[CHECK-IN DRIVE] NEW CHEVROLET COLORADO C-CAB 2.5 LTZ Z71 6AT : เฟิร์มขึ้น ขับง่ายขึ้น แต่ดีได้อีก

2331 0

เป็นเวลา 5 ปี สำหรับ Chevrolet Colorado ภายใต้รหัสการพัฒนา GMI700 ที่ทำตลาดและสร้างยอดขาย
ให้ Chevrolet ได้เป็นอย่างดี แม้จะมีการเปลี่ยนระบบส่งกำลังและเสริมรุ่นย่อยอื่นๆในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
แต่ด้วยตลาดกระบะที่หลายค่ายได้ปรับโฉมกันไปก่อนหน้านี้ ถึงเวลาที่กระบะคันนี้ที่จะต้อง
แต่งหน้าตาทาปากให้ดูดี พร้อมอุปกรณ์ที่ครบครันมากขึ้น…

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Exterior_01

จากที่มีการเปิดตัวแบบ Preview ไปเมื่อปลายเดือนเมษายน สู่การจัดทริปทดลองขับที่ จ.ราชบุรี
และปิดท้ายด้วยการจัดงานเปิดตัวต่อสาธารณชนพร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2016
ด้วยความใจร้อนของ Carsideteam (รึเปล่า) จึงคว้าคิวมาแบบรวบรัด 3 วัน 2 คืน รุ่นที่เราได้ทดลองขับ
เป็นรุ่น 2.5 LTZ Z71 ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งเป็นรุ่นที่สูดสุงในกลุ่มรุ่นปกติ

แม้จะเป็นเวลาที่สั้น แต่จากที่ได้ใช้ชีวิตกับกระบะคันนี้ ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง จน Chevrolet
ได้นิยามการปรับโฉมครั้งนี้ว่าเป็น All New Colorado แต่เราขออนุญาติเรียกว่า”New” เพราะการเปลี่ยนแปลง
ครั้งนี้ยังคงใช้โครงสร้างตัวถังเหมือนเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปมีอะไรบ้างลองเลื่อนลงมา แล้วเรารวมไปหาคำตอบพร้อมกันครับ

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71_02

เริ่มจากขนาดตัวรถ New Chevrolet Colorado มีความกว้าง 1,872 มม. ยาว 5,361 มม. สูง 1,831 มม.
ระยะฐานล้อ 3,096 มม. เมื่อนำรุ่นเดิมมาเทียบ พบว่ายาวเพิ่มขึ้น 48 มม. สูงขึ้น 63 มม. แต่แคบลง 8 มม.

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71_03

การออกแบบภายนอก ด้านหน้าเรียกได้ว่าเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่กระจังหนัาดีไซน์ใหม่
ที่สอดรับกับธีมการออกแบบใหม่ ไฟหน้าเป็นแบบ ฮาโลเจน มัลติรีเฟล็กเตอร์ พร้อม Daylight LED
ไฟตัดหมอกและกันชนหน้าที่มาในดีไซน์ใหม่ ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/60 R18
ส่วนด้านท้ายจะเปลี่ยนตรงที่เปิดฝากระบะท้าย ดีไซน์ใหม่รับกับกล้องมองหลังที่ซ่อนได้เนียนขึ้น

กุญแจของ New Colorado เป็นแบบรีโมทพับเก็บได้ พร้อมสัญญาณกันขโมยและระบบ
ป้องกันการโจรกรรม Immobilizer อีกทั้งยังสามารถสั่งสตาร์ทเครื่องยนต์จากกุญแจ
ในระยะ 30-100 เมตร ได้ เป็นครั้งแรกในรถกระบะเมืองไทย
ส่วนวิธีการใช้งานคือ
1.กดล็อครถก่อน
2.กดปุ่มสตาร์ทที่รีโมทค้างไว้ประมาณ 3 วินาที
3.ปลดล็อครถแล้วเสียบกุญแจที่คอพวงมาลัย
เมื่อรถยนต์สตาร์ทแล้ว จะไม่สามารถเลื่อนตำแหน่งเกียร์ได้ จนกว่าจะเสียบกุญแจที่คอพวงมาลัย
แต่ระบบวิทยุและแอร์จะทำงานทันที  นอกจากนี้กระจกหน้าต่างคู่หน้าจะลดลงทันที เพื่อเปิดประตูง่ายขึ้น

