. และด้านหลังแบบ 1 POT พร้อมจานเบรก ขนาด 345 มม. บนความเร็วใช้งาน แรงที่ใช้กดแป้นเบรก ไม่ต้องใช้เยอะ และหน่วงกำลังดี แต่จุดนั้นไม่ใช่สาระสำคัญครับ
สิ่งที่เป็นจุดบอดจริงๆของ M340i คือ เบรกบนความเร็วสูง ขณะที่ทำการทดสอบบนความเร็วสูง ขณะที่ต้องการลดความเร็วมาจาก 254 กม./ชม. ให้ลงมาเหลือราว 180 กม./ชม. ต้องใช้แรงเหยียบมากกว่าปกติที่เคยเหยียบและตัวรถมีอาการหน้าชกเล็กน้อย จนต้องคลายเบรกออกและเหยียบลงไปซ้ำอีกครั้ง เพื่อไม่ให้รถเสียอาการที่เกิดจากการถ่ายน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ซึ่งตรงนี้ ไม่ว่าจะความคมของแป้นเหยียบทั้งความเร็วปกติ หรือความเร็วสูงรวมทั้งน้ำหนักที่ใช้เหยียบ C43 Sedan ทำได้ดีกว่า M340i ชนิดที่แทบไม่ทิ้งฝุ่นให้เห็น ซึ่งเท่าที่ทราบนี่คือชุดเบรกที่ยกมาจาก 330e ซึ่งเพียงพอสำหรับรถที่กำลังไม่ได้สูงมาก แต่พอมาอยู่ในรถที่มีน้ำหนักตกหน้ามากกว่าอย่าง M340i ผมกลับมองว่า ยังไม่เพียงพอ และคนที่ซื้อรถแบบนี้ ไม่มีใครขับรถปกติแน่นอนตรงนี้อันตราย และควรปรับปรุงให้เร็วที่สุดครับ

ระบบความปลอดภัย : มาครบถ้วนตามที่ต้องมีในยุคปัจจุบัน

สำหรับ BMW M340i xDrive M Sport มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยแบบล้นๆ เกินหน้าตารถ โดยมีดังนี้

ระบบ Active Safety มีดังนี้ 

  • ระบบ Teleservices ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (Intelligent Emergency Call)
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC)
  • ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC)
  • ระบบควบคุมแรงดันเบรกแบบแปรผัน (DBC)
  • ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS)
  • ระบบช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ (Brake Assist)
  • ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง (CBC)
  • เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash Sensor)
  • ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง (Side Impact Protection)
  • ระบบ Active Protection M ระบบเตือนสถานะของยาง (Runflat Indicator)
  • เซนเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง
  • กล้องแสดงภาพด้านหลัง

และระบบ Passive Safety มีดังนี้

  • ถุงลมนนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
  • ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
  • ถุงลมนิรภัยศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง (ยกเว้นผู้โดยสารตอนหลังกลาง)

Carsideteam Eco Test
มาดูอัตราสิ้นเปลืองของBMW M340i xDrive M Sport เรายังคงทดสอบภายใต้มาตรฐานเดิมของ Carsideteam คือนั่ง 2 คนโดย Naow27 และ ปลื้ม BellzonaNT เริ่มตั้งแต่ปั้มน้ำมันบางจากสุขุมวิท 62 ลัดเลาะไปตามเส้นทางสุขุมวิทเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพระราม 4 แล้วขึ้นทางด่วนท่าเรือ จากนั้นยิงตรงยาวจนถึงด่านบางพลีน้อย ในความเร็ว 110 กม./ชม. คงที่ แล้วกลับรถที่หน้านิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ แล้วขึ้นทางด่วนอีกครั้งแล้วยิงตรงจนถึงด่านบางนาแล้วลงบริเวณหน้าเซ็นทรัลบางนา ลัดเลาะเข้าสู่ถนนสุขุมวิทแล้วกลับไปเติมน้ำมันที่ปั้มเดิม หัวจ่ายเดิม

โดยผลที่ได้มีดังนี้
ระยะทางที่วิ่งไปทั้งหมด 91.0 กิโลเมตร
ปริมาณน้ำมันเติมกลับ 6.34 ลิตร
>>อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 14.35 กม./ลิตร<<

