All New Peugeot 208 : Compact Car โฉมใหม่ที่โฉบเฉี่ยวได้อีกพร้อมเวอร์ชั่น EV ให้เลือก

357

Peugeot 208 เป็นรถยนต์ขนาด B-Segment ดีไซน์ล้ำที่เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2012
ตลอดอายุตลาดถือว่า มีเสียงตอบรับดีในระดับหนึ่ง และแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนโฉม
ซึ่งมีภาพออกมาอย่างเป็นทางการ รวมทั้งมีทางเลือกใหม่ออกมาเพิ่มเติมอีกเช่นกัน

หน้าตาภายนอกปรับเส้นสายให้เหลี่ยมสันขึ้น แต่ก็ยังมีความล้ำให้เห็นกันอยู่ อาทิ ไฟหน้าแบบ LED
พร้อมไฟ LED ลากยาวออกมาต่างหาก กระจังหน้าบานเกล็ดที่มีขนาดกว้างขึ้น พร้อมช่องดักลมที่
สอดคล้องกับกันชนหน้าที่โฉบเฉี่ยวขึ้นกว่าเดิม ด้านข้างกลับลดความล้ำลงไปเล็กน้อย จากแนวกระจก
ที่ดูเรียบง่ายขึ้น พร้อมกระจกมองข้างทรงใหม่ที่ยังติดตั้งไฟเลี้ยวในตัว รวมทั้งเสริมโป่งล้อเพื่อความบึกบึน

ด้านท้ายปรับงานออกแบบใหม่ให้ดูกลมกลืนกัน จากไฟท้าย LED ที่มีแผงสีดำเชื่อมเพื่อให้ดูเป็นชิ้นเดียวกัน
พร้อมสปอยเลอร์หลังสีดำ รวมถึงกันชนหลังที่รวมแผงทับทิม ช่องใส่ป้ายทะเบียน และท่อไอเสียไว้ในบริเวณ
เดียวกันและตกแต่งด้วยสีดำเพื่อความดุดัน ส่วนล้ออัลลอยมีขนาด 17 นิ้วลาย 5 ก้านคู่ (หรือ 5 ก้าน
ทรงสามเหลี่ยมแล้วแต่รุ่นย่อย)

ภายในที่ยังคงความล้ำสมัย แต่เสริมความไฮเทคไปในตัว จากงานออกแบบที่ทำให้ดูมี Layer
เล่นระดับมาให้อีกด้วย การตกแต่งยังคงเน้นภายในสีดำ พร้อมเสริมด้วยแผงคอนโซลดำเงา
Piano Black และลายคาร์บอน มาให้เช่นเคย โดยธีมการออกแบบใช้ชื่อว่า i-Cockpit

เริ่มจากมาตรวัดที่เปลี่ยนจากเข็มมาเป็นจอแสดงผงแบบเต็มตัว ชุดเครื่องเสียงที่มาแบบจอสัมผัส
จนาด 5,7 หรือ 10 นิ้วพร้อมระบบ Infotainment ส่วนระบบปรับอากาศย้ายแผงควบคุมมาไว้
บริเวณเดียวกับจอแสดงผล และปุ่มเหลือไว้เท่าที่จำเป็น ส่วนคอนโซลกลางตกแต่งด้วยสีดำเงา
พร้อมคันเกียร์ใหม่ที่ล้ำสมัยกว่าเดิม เบรกมือเปลี่ยนเป็นแบบไฟฟ้า และติดตั้งที่พักแขนมาให้
และพวงมาลัยทรงใหม่ที่แม้ว่าจะปรับลดเหลือ 2 ก้าน แต่ยังติดตั้งปุ่มมัลติฟังก์ชั่นสำหรับควบคุม
ระบบต่างๆภายในรถโดยเฉพาะ

ขุมพลังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ดังต่อไปนี้

  • เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 3 สูบ เทอร์โบชาร์จที่มีให้เลือก 3 ความแรงดังนี้
    • 75 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
    • 100 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะและอัตโนมัติ 8 จังหวะ
    • 130 แรงม้า จับคู่กับ
  • เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร เทอร์โบ 100 แรงม้าจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

นอกจากนี้ โครงสร้างของรุ่นนี้สร้างขึ้นบนพื้นฐานใหม่ CMP (Common Modular Platform)
ที่ลดน้ำหนักจากพื้นฐาน PF1 ไปถึง 30 กิโลกรัมพร้อมทั้งลดเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือน
จากพื้นถนน ช่วยให้ขับขี่ดีขึ้น

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ Peugeot 208 มาพร้อมกับทางเลือกใหม่อย่างเวอร์ชั่นพลังงานไฟฟ้า
ในชื่อว่า e-208 ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิด 260 นิวตัน-เมตร สร้างขึ้นบนพื้นฐาน
e-CMP platform สำหรับรองรับพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะพร้อมโหมดการขับขี่ทั้งแบบธรรมดา
Eco และ Sport ส่วนแบตเตอรี่มีกำลัง 50 kWh ซ่อนอยู่ให้พื้นห้องโดยสาร ระยะทางที่วิ่งได้
สูงสุดอยู่ที่ 340 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP

สำหรับการชาร์จไฟจนเต็มนั้นใช้เวลาชาร์จถึง 8 ชั่วโมงสำหรับไฟ 7.4 กิโลวัตต์ และเร็วขึ้นเป็น
5 ชั่วโมง 15 นาทีสำหรับชาร์จด้วยกำลังไฟ 11 กิโลวัตต์ เมื่อใช้โหมดชาร์จเร็วทำให้กำลังไฟ
เป็น 80% ได้ภายใน 30 นาทีจากกำลังชาร์จไฟ 100 กิโลวัตต์ โดยแบตเตอรี่รับประกันอยู่ที่
8 ปีหรือ 160,000 กิโลเมตร

ระบบความปลอดภัยมีมาให้ครบครัน ดังนี้

  • ระบบรักษาระยะห่างและความเร็วจากรถข้างหน้า Adaptive Cruise Control
    พร้อมระบบเบรกและเคลื่อนรถอัตโนมมัติ
  • ระบบเตือนรถออกนอกเลน Active Lane Keeping Assist
  • ระบบช่วยจอด Full Park Assist
  • ระบบเบรกอัตโนมัติ Automatic Emergency Brake Assist
  • ระบบเตือนอาการเมื่อยล้าขณะขับรถ Driver Attention Monitoring
  • ระบบเตือนการจำกัดความเร็ว Speed Limit Recognition
  • ระบบช่วยอ่านป้ายจราจร Extended traffic sign recognition.
  • ระบบเตือนมุมอับด้านข้าง Active Blind Sport Monitoring

Peugeot 208 มีให้เลือกถึง 5 รุ่นย่อยปกติ + 1 รุ่นย่อยสำหรับพลังงานไฟฟ้า โดยจะเริ่ม
เผยโฉมและวางจำหน่ายจริงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่มา : motor1.com,carscoop.com

Comments
Loading...