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Interior-01


เปิดประตู ดูภายใน : วัสดุดีกว่าเดิม เพิ่มเติมคือความบึกบึน

ภายในห้องโดยสารของ New Chevrolet Colorado ได้รับการออกแบบใหม่หมดยกชุด
ตั้งแต่ช่องแอร์ วิทยุ ระบบเครื่องปรับอากาศ ปุ่มต่างๆ มาตรวัด ฯลฯ ภาพรวมมีความแตกต่าง
จากฝาแฝดอย่าง Isuzu D-max ไปมาก และมีความใกล้เคียงเวอร์ชั่นอเมริกามากขึ้น

เริ่มจากวัสดุและการประกอบ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ถือว่าทำได้ดีขึ้น มีการเก็บรายละเอียด
ที่เรียบร้อยและเนียนขึ้น ตรงคอนโซลจะมีรอยตะเข็บ เมื่อเอามือไปสัมผัสพบว่าเป็นของจริง
ให้ความรู้สึกที่นุ่มแบบแข็งๆ คล้ายพลาสติก ภาพรวมมีความหรูหรามากขึ้น
ส่วนเบาะนั่ง แม้จะใช้ชุดเดียวกับ Isuzu D-max  แต่วัสดุดูดีและให้ผิวสัมผัสที่ดีกว่า
ในรุ่น LTZ ที่เราทดลองขับนี้ มีการตกแต่งหนังและวัสดุหนังที่ดีขึ้น ส่วนการปรับตำแหน่ง
ยังคงเป็นแบบมือ ปรับได้ 6 ทิศทาง ถ้าใครอยากได้เบาะไฟฟ้าแล้วล่ะก็ คุณต้องหันไปหา
รุ่น High-Country โดยปริยาย (เพิ่มเพียง 30,000 บาท จากรุ่น C-Cab LTZ)

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Interior-02
Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Interior-03

มาตรวัด ถือเป็นอีกส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลง จากเดิมที่มีทรงกลม การจัดเรียงตัวเลขที่คล้ายกับ
Chevrolet Camaro พอมารุ่นใหม่ ได้รื้อดีไซน์เดิมทิ้ง แล้วจัดวางตัวเลขใหม่ให้ดูสบายตาขึ้น
พอสตาร์ทเครื่องยนต์ เข็มมาตรวัดจะตีวงจนสุดแล้วกลับมาตรงเลข 0 เหมือนกับรุ่นเดิม
นอกจากการออกแบบตัวมาตรวัดที่ดูสบายตาขึ้นแล้ว จอแสดงข้อมูลการขับขี่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่
พร้อมเมนูภาษาไทย นอกจากนี้ยังมีสัญญาณเตือนคาดเข็มขัดที่เบาะนั่งคู่หน้าและเบาะหลัง
สำหรับเกียร์ธรรมดา จะมีระบบเตือนเปลี่ยนเกียร์ในรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสม

การออกแบบมาตรวัดภาพรวม รู้สึกสบายตาและอ่านง่ายขึ้น แต่จะเสียตรงจุดแสดงตำแหน่งเกียร์
ที่เล็กและอยู่ในมุมอับสายตาไปนิดนึง ฉะนั้นควรย้ายตำแหน่งให้อยู่ในจุดที่เห็นชัดเจน

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Interior-04

ชุดเครื่องเสียงในรุ่น LTZ ที่เราทดลอง เป็นจอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว แบบ Touch Screen
รองรับวิทยุ AM FM สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย Bluetooth และช่องเชื่อมต่อเพิ่มเติม
USB/AUX นอกจากนี้ยังมี Chevrolet My Links ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเชื่อมต่อระหว่าง Smart Phone
กับรถยนต์ได้ง่ายขึ้น ระบบที่รองรับในตอนนี้มี Apple CarPlay และ Android Auto ซึ่งวิธีการคือเพียง
ใช้สาย USB เสียบเข้ากับโทรศัพท์มือถือและต่อเข้าช่อง USB เครื่องเสียง ความสามารถต่างๆ
จะปรากฎบนเครื่องเสียง โดยสามารถอ่านข้อความ ฟังเพลงที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือ สั่งงานด้วยเสียง
ผ่าน Siri Eyes Free ได้ แต่เครื่องเสียงชุดนี้ กลับไม่มีช่องใส่แผ่น CD แต่อย่างใด เอาเข้าจริงกลุ่มลูกค้า
กระบะบางคนยังฟังเพลงผ่านแผ่น CD อยู่ ยังไงฝากติดตั้งเพิ่มด้วยจะดีมาก ส่วนใครอยากได้ระบบนำทาง
ที่ติดตั้งมาจากโรงงานแล้วล่ะก็ คุณต้องหันไปหารุ่น High-Country อีกเช่นเคยครับ

