แม้ว่าทุกวันนี้ BMW ตระกูล M จะมีหลากหลายรุ่นทั้งแบบซีดาน คูเป้ และแบบ Hatchback ทว่า
ตัวถัง Wagon ยังไม่รุ่นไหนให้เลือก ล่าสุด ค่ายดังกล่าวเตรียมเปิดตัว 3 Series Touring ในแบบ
แซ่บสุดๆในชื่อ BMW M3 Touring พร้อมงานดีไซน์และขุมพลังที่ร้อนแรงกว่าปกติ พร้อมทำตลาดเร็วๆนี้

ภายนอกเป็นการผสมผสานระหว่าง M3 ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าไตคู่สไตล์เพรียวบาง ไฟหน้า LED โคมดำทรง
ปราดเปรียว และกันชนหลังที่มีรายละเอียดซับซ้อนตามสไตล์ตระกูล M ส่วนด้านข้างและด้านหลังยกมาจาก
3 Series Touring ทั้งบานกระจกขนาดใหญ่ ไฟท้าย LED ที่มีดีไซน์แบบเดียวกับรุ่นซีดาน และกันชนหลัง
เพิ่มช่องระบายอากาศที่รับลมได้เต็มที่ พร้อมล้ออัลลอยด้านหน้าขนาด 19 และด้านหลังขนาด 20 นิ้ว
สวมด้วยยางสำหรับการขับขี่แบบ Track โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังตกแต่งหลังคาสีดำ และโลโก้ BMW
แบบพิเศษเพื่อฉลองครอบรอบ 50 ปี M Series

สีภายนอกมีให้เลือกดังนี้

  • สีขาว Alpine White
  • สีขาว Mineral White Metallic
  • สีดำ Black Sapphire Metallic
  • สีเทา Brooklyn Grey Metallic
  • สีเทา Frozen Pure Grey
  • สีเทานม Skyscraper Grey Metallic
  • สีเทาเข้ม Darvit Grey Metallic
  • สีแดง Melbourne Red Metallic
  • สีน้ำเงิน Portimao Blue Metallic
  • สีน้ำเงิน Frozen Tanzanite Blue
  • สีเทาเข้ม BMW Individual Tanzanite Blue II Metallic

 

แน่นอนว่าภายในตกแต่งด้วยสีแดงทั้งสีเบาะและลายตะเข็บ (แต่สามารถเลือกได้ทั้งสีดำ สีเทา สีเทาเข้ม สีแดงเข้ม
สีส้มอิฐ และสีเบจให้เลือก) เสริมแผงคอนโซลลายคาร์บอน และเบาะนั่งทรงสปอร์ตที่ดูกระชับ เอาใจสายขับ
เช่นเดียวกับกราฟิกบนมาตรวัด และปุ่มสตาร์ทเปลี่ยนเป็นสีแดง  นอกนั้นจะยกรายละเอียดจาก
BMW 3 Series LCI ที่พึ่งเปิดตัวสดๆร้อนๆ อาทิ

  • เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง Merino ทำจากพลาสติกคาร์บอนไฟเบอร์ที่น้ำหนักเบาลง 9.6 กิโลกรัม
  • หน้าจอมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้วและชุดเครื่องเสียงขนาด 14.9 นิ้วรวมเป็นชิ้นเดียวกัน
    แสดงกราฟิกสถานะของยางได้เช่นกัน
  • ปรับระบบ BMW iDrive เป็นเวอร์ชั่น 8 รองรับการเชื่อมต่อ 5G
  • ตัดหน้าจอระบบปรับอากาศออก (ย้ายไปแสดงผลบนจอรวมแทน)
  • รองรับการควบคุมระบบปรับอากาศด้วยเสียง
  • ปรับปุมควบคุมชุดเครื่องเสียงใหม่
  • เพิ่มประตูท้ายไฟฟ้าพร้อมระบบเตะเปิดทุกรุ่น

ขุมพลังมีให้เลือกดังนี้

  • เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ M TwinPower 3.0 ลิตร 6 สูบ 510 แรงม้าที่ 5,500 – 6,500 รอบต่อนาที
    แรงบิดอยู่ที่ 650 นิวตัน-เมตรที่ 1,900 – 5,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
    M Steptronic ขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 3.6 วินาที
    และ 0-200 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 12.9 วินาที

เพื่อเป็นการสร้างอรรถรสให้ถูกใจสายขับมากขึ้น จึงได้เพิ่มฟังก์ชั่นเสียงสังเคราะห์เพื่อดึงอารมณ์คนขับมากขึ้น
ติดตั้งเฟืองท้ายแบบ Active M Differential สามารถปลดล็อกความเร็วสูงจุดจาก 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เป็น 280 กิโลเมตร/ชั่วโมง อีกทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมีแบบ Sport Mode หรือปิด DSC เพื่อเน้น
ขับหลังอย่างแท้จริง

ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทแบบ double-joint ด้านหลังเป็นแบบอิสระ 5-Link ขณะที่
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าเป็นแบบอัตราทดแปรผัน Servotronic และระบบเบรกเป็นแบบคาร์บอน
เซรามิก

ทั้งนี้ยังมีฟังก์ชั่น M Drive Professional ประกอบด้วย

  • ช่วงล่างปรับใหม่แบบ M Dynamic Mode
  • ระบบควบคุมการทรงตัว M Traction Control
  • ระบบช่วยวิเคราะห์ในการดริฟท์ M Drift Analyzer
  • นาฬิกาจับเวลา M Laptime
  • ปุ่มปรับโหมดและตั้งค่าการทำงานของระบบรถ M Mode ปรับได้ 3 แบบทั้ง ROAD, SPORT และ TRACK

ระบบช่วยเหลือการขับขี่มีดังนี้

  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Active Cruise Control with Stop&Go function
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้า Front Collision Warning
  • ระบบอ่านป้ายจราจรทั้งความเร็วและห้ามแซง
  • ระบบอ่านสถานะไฟจราจร
  • ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน Lane Control Assistant
  • เซนเซอรอบคันและระบบช่วยถอยจอดอัตโนมัติ Parking Assistant with Reversing Assistant

BMW M3 Touring เปิดรับจองตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป และพร้อมประกอบรถในเดือนพฤศจิกายน
ในโรงงาน BMW Group ในรัฐ Munich ส่วนประเทศไทยจะมาทำตลาดหรือไม่ ยังไม่ทราบราละเอียด
ในขณะนี้