หลายๆคนรู้จัก Subaru BRZ ในฐานะรถสปอร์ตขนาดกลางที่วางตัวเป็นคู่แฝดของ Toyota 86
ทว่า แม้จะมีงานออกแบบที่หลายๆคนชอบ แต่บางคนมองว่าสมรรถนะที่ให้มาอาจจะแรงไม่พอ
รวมถึงอายุการทำตลาดก็นานพอสมควร ดังนั้น Subaru ชิงเปิดตัว BRZ โฉมใหม่ออกมาก่อน
คราวนี้หน้าตาปรับให้ทันสมัยขึ้น พร้อมขุมพลังที่แรงกว่าเดิม ซึ่งมีแผนวางจำหน่ายเร็วๆนี้

หน้าตาภายนอกอาจจะไม่ได้ฉีกแนวจากรุ่นเดิมเท่าไหร่นัก แต่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เริ่มจาก
ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ LED ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นแต่ไฟหรี่ LED ที่ยังคงเอกลักษณ์ตัว C แต่ไม่เด่นชัดเหมือน
รุ่นอื่นๆ กันชนหน้ามาพร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่ พร้อมกรอบไฟตัดหมอกหน้าเสริมเส้นตกแต่งตัว C สีดำ
ส่วนด้านข้างเกลาเส้นสายให้ดูทันสมัยขึ้น แต่แนวกระจกยังคงเอกลักษณ์เดิม

ด้านหลังมาพร้อมไฟท้ายทรงใหม่ที่ใหญ่และโค้งมนขึ้น พร้อมเส้นคาดสีดำ ส่วนฝาหลังมาพร้อมกับ
คิ้วที่สูงจนคล้ายกับสปอยเลอร์ในตัว พร้อมฝังไฟเบรกไว้ ส่วนกันชนหลังมาพร้อมช่องใส่ป้ายทะเบียน
ขนาดใหญ่ที่มีไฟถอยและไฟตัดหมอกอยู่ตรงกลาง และช่องใส่ท่อไอเสียขนาดใหญ่

ขนาดตัวถังมีขนาดดังนี้

  • ความยาว 4270 มิลลิเมตร (ยาวขึ้น 30 มิลลิเมตร)
  • ความกว้าง 1775 มิลลิเมตร (เท่าเดิม)
  • ความสูง 1310 มิลลิเมตร (เตี้ยลง 10 มิลลิเมตร)
  • ระยะฐานล้อ 2575 มิลลิเมตร (ยาวขึ้น 5 มิลลิเมตร)

ภายในปรับเส้นสายจุดต่างๆให้ดูเรียบง่ายขึ้น เริ่มจากกรอบช่องแอร์ที่มาเป็นทรงสี่เหลี่ยมตรงกลาง
และช่องกลมๆแบบ 5 แฉกอยู่ระหว่างฝั่งคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า โดยมีการดีไซน์แผงฝั่งผู้โดยสารหน้า
ให้ดูเป็นชั่นๆ เสริมด้วยแถบสีเงินเล็กน้อย

ชุดเครื่องเสียงเป็นจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วที่มีกราฟิกที่ดูมีสีสันขึ้น รองรับการเชื่อมต่อ Subaru Starlink
พร้อมระบบ Apple Carplay,Android Auto และวิทยุดาวเทียม SiriusXM ส่วนระบบปรับอากาศยังคง
เป็น 3 จอแสดงผลเหมือนเดิม แต่ปรับแผงปุ่มต่างๆให้ดูทัสมัยขึ้น ส่วนแผงคอนโซลกลางมีทั้งปุ่มควบคุม
ระบบอุ่นเบาะ ปุ่มเปลี่ยนโหมดการขับขี่ และระบบควบคุมการทรงตัว อีกทั้งเบรกมือที่ยังคงเป็นแบบดึง
และกล่องคอนโซลกลางที่แยกที่พักแขนไว้ และเปิด/ปิดผ่านการการกดปุ่ม

พวงมาลัย 3 ก้านที่ยังมีปุ่มกดทรงเดิม แต่มีการปรับทรงในบางจุดเล็กๆน้อยๆ พร้อมฐานก้านตกแต่งสีเงิน
มาตรวัดเปลี่ยนเป็นจอแสดงผลแบบสีทั้งหมด 3 ชุด ตรงกลางเป็นมาตรวัดรอบและวัดความเร็วขนาบข้าง
ด้วยจอแสดงผลการขับขี่ MID ซึ่งทุกจอสามารถปรับการแสดงผลได้หลากหลายโดยมีโหมด G-Meter
ให้เลือกอีกด้วย และที่พิเศษสุด รุ่นเกียร์อัตโนมัติมีระบบ Eyesight ติดตั้งมาให้ต่างหาก

การตกแต่งภายในโดยใช้โทนสีดำ/แดงเป็นหลัก ทั้งเบาะนั่งสีทูโทน ตะเข็บสีแดงบริเวณถุงเกียร์
บริเวณรอบเบรกมือ ตะเข็บบนพวงมาลัย รวมไปถึงแผงประตู แน่นอนว่าเบาะนั่งทรงสปอร์ตนั้น
มาในทรง Bucket Seat แต่พนักพิงศรีษะสามารถปรับระดับได้เช่นกัน ขณะที่เบาะหลังสามารถ
พับได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระด้วยเช่นกัน

ขุมพลังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น และแรงขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร 4 สูบ ให้กำลังสูงสุด 228 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 184 ลูกบาศ์ก-ฟุต
    (249 นิวตัน-เมตร) แรงขึ้นกว่าเดิม 15% จับคู่กับเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
    พร้อม Sport Mode ที่รองรับการลดเกียร์แบบเร็วๆ พร้อมระบบล็อกเฟืองท้ายอัตโนมัติ

ส่วนงานวิศวกรรมมีการปรับปรุง Chassis และจุดเชื่อมต่างๆให้ดีขึ้น น้ำหนักรถยนต์ลดลงเหลือไม่ถึง
1,315 กิโลกรัม โดยหลังคา โป่งล้อหน้า และฝากระโปรงหน้าทำจากอลูมิเนียม ทำให้น้ำหนักเบาลง

All New Subaru BRZ จะเริ่มผลิตที่โรงงานในกุนมะ ประเทศญี่ปุ่น พร้อมทำตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ส่วนประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มทำตลาดในช่วงปี 2021 ส่วนประเทศไทยจะเข้ามาเมื่อไหร่ ต้องรอดูกันต่อไป