หลายๆคนอาจจะได้ยินชื่อ Honda Integra ในฐานะ Civic ที่สปอร์ตขึ้นกว่าเดิมที่ออกมาในช่วงปี 1985
เพื่อแทนที่ Quint และยุติการทำตลาดในปี 2007 ซึ่งเป็นตัวถัง Coupe 2 ประตูแทน อย่างไรก็ตาม
ในประเทศจีนก็มีการเปิดตัว All New Integra อีกครั้งในฐานะฝาแฝด Civic FE ที่สปอร์ตขึ้นอีกครั้ง
เริ่มทำตลาดแล้วเร็วๆนี้
จุดสังเกตของ Integra และ Civic มีกังต่อไปนี้
- ไฟหน้า LED มีรอยหยักบริเวณด้านล่าง (Civic จะเป็นแบบเรียบตรง)
- กระจังหน้าเป็นลายตาข่าย (Civic จะเป็นเส้นตรง)
- ช่องดักลมเล็กลง พร้อมเส้นแนวนอน 3 เส้น (Civic จะมีขนาดใหญ่ และเส้นแนวนอนเยอะกว่า)
- กรอบสีดำบริเวณกันชนเล็กกว่า และไม่มีไฟตัดหมอก
- ไฟท้าย Full LED ปรับกรอบให้มีมิติขึ้นและเส้นสายชัดเจนกว่าเดิม
- ปรับลวดลายกันชนหลังใหม่ให้สปอร์ตขึ้น ทำลวดลายตรงชายล่างและลากเส้นตกแต่งเพิ่มเติม
(ของ Civic แผงตกแต่งจะเรียบง่ายขึ้นชัดเจน) - ล้ออัลลอยลายเฉพาะรุ่น
- ล้อ 17 นิ้วลาย 5 ก้านรูปสามเหลี่ยม
- ล้อ 18 นิ้วลาย 5 ก้านคู่
- เพิ่มสีตัวถังใหม่ สีฟ้าอมเขียว และ สีเหลือง
ภายในแม้ว่าสิ่งที่เปลี่ยนคือลายเบาะนั่งที่มีทั้งสีดำล้วน หรือสีดำ/ส้ม แต่รายละเอียดอื่นๆคาดว่าไม่ต่างจาก
All New Civic เวอร์ชั่นจีนที่พึ่งเปิดตัวไป ทั้งช่องแอร์ที่เปลี่ยนมาเป็นแบบจุดๆ ควบคุมผ่านคันโยกด้านบน
และสลักเลื่อนด้านล่าง พร้อมจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วหรือ 9 นิ้วรองรับระบบ Carlife (Infotainment ของจีน)
และ Honda Connect พร้อมเมนูแบบเดียวกับ Accord G10 ส่วนระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติหน้าตา
เป็นปุ่มหมุนสวิตซ์ 3 จุดพร้อมไฟสีฟ้าและจอแสดงผลแบบแทรกกลางเล็กน้อย (บางรุ่นสามารถแยกฝั่งได้)
พร้อมระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ขณะเดียวกันหลังคามีหลังคาทั้งแบบ Moonroof ปกติ
และ Panoramic Moonroof
คอนโซลกลางมีการปรับรายละเอียดให้เรียบง่าย โดยมีช่องชาร์จที่เป็นแบบช่องเสียบ USB 2 ตำแหน่ง
รวมถึงติดตั้งที่ชาร์จไร้สายไว้กลางถาดวางของ คันเกียร์ย้ายมาที่ฝั่งคนขับอีกครั้ง (รุ่นเดิมจะอยู่ตรงกึ่งกลาง)
พร้อมบรรดาปุ่มต่างๆทั้งสวิตซ์เปลี่ยนโหมดการขับขี่ เบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold รวมเป็นกลุ่มเดียวกัน
อีกทั้ง ที่วางแก้วเป็นแบบติดตาย กล่องคอนโซลกลางที่ยกสูงขึ้นพร้อมที่พักแขนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป้นชิ้นเดียว
พวงมาลัย 3 ก้านปรับทรงใหม่ปรับปรุงปุ่มควบคุมให้ดูน่าใช้งายขึ้น ก้านด้านล่างเสริมด้วยสีดำเงา นอกจากนี้
มาตรวัดมาพร้อมจอแสดงผลขนาด 10.2 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีทั้งกระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติทรงใหม่
แผงประตูมีการเสริมรายละเอียดทั้งตกแต่งด้วยสีเงิน พร้อมมือจับแบบรูสี่เหลี่ยม ที่พักแขนพร้อมแผงสวิตซ์
ที่ตั้งชันขึ้นมา เบาะนั่งคู่หน้ามีรูปทรงที่ดูหนักแน่นกว่าเดิมชัดเจนและสามารถปรับไฟฟ้าได้อีกด้วย ในส่วนของ
เบาะหลังยังคงมีพนักพิงศรีษะแบบปรับระดับได้ 3 ตำแหน่ง สามารถพับแยกในอัตราส่วน 60/40 และติดตั้ง
ที่พักแขนพร้อมที่วางแก้ว
ขุมพลังคาดว่ายกมาจาก Civic ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
- เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร VTEC Turbo 129 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 180 นิวตัน-เมตร
ที่ 1,700 – 4,500 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ล็อกอัตราทด 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า - เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร VTEC Turbo 182 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 240 นิวตัน-เมตร
ที่ 1,700 – 4,500 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT ล็อกอัตราทด 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า
ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัทที่ช่วนลดเสียงรบกวนเข้ามาในห้องโดยสาร ส่วนช่วงล่างด้านหลัง
ปรับให้หนึบขึ้นจากการขยายช่วงล้อ และนุ่มนวลกว่ารุ่นเดิม พวงมาลัยมีการปรับการบังคับเลี้ยวให้ดีขึ้น
ตามที่ลูกค้าเรียกร้องมา รวมไปถึงระบบเบรกที่ช่วยลดแรงเสียดทานทำให้อัตราสิ้นเปลืองที่มีประสิทธิภาพขึ้น
ระบบความปลอดภัยมีรายละเอียดดังนี้
- ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Honda Sensing
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง
- ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมระบบเบรกอัตโนมัติสามารถตรวจจับคนข้ามถนน
- ระบบเตือนรถออกนอกเลน พร้อมช่วยป้องกันรถตกถนนและดึงกลับให้มาอยู่ในเลน
- ระบบเตือนเมื่อรถเคลื่อนตัวไปข้างหน้าตรงทางแยก
- ระบบช่วยอ่านป้ายจราจร
- ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ
- ระบบเบรก ABS/EBD/BA
- ระบบควบคุมการทรงตัว VSA/TCS
- ไฟเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ESS
- ระบบช่วยขึ้นเขา HSA
- กล้องมองภาพด้านข้าง Honda Lanewatch
- กล้องมองหลัง 3 มุมมอง
- ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง
ราคาของ Honda Integra ยังไม่ทราบแน่ชัด คาดว่าจะไล่เลี่ยกับ Civic ที่อยู่ระหว่าง 129,900 จนถึง
163,900 หยวน (หรือราวๆ 681,000 – 859,000 บาท) คาดว่าจะทำตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
แน่นอนว่า Honda Integra จะทำตลาดเฉพาะประเทศจีนเท่านั้น เพราะตลาดโลกจะเอา Civic
มาขายเป็นหลัก
ที่มา : GAC Honda China,Honda Civic China