ในแง่คุณภาพเสียง ฟังแล้วรู้สึกว่ามีความหนักแน่นของเบสอยู่ในระดับนึง ความใสมีเกณฑ์กลางๆ
ถ้าคุณเป็นคนไม่เรื่องมากกับคุณภาพเสียง คุณจะแฮปปี้กับมัน แต่ถ้าคุณเป็นนักฟังระดับหูทอง
อาจต้องไปตั้งค่าเครื่องเสียงหรือเปลี่ยนลำโพงเพื่อความสุขในการฟังเพลงมากขึ้น  ถือว่าอยู่ใน
เกณฑ์กลางค่อนบน ยังไงผมให้ Ford Ranger ที่ทำคุณภาพเสียงได้ดีลำดับต้นๆของกระบะ

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Interior-04

เบาะหลังของ New Colorado ยังคงเป็นทรงเดิม และสามารถพับเบาะได้แบบ 60:40
พร้อมที่พักแขน และ ที่วางแก้ว 2 จุด อีกทั้งเบาหลังยังมีเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ที่ผู้โดยสารด้านหลัง
และตรงกลาง โดยรวมถือว่าดีขึ้นจากรุ่นเดิมนิดนึง วัสดุและฟองน้ำมีความนุ่มขึ้นจากรุ่นเดิม
แต่ยังมีความรู้สึกแข็งอยู่ เบาะส่วนรองรับต้นขามีความชันขึ้นเล็กน้อย ให้ความสบายขึ้นกว่า
รุ่นเดิมนิดนึง ส่วนเบาะรองหลังมีความนุ่มขึ้น ภาพรวมดีขึ้นจากรุ่นเดิมแต่เมื่อเทียบกับเพื่อน
ในตลาดแล้ว ยังไม่เท่า Mitsubishi Triton

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Engine

ขุมพลัง
เครื่องยนต์ที่บรรจุในครั้งนี้ เป็นบล็อกใหม่ที่ถูกพัฒนามาจากเครื่องยนต์ขนาด 2,500 ซีซี
แบบเดิม โจทย์ของเครื่องยนต์รุ่นใหม่คือให้สมรรถนะเทียบเท่าขนาด 2,800 ซีซี
แต่ให้ความประหยัดน้ำมัน และปล่อยมลพิษน้อยลง ซึ่งรายละเอียดมีดังนี้

เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2,500 ซีซี รหัส XLDE25 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
จ่ายน้ำมันแบบ Commonrail Direct Injection พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน
แบบ VG Turboและอินเตอร์คูลเลอร์ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 440 นิวตันเมตร
ระดับการปล่อยก็าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) อยู่ที่ 135 กรัม/กิโลเมตร*
ที่ 2,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
(*ข้อมูลจาก http://www.car.go.th/)

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Performance

สมรรถนะ
เราไปดูตัวเลขอัตราเร่งกันก่อนครับ โดยทดสอบด้วยตำแหน่งเกียร์ D
อุณหภูมิอยู่ที่ 31 องศาเซลเซียส ซึ่งผลออกมาเป็นแบบนี้

0-100 กม./ชม.
ครั้งที่ 1 : 10.41 วินาที
ครั้งที่ 2 : 10.46 วินาที
ครั้งที่ 3 : 10.53 วินาที
>>เฉลี่ย : 10.46 วินาที<<

80-120 กม./ชม.
ครั้งที่ 1 : 08.21 วินาที
ครั้งที่ 2 : 08.22 วินาที
ครั้งที่ 3 : 08.22 วินาที
>>เฉลี่ย : 08.21 วินาที<<

ความเร็ว / รอบเครื่องยนต์
80 กม./ชม. ที่ 1,200 รอบ/นาที
100 กม./ชม. ที่ 1,550 รอบ/นาที
110 กม./ชม. ที่ 1,700 รอบ/นาที
120 กม./ชม. ที่ 2,000 รอบ/นาที

เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 2,800 ซีซีที่เคยทดสอบในปี 2014 พบว่า ตัวเลขเฉลี่ยของ
0-100 กม./ชม. เร็วขึ้นจากเดิมประมาณ 0.20 วินาที แต่อัตราเร่งแซง 80-120 กม./ชม.
ช้าลงไป 0.50 วินาที หากวัดกับรถกระบะที่มีเครื่องยนต์ในลักษณะ High-Power ถือว่า
เร็วที่สุดในกลุ่มกระบะที่ Carsideteam ทดสอบแบบ Full Test ส่วนอัตราเร่งแซงยังคงเป็น
Chevrolet Colorado เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร ที่ยังครองตำแหน่งเร็วที่สุด