ตลอดการยืมทดสอบวิ่งไปทั้งหมด  1,453.1 กม. มีอัตราสิ้นเปลืองในการใช้งานจริงตัวเลขเฉลี่ยออกมาอยู่ประมาณ 6.8 กม./ลิตร ส่วนน้ำมัน 1 ถัง สามารถวิ่งไกลประมาณ 684 กม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรและพฤติกรรมการขับขี่ของแต่ละบุคคล



รวบให้ฟังหลังขับ
: บุรุษหนุ่ม 2 บุคลิกที่น่าค้นหา

ก็ต้องยอมรับกันตรงๆว่า การที่ Mercedes-AMG ตัดสินใจสร้าง AMG Mass Line-Up ขึ้นมา และยอดขายทั่วโลกอยู่ในกระแสดีมากๆ จึงทำให้ BMW สร้าง Baby M Power ขึ้นมาอย่าง M340i และเหมือนว่า การเก็บรายละเอียดจาก C43 Sedan จะดูเป็นผลสำเร็จ เพราะเป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมลงตัว แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นบทความทดสอบ รถทุกคันย่อมมีจุดดีและเสียต่างกัน มาซิครับ เดี๋ยวสรุปให้

ข้อดีที่ควรชม
1.เครื่องยนต์และเกียร์ที่ตอบสนองทันใจ และอัตราสิ้นเปลืองดีจนน่าตกใจ
ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงเทอร์โบ แต่การได้เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่สามารถตอบสนอง
ได้อย่างรวดเร็วเมื่อต้องการความจัดจ้านขณะที่โดนเพื่อนพ้องบนถนนชวนคันๆ ก็สามารถทำงานได้
อย่างรวดเร็ว ทันใจ โดยที่ไม่ต้องง้อเกียร์คลัตช์คู่อย่างที่เคยเป็นมา และขณะขับขี่ยามสันติ ก็ไม่ได้กระโชก
โฮกฮากแบบพ่อตาด่าแม่ยายว่าแต่อย่างใด และรอบเครื่องยนต์ ขณะความเร็วเดินทาง ก็ต่ำจนน่าตกใจ
และทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ออกมาดีมากๆ จนประทับใจครับ

2.ช่วงล่างที่กลมกล่อม ลงตัว ไม่แข็งกระด้างจนเกินไป
จริงอยู่ที่ M340i รุ่นนี้ นับเป็น Baby M Power แต่หากเป็นต้มจืดอุ่นๆซักหนึ่งหม้อที่เพิ่งยกลงจากเตา นี่คือ
ต้มจืดที่รสชาติกลมกล่อมพอดี เพราะไม่ว่าท่านจะต้องมีเหตุพาใครในครอบครัวโดยสารและขับขี่ด้วยความเร็ว
ตามกฎหมายกำหนด การเก็บอาการช่วงล่างไม่ว่าจะรอยต่อถนน ลูกระนาด หลุมบ่อ สามารถทำได้ดี และเมื่อถึงคราว
ที่ท่านเองต้องทำเวลาให้ทัน ช่วงล่างก็พร้อมให้ท่านมั่นใจและกล้าพา M340i ไปติดต่องานให้ทันเวลาได้บนความเร็วสูง ซึ่งตรงนี้ เรียกว่า ประทับใจจนรู้สึกว่า “พอดีและกลมกล่อม” จริงๆครับ

ข้อเสียที่ควรนำไปปรับปรุง

1.ระบบเบรกที่ใช้แรงเหยียบเยอะมากขณะใช้ความเร็วสูง
จุดนี้ เป็นเรื่องแรกที่ทางเราลงความเห็นตรงกันว่า “ควรปรับปรุง” เพราะนอกจากจะใช้แรงในการเหยียบมากแล้ว
ตัวรถก็ยังหน่วงได้ช้าและมีอาการหน้าดื้อเล็กๆ ซึ่งตรงนี้ คาดว่าน่าจะมาจากคาลิปเปอร์ที่มีขนาดเล็กเกินไป จึงทำให้
แรงในการเหยียบต้องใช้มากกว่าปกติ และความแม่นยำในการเหยียบ น่าจะมาจากผ้าเบรกที่เน้นการขับขี่ในชีวิตประจำวันมากกว่า ซึ่งแน่นอนว่า คนซื้อรถแบบนี้ ไม่ได้ขับรถปกติแน่นอน ขยับได้ก็ทำเถอะครับ ขอร้อง

