8 ปีแห่งการรอคอย “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์” ขึ้นเบอร์หนึ่งเอเชียใน “เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2018”

78

นักบิดไทยทวงความยิ่งใหญ่ในมอเตอร์สปอร์ตเอเชียเมื่อ “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์” จาก “ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม” ได้สร้างผลงานสุดยิ่งใหญ่เบิ้ลแชมป์ “Super Sport 600cc.” รายการ เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2018 สนามที่ 6 คว้าแชมป์เอเชียคลาสสูงสุดในรอบ 8 ปี หลังจบการแข่งขันสนามสุดท้ายอย่างสุดมันส์


สำหรับการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประจำทวีปรายการ “เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2018” ได้เดินทาง
มาถึงสนามสุดท้ายของปี ซึ่งดวลความเร็วเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคม ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์


โดยไฮไลต์ของเรซนี้อยู่ที่การแข่งขันเรซสุดท้ายของรุ่น “Super Sport 600cc.” นับเป็นเรซตัดสินแชมป์เอเชียในฤดูกาล
2018 ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีนักบิดไทยอย่าง “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์” จาก “ยามาฮ่า
ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม” ที่ต้องคว้าแชมป์ในเรซสุดท้ายเพื่อแซง “แอนโธนี เวสต์” จ่าฝูงชาวออสเตรเลียนซึ่งโดนแบนห้าม
ลงแข่งขัน เพื่อขึ้นเป็นอันดับที่ 1


ในเรซสุดท้ายของ “Super Sport 600cc.” ได้ประลองความเร็วทั้งสิ้น 18 รอบสนาม โดย “รัฐพงษ์” ได้ออกสตาร์ทจากโพลเช่นเคย ขนาบข้างด้วยทีมเมทอย่าง “ตั้น” เดชา ไกรศาสตร์” ในกริดที่ 2 ส่วนอันดับ 3 เป็นของ “เขมินท์ คูโบะ” นักบิดดาวรุ่งลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นจาก “ยามาฮ่า เรซซิ่ง ทีม เอเชียน”

ออกสตาร์ทเรซด้วยการขึ้นนำของ “เดชา” ที่ทำผลงานในสนามสุดท้ายได้อย่างยอดเยี่ยม ตามมาด้วย “รัฐพงษ์” ในอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ในช่วงแรกของเรซเป็นการขับเคี่ยวระหว่าง “เขมินท์” นักบิดดาวรุ่งชาวไทย และ “อาหมัด ยูทิสทิร่า” นักบิดอินโดนีเซียนจาก “แมนวล เทค เควายที คาวาซากิ เรซซิ่ง” เต็งแชมป์อีกคนที่ต้องการชัยชนะในเรซนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี จากฟอร์มที่เหนือกว่าคู่แข่งจึงทำให้ คู่หูยามาฮ่าอย่าง “เดชา” และ “รัฐพงษ์” ฉีกหนีคู่แข่งออกไปกว่า 5 วินาทีในช่วงครึ่งทางของการแข่งขัน ในขณะที่ “เขมินท์” ที่ไล่บดกับ “ยูทิสทิร่า” พลาดล้มอย่างน่าเสียดาย


ในรอบที่ 9 “รัฐพงษ์” ขยับแซง “เดชา” ขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จ ก่อนจะบิดเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา 30 นาที 0.360 วินาที คว้าแชมป์ 2 เรซสุดท้ายไปครองอย่างยิ่งใหญ่ เหนือทีมเมทอย่าง “เดชา” เพียง 0.341 วินาที ส่วน “ยูทิสทิร่า” จบ
เรซอันดับ 3 ตามหลังแชมป์ 2.972 วินาที

ส่วนนักบิดไทยรายอื่นๆ ก็ทำผลงานได้ดีเช่นกันโดย “ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์” จาก” เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 10 ทางด้าน “สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง” จาก “ไทย ฮอนด้า เรซซิ่ง คลับ” และ “วริทธิ์ ทองนพคุณ” จาก “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” ไม่จบการแข่งขัน


หลังคว้าชัยชนะ 2 เรซสุดท้ายที่สนามบุรีรัมย์ ส่งผลให้ “รัฐพงษ์” ขยับขึ้นเป็นจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ พร้อมผงาด
คว้าแชมป์เอเชียในรุ่น “Super Sport 600cc.” ในฤดูกาล 2018 ได้อย่างยิ่งใหญ่ นับเป็นการทวงคืนแชมป์ในคลาสสูงสุด
ของ “เอเชีย โรด เรซซิ่ง” กลับมาสู่ทีมแข่งไทยได้อีกครั้งในรอบ 8 ปี โดยมีทั้งสิ้น 141 คะแนน เหนือ “เวสต์” อันดับ 2
อยู่ 5 คะแนน ส่วนอันดับ 3 เป็นของ “ยูทิสทิร่า” ตามหลังแชมป์ 10 คะแนน


ผลการแข่งขันในรุ่น “Asia Production 250cc.” Race 2 แชมป์ตกเป็นของ “อาห์วิน ซานจาย่า” นักบิดอินโดนีเซียนจาก
“แอสตร้า ฮอนด้า เรซซิ่ง ทีม” ตามด้วย “แอนดี้ มูฮัมหมัด ฟาดลี” นักบิดอินโดนีเซียน จาก “แมนวล เทค เควายที คาวา
ซากิ เรซซิ่ง” ตามหลังแชมป์ 0.064 วินาที ส่วน “กฤชพร แก้วสนธิ” นักบิดไทยจาก “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์”
ขยับแซงคู่แข่ง 3 อันดับในโค้งสุดท้าย ทะยานขึ้นโพเดี้ยมส่งท้ายปี ตามหลังแชมป์เพียง 0.151 วินาที


ขณะที่อันดับ 4 เป็นของ “อนุภาพ ซามูล” จาก “ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม” ตามหลังแชมป์ 0.169 วินาที ตามด้วย
“พีรพงศ์ บุญเลิศ” ทีมเมทในอันดับ 6 ตามหลังแชมป์ 0.528 วินาที ด้าน “คณาฑัต ใจมั่น” ทีมเมทอีกคนจบการแข่งขันในอันดับ 10 ตามด้วยดาวรุ่งจาก “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” อย่าง “ปิยะวัฒน์ ปทุมยศ” ที่ลงแข่งขันด้วยสิทธิ์ไวลด์การ์ด จบเรซในอันดับ 11

สำหรับการแข่งขัน เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ ในฤดูกาล 2019 จะดวลความเร็วทั้งสิ้น 7 สนาม ออกสตาร์ทฤดูกาลที่ประเทศมาเลเซียในวันที่ 8-10 มีนาคม 2019 โดย สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ จะรับหน้าที่เป็นสังเวียนแข่งขันในสนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2019 และสนามสุดท้ายในวันที่ 29 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2019

Comments
Loading...