เมื่อคุณดูตัวเลขแล้ว มีความคิดแบบนี้ทันทีว่า”ความรู้สึกล้อฟรีแบบเครื่องยนต์ 2.8 ลิตรคงไม่มีแล้วล่ะสิ”
แต่เอาเข้าจริง มันยังมีอาการล้อฟรีให้เห็นอยู่เล็กๆ เมื่อคุณออกตัวด้วยการกดคันเร่งแบบเต็มมิด ก่อนที่
ระบบ TCS จะจับอาการแล้วรถค่อยๆพุ่งทะยานไป สิ่งที่เห็นจากจุดนี้คือ ระบบ TCS มีการเซ็ทใหม่ให้
ทำงานเร็วขึ้น อัตราเร่งในช่วงต้น มีเนือยอยู่ช่วงสั้นๆ พอถึงช่วงกลางจนถึงปลาย อัตราเร่งเริ่มไปเนียนๆ
และไปแบบลื่นๆ เทียบให้เห็นภาพคือมีความสุภาพมากขึ้น แต่ยังไม่ทิ้งความซนเหมือนรุ่นเดิม ขณะที่
การเร่งแซง เมื่อกดคันเร่งลงไป จะมีอาการหน่วงให้เห็นอยู่เล็กๆ แต่ตอบสนองได้เร็ว และค่อยๆไหลลื่น
ภาพรวมคือเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ใหม่นี้ มีความรู้สึกเทียบเคียงกับขนาด 2.8 ลิตรอยู่ เรียกง่ายๆคือ
“มันแรงพอจนไม่ต้องง้อเครื่องใหญ่ แต่ความปรู๊ดปร๊าดลดลงมานิดนึง เพื่อความประหยัดน้ำมันที่มากขึ้น”

เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ Chevrolet เคลมว่ามีการเซ็ทใหม่ เพื่อรองรับกับเครื่องยนต์ 2.5 VGT นี้
ภาพรวมทำงานได้ไว ไหลลื่น เมื่อใช้โหมด +/-  มีหน่วงอยู่เล็กๆ แต่ไม่มีอาการกระยึกกระยักให้รู้สึก
ตรงนี้ทำให้ผู้ขับขี่มีความรู้สึกสนุกและเร็วพอที่จะขับไล่บรรดานักขับผู้”ปาด”เปรื่องได้ หากเทียบกับ
กระบะคันอื่นๆแล้ว อยู่ในเกณฑ์ดีลำดับต้นๆของกลุ่ม

การเก็บเสียง ได้ปรับปรุงด้วยการเพิ่มความหนาของกระจกบังลมด้านหน้าและกระจกด้านข้างรถ
และเพิ่มซีลเพื่อลดช่องว่างของลม อีกทั้งยังเพิ่มความหนาขอบยางประตูรถและกระจกหน้ารถ
ทำให้ตัวรถเงียบขึ้น 8% จากรุ่นเดิม เมื่อได้ทดลองขับจริงในย่านความเร็วมากกว่า 100 กม./ชม.
พบว่าตรงขอบประตู-หน้าต่าง และ ใต้ท้องรถ ทำได้เงียบขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด
และจะดังขึ้นเมื่อใช้ความเร็วประมาณ 140 กม./ชม. ขณะที่เสียงเครื่องยนต์ ยังเล็ดลอดเข้ามา
ให้ได้ยินอยู่บ้าง แต่ไม่ถึงกับดังมากจนรู้สึกรำคาญ ส่วนแรงสั่นสะเทือนจากการสตาร์ท
พบว่าอาการสั่นมีให้เห็นอยู่ แต่น้อยลงจากรุ่นเดิม เมื่อมาเทียบกับเพื่อนในกลุ่มถือว่า
อยู่ลำดับต้นๆของแถว อาจเป็นรองเพียง Toyota Hilux Revo และ Ford Ranger
แต่ภาพรวมทำได้น่าประทับใจมากขึ้น