2.ระบบ Infotainment ที่งุนงง ใช้งานยาก ซับซ้อนเกินกว่าคนงานรถปกติจะเข้าใจ
ถึงแม้ว่า BMW ในยุคปัจจุบัน จะมีทั้งระบบสั่งการด้วยเสียงอย่าง Hello BMW ระบบกวาดมือเพื่อใช้เปลี่ยนคำสั่ง
อย่าง Gesture Control ที่ดูล้ำๆ แต่ในความล้ำ ก็ยังมีเรื่องให้เซ็งๆ เช่น ขณะที่ผมและ NAOW27
กำลังคุยกัน และใช้มือกวาดท่าทางเพื่อออกอรรถรสในการสนทนา ทันใดนั้น มือของ NAOW27 ก็ไปปัดผ่านหน้าจอ
แล้วระบบเครื่องเสียง ก็ทำการเปลี่ยนเพลงให้ขณะที่กำลังฟังเพลงนั้นเพลินๆตอนขับรถ แต่นั้นก็ยังไม่ใช่ประเด็น
ผมใช้เวลาทะเลาะกับระบบเชื่อมต่ออย่าง Android Auto กับโทรศัพท์ของผมอยู่นานมาก ทั้ง Pairing ระบบทุกอย่าง ก็ยังไม่สามารถเชื่อมต่อได้ จนต้องใช้ Bluetooth Audio เหมือนรถซักราว 6-7 ปีที่แล้ว ซึ่งอาจมาจาก
โทรศัพท์ที่ใช้เชื่อมต่อด้วยส่วนหนึ่ง แต่ไม่ควรให้ระบบการทำงานแบบนี้ รู้สึกทำให้ผู้ใช้งานเซ็งครับ ตรงนี้ฝากเลยครับ

3.Welcome Seat ใส่มาได้ก็ดีนะ
อาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับผมและบางท่าน แต่เชื่อว่าอีกหลายๆท่าน อาจต้องการสิ่ง เพื่อการขึ้นลง
จากรถที่สะดวกขึ้น ซึ่งเรื่องเล็กน้อยแบบนี้ มีผลต่อการตัดสินใจสำหรับใครอีกหลายคน เพราะนอกจากความแรง
Option ความปลอดภัยที่ครบถ้วนแล้ว ความสะดวกสบายในการใช้งาน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งการพิจารณาในการ
เลือกซื้อรถ มีมาได้ก็ดีครับ

คันต่อคัน : คู่แข่ง”พ่อหนุ่มสองบุคลิก”มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

เมื่อ BMW M340i xDrive M Sport ราคา 3,999,000 บาท เมื่อหันมองในตลาดแล้ว จะเจอใครบ้าง
มาดูกันครับ

1.Mercedes-AMG C43 Sedan 4Matic ราคา 4,099,000 บาท (ไม่รวมส่วนลด)
ถ้าเทียบแบบตรงตัวจริงๆ ก็คงมีแค่ C43 Sedan คันนี้ของค่ายตราดาวที่ทำตลาดมาตั้งแต่ราวปี 2019
(และกำลังจะตกรุ่นในเร็ววันนี้เช่นกัน) ซึ่งมีทุกอย่างเหมือนกันหมด ทั้งเครื่องยนต์ M276 แบบ V6
พร้อมเทอร์โบคู่ พร้อมเกียร์ออโต้ 9G-Tronic และมี 4 ประตูที่หน้าตาดูไม่ได้มีพิษภัยต่อเพื่อนร่วมทาง
เรื่องการตอบสนอง หากจอดออกนั้น C43 ได้เปรียบนิดหน่อยจากเกียร์ที่ทำงานได้แม่น ฉับไว
และ M340i จะตามมาเสมอหัวและช้อน C43 หายไปวับกับตา ส่วนการใช้งานในเมือง หากท่านเป็นคนขับรถ
ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ การเลือก C43 Sedan อาจจะทำให้ท่านเบื่อหน่ายกับโปรแกรมเกียร์ของ C43 ที่พร้อมกระโจนไปข้างหน้าตลอดเวลา ซึ่งผิดกับ M340i ที่จะดูสุภาพและเป็นมิตรกว่า C43 รวมทั้งช่วงล่าง
ที่ M340i ปรับแต่งมาได้อย่างกลมกล่อมในทุกย่านความเร็ว แต่ถึงกระนั้น หากท่านเป็นคนที่ขับรถทางไกล
และต้องการความมั่นใจในการใช้ความสูงเวลาขับทางไกล และต้องการการตอบสนองของเกียร์ที่เร็ว
รวมทั้ง ส่วนลดตอนนี้ ถ้าเร้าใจมากพอ C43 Sedan ก็เป็นตัวเลือกที่น่ารับไว้พิจารณา ก่อนที่โลกนี้
จะเปลี่ยนไปเป็นรถ Plug-in Hybrid หรือ EV ทรงพลังแทนครับ


