หลายค่ายมีแนวโน้มที่จะออกรถยนต์ Premium Sedan เวอร์ชั่นฐานล้อยาวเพื่อเอาใจตลาดจีน
ในรุ่นที่เล็กกว่ารุ่นเรือธง ส่วนหนึ่งเพราะลูกค้าอยากได้พื้นที่ตัวรถกว้าง แต่ไม่มีงบที่จะไปเล่น
รุ่นที่สูงกว่านั้น ล่าสุด Audi ได้เปิดตัว A7 เวอร์ชั่นฐานล้อยาวอย่างเป็นทางการในงาน
Shanghai Auto Show 2021 นับเป็นตัวถัง Sedan รุ่นแรกในตระกูล A7
(จากเดิมจะเป็นรุ่น Sportback ทั้งหมด) พร้อมทำตลาดเร็วๆนี้

ข้อแตกต่างระหว่างรุ่น Sedan และ Sportback อยู่ที่ความยาวของตัวรถ โดยฐานล้อจะมีความยาวเป็น
3,026 มิลลิเมตร (ยาวกว่ารุ่นเดิม 98 มิลลิเมตร) ส่งผลให้ความยาวตัวรถโดยรวมอยู่ที่ 5,076 มิลลิเมตร
รวมถึงงานออกแบบที่เปลี่ยนไปตามลักษณะตัวรถ อาทิ ปรับงานออกแบบหลังคาใหม่ กระจกหน้าต่างบริเวณ
ด้านหลังยกสูงขึ้น และฝากระโปรงท้ายใหม่ที่มีเส้นสายล้ำสมัยและไฟท้าย LED ปรับทรงใหม่

ส่วนอื่นๆยังคงไม่ต่างจาก A7 ปกติทั้งไฟหน้า LED และกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ กันชนหน้าที่มาพร้อม
ช่องต่างๆตกแต่งลายสปอร์ต พร้อมล้ออัลลอยขนาดใหญ่ลาย 5 ก้าน ส่วนภายในมาในสไตล์ล้ำสมัย
โดยมีหน้าจอคู่สำหรับระบบ Infotainment และระบบปรับอากาศแยกออกมา มาตรวัดแบบจอสี
Virtual Cockpit ขนาดใหญ่และพวงมาลัย 3 ก้านทรงปราดเปรียว ส่วนเบาะนั่งมีสีส้มชามัวร์ให้เลือก
ซึ่งมีลวดลายเป็นข้าวหลามตัดตามสไตล์รถหรู รวมถึงติดตั้งช่องแอร์มาให้เสริมปุ่มควบคุมแบบสัมผัส

ขุมพลังและงานวิศวกรรมมีรายละเอียดดังนี้

  • เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 3.0 ลิตร V6 พร้อมเทคโนโลยี Mild Hybrid ให้กำลังสูงสุด 335 แรงม้า
    แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ  7 จังหวะแบบคลัตซ์คู่และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
    Quattro
  • เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร (ยังไม่ทราบสเปคในขณะนี้)
  • มาพร้อมกับช่วงล่างแบบถุงลมพร้อมระบบเลี้ยว 4 ล้อ

Audi A7L เตรียมทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 โดยจะผลิตในโงงาน SAIC-VW ที่ Shanghai
ในเบื้องต้นยังคงสงวนไว้เฉพาะประเทศจีนเท่านั้น แต่ประเทศไหนจะได้จำหน่ายโปรดติดตามกันต่อไป