ระบบบังคับเลี้ยวก็ถูกเปลี่ยนด้วยเช่นกัน จากเดิมที่ใช้พวงมาลัยแบบแร็ค แอนด์ พีเนียน
พร้อมพาวเวอร์ช่วยผ่อนแรงไฮโดรลิก มาเป็นแบบไฟฟ้า EPS (Electronic Power Steering)
พบว่าในช่วงความเร็วต่ำจะเบาและควบคุมง่าย แต่จะมีความหนืดให้พอรู้สึกพอในย่านความเร็วสูง
มีความนิ่งขึ้นและอาการแต่งพวงมาลัยซ้าย-ขวาน้อยลง แต่มีระยะฟรีอยู่นิดนึง ภาพรวมหาก
เทียบกับรุ่นเดิมถือว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้น แต่ถ้าเทียบกับ Ford Ranger แล้วล่ะก็ ในแง่ของ
น้ำหนักยังสู้ไม่ได้ ฉะนั้นโจทย์ในการปรับปรุงคือปรับความหนืดและความคล่องมือในอยู่
ในระดับที่”พอดี” จะทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น โดยเฉพาะย่านความเร็วสูง

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Suspension

ระบบกันสะเทือน : เกาะขึ้น นิ่มขึ้น แต่ยังคงสไตล์กระบะ
ช่วงล่างของ New Colorado ด้านหน้าเป็นแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น คอยสปริง
พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบแหนบซ้อนเหนือเพลา โช้คอัพแก็สแบบทะแยงมุม
ในย่านทางช่วงความเร็วสูง หากเป็นถนนเรียบ ตัวรถจะนิ่งและนุ่มนวลขึ้นจากรุ่นเดิม แต่ยังคง
ความหนักแน่นอยู่ในช่วงความเร็วปานกลาง อาการดีดจากด้านหลัง มีการซับแรงสะเทือนได้เป็นอย่างดี
การเข้าโค้งช่วงความเร็ว 80-115 กม./ชม. พบว่าด้านหน้ามีอาการย้วยและดิ้นเล็กๆ ให้เห็น แต่เกาะถนน
มากขึ้น ส่วนด้านหลังถูกปรับปรุงให้นิ่งและได้ซ้อนแหนบถึง 5 ชั้น ทำให้อาการสะเทือนจากร่องถนนน้อยลง
จนสัมผัสได้ ภาพรวมเกาะถนนและมั่นใจขึ้นกว่ารุ่นเดิม เมื่อเทียบกับเพื่อนในตลาดถือว่าเหนือกว่า
Toyota Hilux Revo/Isuzu D-max/Nissan Navara แต่ถ้าเทียบกับ Ford Ranger แล้ว ความนุ่มนวล
ทำได้ดีกว่า เว้นเสียการเกาะถนนที่ทำได้มั่นใจกว่า อย่างไรก็ตามผู้นำที่เซ็ทช่วงล่างได้ดีที่สุด
ยังคงเป็น Mazda BT-50 Pro เช่นเคย

ความปลอดภัย
New Colorado รุ่น 2.5 LTZ Z71 ได้ติดตั้งความปลอดภัยมาให้แบบครบครัน มีทั้งระบบเบรคป้องกัน
ล้อล็อค ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบเสริมแรงเบรก PBA นอกจากนี้ยังมีระบบ
สร้างสมดุลเบรกขณะโค้ง CBC ระบบเบรกชดเชยแรงดันน้ำมันเบรก HBA ระบบควบคุมการทรงตัว ESC
พร้อมระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS และยังได้เพิ่มระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (Anti Rolling Protection)
ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะลากจูง (Trailer Sway Control) ระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร
Lane Departure Warning ระบบเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Alert ระบบตรวจสอบ
แรงดันลมยาง Tyre Pressure Monitor

โครงสร้างนิรภัยพร้อมคานนิรภัยที่แผงประตู ถุงลมนิรภัยแบบ SRS 3 จุด คือ คู่หน้า 2 จุด
และหัวเขาผู้ขับขี่ 1 จุด พวงมาลัยแบบยุบตัวอัตโนมัติ เข็มขัดนิรภัย 3 จุด แบบดึงกลับอัตโนมัติ
กระจกบังลมนิรภัย 2 ชั้น ฯลฯ

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Carside Fuel Con Mode-01

Carside Fuel Con. Test
จากการเปลี่ยนเครื่องยนต์ในครั้งนี้ ส่งผลให้เราต้องนำมาทดสอบอัตราสิ้นเปลือง เพื่อให้เห็น
การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เราเริ่มจากการเติมน้ำมัน Shell Fuel Save Diesel ให้เต็มจนถึงคอถังน้ำมัน

