เมื่อเดือนตุลาคมปี 2019 Isuzu ได้ฤกษ์เปิดตัว All New D-max เจนเนอเรชั่นที่ 3 เป็นครั้งแรกในโลกทีประเทศไทยและมีกระแสตอบรับที่ดีจนสามารถยึดตำแหน่งยอดขายอันดับ 1 ช่วง 8 เดือนแรกของปี 2020 ได้สำเร็จ และเมื่อเวอร์ชั่นกระบะยลโฉมไปแล้ว แน่นอนว่าหลายคนถามถึงรูปแบบ PPV อย่าง Mu-X ว่า เมื่อไรจะปรับโฉมใหม่ตาม D-max แม้ว่าต้นปีจะเปิดตัวรุ่นพิเศษ อย่าง The New ONXY มากระตุ้นช่วงปลายอายุตลาด เพื่อครองส่วนแบ่งการตลาดลำดับต้น ๆ ในกลุ่ม อีกทั้งความเคลื่อนไหวในรุ่นใหม่ ถูกปิดเงียบอย่างรัดกุมตามธรรมเนียมของแบรนด์นี้

isuzu mu-x
isuzu mu-x

ล่าสุดเว็บไซต์ autoweek จากเนเธอร์แลนด์ ได้เผยภาพหลุดสิทธิบัตรของ All New Isuzu Mu-X ทั้งคัน และนับเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นรูปทรงอย่างเป็นทางการ แม้จะเป็นภาพจำลอง 3 มิติก็ตาม สำหรับภายนอกหลัก ๆ แล้วเป็นการนำเส้นสายจาก All New Isuzu D-max มาขัดเกลาให้เข้ากับตัวรถที่มีขนาดยาวและใหญ่ขึ้น ด้านหน้ามีลักษณะช่องดักลมขนาดใหญ่ มาพร้อมไฟหน้าแบบ Bi-LED ที่เชื่อมกับกระจังหน้าพร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่และกรอบทรงเขี้ยว 2 ชั้น อันเป็นเอกลักษณ์ ไฟตัดหมอกที่มีขนาดใหญ่ขึ้น กรอบหน้าต่างที่มีลักษณะเปลี่ยนจากรุ่นเดิมชัดเจน คล้ายกับ Ford Everest รุ่นปัจจุบัน

isuzu mu-x isuzu mu-x

ด้านท้ายมีความแตกต่างจากรุ่นเดิมพอสมควร พร้อมไฟท้ายที่มีขนาดเรียวลงกว่าเดิม และกันชนท้ายที่ออกแบบใหม่ให้ดุดันกว่ารุ่นเดิม ส่วนภายในห้องโดยสารแม้จะไม่มีภาพหลุดออกมา แต่คาดว่าไม่แตกต่างจาก All New D-max ตามธรรมเนียมของ Isuzu แต่จะตกแต่งและใช้โทนสีให้เข้ากับคาแรกเตอร์ของตัวรถที่เน้นความหรูหราเป็นหลัก ส่วนระบบความบันเทิงนอกจากจะมีจอเครื่องเสียงที่คอนโซลหน้าขนาด 9 นิ้วแล้ว อาจจะมีจอเพดานขนาด 12 นิ้ว เหมือนเช่นที่รุ่นปัจจุบันติดตั้งมาให้

ด้านขุมพลังแน่นอนว่า ยกมาจาก All New Isuzu D-max ทั้ง 2 บล็อก คือ

  • เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร รหัส 4JJ3-TCX ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
    จ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันแบบ VGS Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด
    190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบ/นาที
  • เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตร รหัส RZ4E-TC ความจุกระบอกสูบ 1,898 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
    จ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันแบบ VGS Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด
    150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800 – 2,600 รอบ/นาที

จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบ Rev-Tronic 6 จังหวะ และ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะมาพร้อม
สวิชต์เปลี่ยนระบบขับเคลื่อน Terrain Command และปุ่ม Diff-Lock ไฟฟ้า ส่วนพวงมาลัยคาดว่า Isuzu อาจจะใช้แบบไฮโดรลิกเนื่องจากการซ่อมบำรุงที่ง่ายกว่าและค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก แต่มีความเป็นไปได้ที่อาจจะนำระบบผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPAS) ตามยุคสมัยมาติดตั้ง โดยที่ Isuzu นำพวงมาลัยไฟฟ้าไปใช้ใน Isuzu D-Max เวอร์ชั่นออสเตรเลียแล้ว

ส่วนระบบความปลอดภัยมีความเป็นไปได้สูงที่ All New Isuzu Mu-X จะติดตั้งระบบ IDAS ชุดความปลอดภัยที่อยู่ในIsuzu D-max เวอร์ชั่นออสเตรเลีย โดยมีระบบดังต่อไปนี้

  • ระบบรักษาระยะห่างและความเร็วแบบแปรผันตามคันหน้า ACC
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้า FCW และช่วยเบรกอัตโนมัติ AEB
  • ระบบเตือนรถออกนอกเลน พร้อมดึงพวงมาลัยกลับอัตโนมัติ
  • ระบบช่วยอ่านป้ายจราจร Traffic Sign Recognization
  • ระบบเตือนมุมอับด้านข้างและขณะถอยหลัง

ทั้งนี้ตามธรรมเนียมของ Isuzu อาจจะให้ระบบความปลอดภัยไม่เต็มพิกัด เพื่อควบคุมราคาให้ไม่สูงจนเกินไป

isuzu mu-x

สำหรับกำหนดการเปิดตัวของ All New Isuzu Mu-X จะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน เนื่องจาก Isuzu เพิ่งเปิดตัว D-Max X-Series เพื่อหลีกทางให้กับ Mu-X อย่างเต็มกำลัง ส่วนราคาและรุ่นย่อยจะเป็นอย่างไร หากมีความเคลื่อนไหว Carsideteam จะรายงานให้ทราบอย่างแน่นอน


ภาพ : autoweek.nl
เรียบเรียงข้อมูล : Carsideteam