เผยโฉม All New Mazda BT-50 ครั้งแรกในโลกที่ออสเตรเลีย ขายจริงในไทยปลายปี 2020

0
191

หลังจากที่ Mazda ยุติการทำตลาดรถกระบะร่วมกับ Ford หลังจากที่ทำรถร่วมกันมาเกือบ 20 ปี ต่อมา
ได้จับมือกับ Isuzu ในการทำรถกระบะร่วมกัน แต่ข่าวค่อนข้างเงียบพอสมควร อย่างไรก็ตาม หลังจากที่
Isuzu เปิดตัว D-Max โฉมใหม่ ทำให้มีคนเริ่มอยากรู้ว่า แล้ว Mazda จะมีรูปแบบแตกต่างมากแค่ไหน
ล่าสุด ได้เผยโฉมที่ออสเตรเลียแล้วในวันที่ 17 มิถุนายน 2020

all new mazda bt-50
all new mazda bt-50

ข้อมูลในการพัฒนารถกระบะ All New Mazda BT-50
Mazda และ Isuzu ทำข้อตกลงในการร่วมพัฒนารถกระบะ โดยให้ Isuzu เป็นแม่งานในการพัฒนางานวิศวกรรมตั้งแค่เครื่องยนต์ ชุดระบบส่งกำลัง แชชซีส์ แต่งานออกแบบจะแยกกันคนละส่วน โดย Mazda จะนำชุดงานวิศวกรรมของ Isuzu มาปรับจูนให้มีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกันชัดเจน สำหรับ All New Mazda BT-50 จะถูกขึ้นสายการผลิตที่โรงงานอีซูซุ ประเทศไทย และส่งออกเพื่อจำหน่ายทั่วโลก

ขนาดตัวรถ
รุ่น Double Cab (กระบะ 4 ประตู)
ยาว x กว้าง x สูง x ฐานล้อ
5,280 x  1,870 x 1,790 x 3,125 มิลลิเมตร

รุ่นปัจจุบัน (พื้นฐานจาก Ford Ranger T6)
ยาว x กว้าง x สูง x ฐานล้อ
5,365 x  1,850 x 1,821 x 3,220 มิลลิเมตร

เทียบกับรุ่นปัจจุบัน (ที่ใช้พื้นฐานจาก Ford Ranger) พบว่าตัวรถสั้น 85 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 20 มิลลิเมตร เตี้ยลง 31 มิลลิเมตร ฐานล้อแคบลง 95 มิลลิเมตร

เทียบกับ Isuzu D-max (รุ่น V-Cross 4 ประตู)
ความยาว x ความกว้าง x ความสูง x ฐานล้อ
5,265 x 1,870 x 1,810 x 3,125 มิลลิเมตร

เมื่อเทียบกันแล้วพบว่า All New BT-50 ยาวกว่า 15 มิลลิเมตร เตี้ยกว่า 20 มิลลิเมตร แต่ความกว้างและฐานล้อเท่ากัน


ภายนอกเป็นครั้งแรกของ Mazda ที่ได้นำธีมงานออกแบบ KODO Design มาประยุกต์ให้เข้ากับทรงรถกระบะ ภายใต้แนวคิด Sleek & Bold ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยม ไฟหน้า Projector LED ไฟเลี้ยวแยกส่วนอยู่รวมกับไฟตัดหมอก ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว  และส่วนกระบะท้ายแตกต่างจาก Isuzu D-max ชัดเจน แม้มองระยะไกล

ภายในห้องโดยสาร ยังมีบางชิ้นส่วนที่ใช้ร่วมกับ Isuzu D-max ไม่ว่าจะเป็นชุดเครื่องเสียง พร้อมจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple Car Play และ Android Auto มาตรวัดพร้อมจอ MID เบาะนั่งปรับไฟฟ้าด้านคนขับ จะต่างก็ตรงคอนโซลหน้าพวงมาลัย มาตรวัดพร้อมเพิ่ม Head-Up Display ที่ชาร์จมือถือไร้สาย Wireless Charger

ขุมพลังและระบบส่งกำลัง
All New Mazda BT-50 จะใช้งานวิศวกรรมเช่นเดียวกับ Isuzu D-max มีให้เลือก 2 ขนาดคือ

  • เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร รหัส 4JJ3-TCX ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
    จ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันแบบ VGS Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด
    190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบ/นาที
    จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
  • เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตร รหัส RZ4E-TC ความจุกระบอกสูบ 1,898 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
    จ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันแบบ VGS Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด
    150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800 – 2,600 รอบ/นาที
    จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง
  • รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะใช้สวิชต์เปลี่ยนระบบขับเคลื่อน พร้อม Diff-Lock ไฟฟ้า
  • ช่วงล่างด้านหน้ายังคงเป็นแบบอิสระปีกนก 2 ชั้นคอย์ลสปริงและเหล็กกันโคลง
    ด้านหลังเป็นแบบแหนบแผ่นรูปครึ่งวงรี พร้อมโช้คอัพแก๊สทั้งด้านหน้า/หลัง

ทั้งนี้ All New Mazda BT-50 ได้รับการปรับจูนเครื่องยนต์และช่วงล่าง มีให้ความแตกต่างจาก Isuzu D-max ชัดเจน

กำหนดการจำหน่ายจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2020 และประเทศไทยคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงเวลาดังกล่าว หากมีรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม Carsideteam จะนำเสนอในครั้งต่อไป


เรียบเรียงข้อมูล : Carsideteam

Facebook Comments