เซ็ทไมล์เป็น 0 แล้วสตาร์ท ออจากปั้มน้ำมัน ลัดเลาะขึ้นทางด่วนอุดรรัถยา แล้วขับไปจนถึงด่านบางปะอิน
ด้วยความเร็ว 110 กม./ชม. เปิดแอร์อุณภูมิ 25 องศา ซึ่งรุ่นที่เราทดลองนั้นมีระบบล็อคความเร็ว Cruise Control
ทำให้การทำอัตราสิ้นเปลืองนั้นง่ายขึ้น โดยข้อนี้ผมได้เอาโทรศัพท์ของผมมาจับตัวเลขจาก GPS ผลปรากฎดังนี้

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Carside Fuel Con Mode-02

>บนมาตรวัดอยู่ที่ 110 กม./ชม. GPS วัดได้ที่ 106 กม./ชม.<

เพี้ยนไป 4 กม. ซึ่งเพี้ยนน้อยลงจากรุ่นเดิม หลังจากนั้นวกกลับ แล้วขับตามเส้นทางเดิม
แล้วลงทางด่วนอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้วเข้าปั้มน้ำมันเชลล์ สาขาอารีย์ แล้วเติมน้ำมัน
Shell Fuel Save Diesel ที่หัวจ่ายเดิม

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Carside Fuel Con Mode-03

ระยะทางที่วิ่งไปทั้งหมด 94.1 กิโลเมตร
ปริมาณน้ำมันเติมกลับ 07.76 ลิตร
>>อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 12.12 กม./ล.<<

หากเทียบกับเครื่องยนต์ขนาด 2,800 ซีซี ที่เพิ่งปลดประจำการไป พบว่าประหยัดมากขึ้น
แต่เนื่องจากรุ่นที่เราเคยทดลองขับเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ฉะนั้นจึงยังไม่สามารถตัดสินได้ 100%
จนกว่าเราได้ทดลองขับรุ่น High-Country ขับเคลื่อน 4 ล้อ หากเทียบกับกระบะที่ Carsideteam
ได้ทดสอบ พบว่าเป็นรอง Toyota Hilux Revo  และ Mitsubishi Triton Plus เท่านั้น ส่วนการขับขี่ทั่วไป
มีเหยียบคันเร่งหนักเป็นบางช่วง ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. พบว่าประหยัดน้ำมันขึ้น ขณะเดียวกัน
หากเหยียบคันเร่งหนัก ใช้โหมด +- ในการเร่งแซง เข็มน้ำมันจะร่วงลงเร็วขึ้น แต่น้อยกว่ารุ่นเดิม

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Exterior_04

รวบให้ฟัง หลังลองขับ
:ขับดีขึ้น ประหยัดขึ้น แต่บางอย่างปรับได้ดีกว่านี้…รวมถึงศูนย์บริการ
2 ปี ผ่านไป จากรุ่น LTZ ขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 1 ปี ผ่านไปจากรุ่น High-Country แม้จะต่างกันที่การตกแต่ง
และสมรรถนะที่มีการปรับจูนเล็กน้อย 2 รุ่นที่ผ่านมา ผมมองว่า “Chevrolet ยังพัฒนากระบะคันนี้ให้ดีได้อีก”
มาวันนี้กระบะชื่อเดิมที่เราคุ้นเคย ได้ถูกพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด ทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง พวงมาลัย
และรายละเอียดต่างๆ ที่ได้รับการปรับปรุงจนต้องเรียกมันว่า “All New” ในมุมมองของผู้พัฒนา

ส่วนมุมมองผู้ทดลองขับอย่างผม แม้จะยังใช้พื้นฐานเดิม แต่นี้เป็นการปรับโฉมครั้งใหญ่ เพื่อสู้กับกระบะรุ่นใหม่ๆ
ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และเป็นความหวังให้กับ Chevrolet ในประเทศไทย เพื่อกอบกู้สถานการณ์ในปัจจุบัน
ให้ดีขึ้น ที่นี้เรามาดูข้อดีที่ต้องรักษาไว้และข้อด้อยควรปรับปรุง

ข้อดี
-การประกอบ/วัสดุ
มีการเก็บรายละเอียดดีขึ้น บางจุดที่เคยเป็นปัญหา มาในรุ่นนี้ได้การแก้ไขจนเรียกได้ว่าประทับใจมากขึ้น

-เครื่องยนต์/เกียร์/การเก็บเสียง เครื่องยนต์ที่ลดขนาดลง แต่ให้อัตราเร่งที่แรง เร่งแซงทันใจ ไม่แพ้ขนาด
2.8 ลิตร  แถมประหยัดน้ำมันขึ้น เกียร์ที่บางช่วงจะหน่วงเล็กๆอยู่ แต่ภาพรวมทำงานได้ลื่นและเนียน
ขณะที่การเก็บเสียงทำได้น่าประทับใจมากขึ้นจากรุ่นเดิม

พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้าที่เซ็ทมาได้คล่องมือ และควบคุมง่ายขึ้น น้ำหนักในช่วงความเร็วสูง

-ช่วงล่าง ภาพรวมนุ่มและนิ่งขึ้น แต่ยังความแน่น การเข้าโค้งในย่านความเร็วสูงทำได้มั่นใจขึ้นกว่ารุ่นเดิม


ข้อด้อย

ความสบายของเบาะนั่ง ยังรู้สึกแข็งๆแอบไม่สบาย เมื่อขับทางไกล ฉะนั้นปรับวัสดุให้มีความนุ่มนวลขึ้น
และกระชับในระดับพอดี

พวงมาลัย แม้จะเบาและคล่องมือในความเร็วต่ำ แต่ยังความหนืดที่มากไปนิดนึง
ส่วนย่านความเร็วสูง ยังมีระยะฟรีเล็กๆ ให้สัมผัส ทางที่ดีควรทำให้นิ่งและมีความหนืดที่กำลังดี

จอแสดงข้อมูลที่มาตรวัด โดยเฉพาะแสดงตำแหน่งเกียร์อยู่ตำแหน่งต่ำและมีขนาดเล็กเกินไป
ควรย้ายอยู่ตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่ทำให้ผู้ขับขี่ต้องละสายตาแล้วต้องเพ่งมอง

ช่วงล่าง ในมุมผมรู้สึกว่ายังทำได้ดีกว่านี้ ลดอาการย้วยและดิ้นเล็กๆให้น้อยลง

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Exterior_05

คันต่อคัน
หากเทียบกับกระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูงด้วยกันแล้ว ต่างรุ่นต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน
เริ่มจาก..

Toyota Hilux Revo Prerunner – เพิ่งจะปรับอุปกรณ์ พร้อมปรับรุ่นย่อยไปหมาดๆ ขณะที่เครื่องยนต์
ให้สมรรถนะที่ดี แต่คันเร่งค่อนข้างหน่วง รวมไปถึงช่วงล่างด้านหลังที่ยังเด้งชวนมึนหัวและยังให้ความ
มั่นใจได้ไม่มาก ส่วนศูนย์บริการพอไว้ใจได้ และคลอบคลุมทั่วประเทศ

Isuzu D-Max Hi-Lander – กระบะขวัญใจมหาชนที่การออกแบบค่อนข้างลงตัว ภายในที่นั่งสบาย
แต่ก็ไม่ถึงขั้นโดดเด่น เครื่องยนต์ 1.9 ลิตร ที่ให้สมรรถนะดีเกินขนาด แต่ช่วงล่างยังติดนุ่มและย้วยอยู่
ขณะที่ศูนย์บริการภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีลำดับต้นๆของกลุ่ม

Ford Ranger Hi-Rider – หน้าตาหล่อ แกร่งที่สุด เครื่อง 2.2 ลิตร ออปชั่นที่ให้มาค่อนข้างเยอะสุดๆ
แต่ User Friendly ที่ทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม อัตราเร่งที่ทำได้ไว พวงมาลัยไฟฟ้าเป็นเจ้าแรก แต่ให้น้ำหนัก
ได้ดี ศูนย์บริการต้องเสี่ยงดวงพอๆกับ Chevrolet แถมเรื่อง QC ที่ยังเป็นปัญหาอยู่เช่นกัน

Mitsubishi Triton Plus – แม้หน้าตาจะไม่ได้หล่อเหมือนเพื่อน แต่จุดเด่นอยู่ที่เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร
ที่ทำผลงานได้น่าประทับใจ พวงมาลัยให้ความรู้สึกเบาและไว ใกล้เคียงรถเก๋ง

Nissan NP300 Navara Calibre – แม้ว่ารุ่นย่อยที่ขับจะไม่ตรงกันก็ตาม ซึ่งตัวรถออกแบบได้ลงตัว
ออปชั่นกำลังดี เครื่องยนต์ที่รอบมาจัด ช่วงล่างและเบรกที่อยู่ในระดับกลางๆ พวงมาลัยที่ควบคุมได้
กำลังดี ออปชั่นเยอะพอสมควร แต่ความสบายของห้องโดยสารยังไม่ค่อยดี ทั้งเบาะหน้าที่รู้สึกดันหัว
รวมทั้งพื้นที่เบาะหลังที่กว้างขึ้นมาจากรุ่นเดิมนิดหน่อย ศูนย์บริการถือว่ายังเป็นรอง เมื่อเทียบกับเจ้าตลาด