บทส่งท้าย : การเริ่มต้นที่ดี และส่งท้ายเครื่องยนต์เพียวๆ อย่างสมเกียรติที่สุด
ผมได้ยินข่าวของ Baby M Power ที่ทาง M Disvision จะออกมาสู้กับ AMG Mass Production มาก่อนหน้านี้
ซัก 2 – 3 ปีที่แล้ว และ M340i คือผลผลิตแรกที่ออกมาสู้กับ C43 Sedan ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อที่แท้จริง เพราะไม่ว่าจะการวางสเปกเครื่องยนต์ การปรับแต่งการขับขี่โดยภาพรวม ราวกับว่า M Division เอง ก็แอบเก็บ Feedback จากผู้ที่ตัดสินใจซื้อ C43 Sedan ก็คงไม่ผิดนัก เพราะทุกอย่างที่ที่เป็นข้อด้อยของ C43 Sedan เจ้า M340i คันนี้ แทบจะกวาดทุกข้อมาได้เกือบหมด อาจจะมีบางอย่างที่ยังต้องปรับปรุงเพื่อให้ดีในอนาคต ถึงแม้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่ M Division ตัดสินใจทำรถที่ขับดี ในราคาที่เป็นมิตรสุดๆ แต่หากถามว่าประสบความเร็จเต็มใบ 100% หรือไม่ ผมคงตอบว่า “ไม่ใช่” แต่ทำออกมาได้ดีจนรู้สึกได้ว่า M Division ตั้งใจปรับปรุง Baby M Power ออกมาจริงๆ และเข้าใจคนที่ซื้อส่วนใหญ่พอสมควร แต่ในความดีใจนั้น ก็ต้องยอมรับว่า เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงเพียวๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โลกร้อนขึ้น ฉะนั้น M340i xDrive คันนี้ อาจจะเป็นส่งท้ายความสนุกในราคาเอื้อมถึงสำหรับใครอีกหลายคน ที่ยังเป็นเครื่องยนต์เพียวๆ ไร้ซึ่งพลังงานอื่นมาพ่วงร่วมได้แต่หวังว่า BMW Thailand ในอนาคต จะยังมีรถยนต์ที่ขับสนุกแบบนี้ ออกมาให้คนชอบขับรถได้ขับกันอีก

“Sheer Driving Pleasure” ไม่ใช่คำโฆษณาแต่อย่างใด…ไม่เชื่อผม ก็ไปลองขับได้ครับ”

ขอขอบคุณ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์การตลาด
บริษัท บีเอ็มดับเบิ้ลยู (ประเทศไทย) จำกัด
สำหรับเอื้อเฟื้อรถในการทดสอบ


ทดลองขับ/ถ่ายภาพ : PunCha
เผยแพร่วันที่ 23 เมษายน 2565
หากต้องการนำไปใช้นอกเหนือจากเผยแพร่ซ้ำ
กรุณาให้เครดิตภาพจากต้นฉบับทุกครั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.carside.in.th
อัพเดททุกความเคลื่อนไหวโลกยานยนต์ได้ที่
facebook/instagram : carsideteam