Mazda BT-50 Pro Hi-Rider – ปรับโฉมไปเมื่อปี 2015 กับหน้าตาที่ดูทะมัดทะแมงขึ้น เพิ่งจะเพิ่มชุด
จอ DVD และแอร์อัตโนมัติ ในรุ่น Double Cab ยกสูง ขณะที่เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร ตอบสนองได้ดี
ส่วนช่วงล่างภาพรวมดีที่สุดในกลุ่มกระบะ ส่วนศูนย์บริการอยู่ในเกณฑ์ดีพอๆกับนิสสัน

รุ่นไหนเหมาะกับคุณ?
ราคา 968,000 บาท สำหรับค่าตัวของ C-Cab รุ่น 2.5 LTZ Z71 เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เมื่อเทียบกับ
รถกระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง รุ่นท็อปด้วยกัน(ไม่นับรุ่นตกแต่งพิเศษ) New Colorado รุ่นนี้มีของที่ให้เยอะ
รวมทั้งความปลอดภัยที่อัดมาให้ในราคาเกือบแตะล้าน แล้วเหมาะกับใครล่ะ?

หากคุณเป็นคนที่ไม่ต้องการชุดแต่งจากโรงงาน หรือค่อยเสริมภายหลัง เป็นคนที่ชอบลุยนิดๆ ซื้อรถเผื่อเจอ
น้ำขังรอการระบาย (มันก็”น้ำท่วม”นั้นแหละ ใช้คำให้ยุ่งยากทำไม!!) ลามไปถึงคนที่ต้องการใช้แทนรถเก๋ง
หรืออยากได้ระบบความปลอดภัยที่ครบครันเมื่อเทียบกับเพื่อนในกลุ่มแล้ว รถกระบะคันนี้อาจเหมาะสำหรับคุณ

แต่ถ้าคุณอยากได้ชุดแต่งจากโรงงานไว้ประชันความเท่ ให้สายตาประชาชนบนท้องถนนหรือผู้คนได้เลียวมอง
รุ่น High-Country อาจเหมาะสมสำหรับคุณ เพียงเพิ่มจากรุ่น LTZ เพียง 30,000 บาท คุณจะได้อุปกรณ์ดังแก่
สปอร์ตบาร์พร้อมพื้นปูกระบะท้าย แร็คหลังคา ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ลายพิเศษ ภายในสีดำพร้อมปักสัญลักษณ์
High-Country ไปในตัว

เอาเข้าจริงกระบะคันนี้มีความน่าสนใจหลายอย่างและมีพัฒนาการที่ดีขึ้น แต่จะให้ดีกว่านี้ หาก Chevrolet แก้ไขเรื่อง
ศูนย์บริการที่ในเวลานี้คอนเซปต์ We Care ยังโปรโมทอยู่เรื่อยๆ แต่ในภาพรวมถือว่า ยังไม่ดีพอ และมีปัญหาจากรุ่นต่างๆ
ที่ต้องคอยแก้ไขเป็นระยะ โจทย์นี้ Chevrolet เองต้องปรับปรุงด้วยด่วน เพื่อให้ความเชื่อมั่นของลูกค้าเพิ่มขึ้น จะได้ไม่ต้อง
ตัดทอนสิ่งที่มีเพื่อความอยู่รอดในปัจจุบัน

สุดท้ายนี้ กระบะคันที่ทุกท่านได้อ่านกันนี้ หากยังไม่เชื่อในสิ่งที่เราเขียน ผมแนะนำให้ไปทดลองขับด้วยตัวเอง
และลองเล่นฟังก์ชั่นต่างๆ ไม่แน่ว่ากระบะคันนี้อาจจะโดนใจคุณก็เป็นได้…

Check-in Drive New Chevrolet Colorado C-Cab LTZ Z71-Exterior_06

กราบบบขอบพระคุณแบบงามๆ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลล์ ประเทศไทย จำกัด
เอื้อเฟื้อสำหรับรถทดลองขับ


ทดลองขับ & ถ่ายภาพ : Naow27
เผยแพร่ครั้งแรก : วันที่ 18 สิงหาคม 2559

หากต้องการนำไปใช้นอกเหนือจากเผยแพร่ซ้ำ
กรุณาให้เครดิตจากต้นฉบับทุกครั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.carside.in.th
อัพเดททุกความเคลื่อนไหวโลกยานยนต์ได้ที่ 
facebook/twitter/instagram : carsideteam

Total 3 Votes
0

Tell us how can we improve this post?

+ = Verify Human or Spambot ?

About The Author