วันศุกร์ , 1 สิงหาคม 2014
News Feed

First Check Motor Bike Yamaha Spark 115i : I’m back !!

“I’m back”หมายถึง”ฉันกลับมาแล้ว”….
หลังจากที่ผมได้แถลงวางมือการทำบทความทดสอบไปชั่วคราวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2555

………ผ่านไป 1 เดือน ผม(และโก้ Satino HD) สอบติดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รอบตรงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เร็วชนิด”ไวไฟ”จริงๆ ทั้งผมและโก้ได้ยืนยันเป็นนักศึกษาเรียบร้อยแล้ว

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ Yamaha Spark 115i ล่ะ….??


เกี่ยวครับ

เพราะที่ผ่านมา ยามาฮ่า เองก็หนุนตลาดออโตเมติกมาตลอด แต่มีหนุนเกียร์ธรรมดาบ้าง แต่หนุนไม่มาก
แน่นอนครับ ส่วนแบ่งการตลาดของรถจักรยานยนต์ เกียร์ธรรมดานั้น ฮอนด้าครองเปอร์เซ็นเยอะมาก
ยามาฮ่าเองก็พยายามที่จะครองใจบรรดาพ่อบ้านแม่บ้าน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ มาวันนี้ยามาฮ่า
กลับมาลุยตลาดเกียร์ธรรมดาอีกครั้ง และการกลับมาครั้งนี้เหมือนจะทำผลงานดีซะด้วย แต่ดีขนาดไหน…

โปรดติดตามได้ ณ บัดนี้

สำหรับประวัติของ Yamaha Spark อันนี้ไม่ชัวร์จริงๆ แต่เท่าที่จำความที่ตัวเกิดนั้น ที่ทันที่สุดคือ Spark Z และ Spark R
โดยเกิดขึ้นช่วงประมาณปี 1997-2000 จนปี 2004 ก็มีการแตกสายการผลิตอีก โดยได้เพิ่มตระกูล LC 135 หรือ
Spark 135 ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ครอบครัวที่มีซีซีสูงที่สุดในตลาด ปี 2006 ก็ส่งได้ Spark 135i ตัวหัวฉีดลงสู่ตลาด
และลากขายมาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนเจ้า Spark 110 นั้น ก็ต่อสู้ดิ้นรนมา ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Spark X  , Spark RX ที่ถูกไมเนอร์เชนแล้วหลายครั้ง
จนปี 2008 ก็จับเจ้า Spark มาแต่งหน้าทาปากใหม่ พร้อมชื่อใหม่ในนาม Spark Nano และลากขายมา
ได้จนถึง 2012 ก็มาถึงการมาของ Spark 115i ซึ่งตอบรับกระแสการมาของยุคหัวฉีด ที่แต่ละค่ายได้ปรับตัวต่อ
ความต้องการของผู้บริโภค ที่หันมาสนใจในเรื่องประหยัดน้ำมัน ปล่อยมลพิษน้อย แต่แรงกำลังดี


มิติตัวรถของ Yamaha Spark 115i ความกว้างนั้น หากเป็นรุ่นดิสท์เบรกจะอยู่ที่ 754 มม.
แต่ถ้าเป็นรุ่นดรัมจะลดไปเหลือ 750 มม. ส่วนความยาวและความสูงเท่ากันคือ 1,940 x 1,075 มม.
ระยะห่างจากพื้น(เรียบ)อยู่ที่ 155 มม. ความสูงของเบาะอยู่ที่ 775 มม. ระยะห่างช่วงล้อ 1,235 มม.

สำหรับ Yamaha Spark 115i นั้น ตัวรถมีการออกแบบใหม่หมด คือเรียกง่ายๆว่า “ฉีกร่าง Spark Nano ไม่เหลือ”เลยก็ว่าได้
ไฟหน้าของตัว Spark 115i เป็นแบบฮาโลเจนพร้อมไฟเลี้ยวแบบแยกส่วนที่บังลม ล้อลายลวดซี่ขนาด 17 นิ้ว
พร้อมยางหน้าขนาด 70/90 – 17 38P และยางหลังขนาด 80/90 – 17 50P ไฟท้ายมีการออกแบบใหม่
มีดีไซน์ที่เรียบง่าย พร้อมที่จับกันตกดีไซน์ใหม่ จับถนัดมือกระชับมือยิ่งขึ้น

กุญแจของ Yamaha Spark 115i มีลักษณะคล้าย Yamaha Mio 125 เลยก็ว่าได้ ส่วนตรงสวิชต์กุญแจนั้น
เหมือนกับยามาฮ่าในรุ่นอื่นๆที่ออกมาใหม่ คือมีลักษณะวงกลม พร้อมปุ่มม่านปิดรูเสียบกุญแจ นอกจากนี้ยัง
สามารถเปิดเบาะได้ผ่านสวิชต์กุญแจนี้ ส่วนข้างรูเสียบกุญแจนั้น คือตัวเปิดม่านรูกุญแจ โดยให้หัวกุญแจเปิดนั้นเอง

เมื่อขึ้นมาควบคุมบนแฮนด์รถ รู้สึกว่าช่วงแฮนด์ตัวรถนั้นกว้างกว่า Honda Wave 110i แผงสวิตช์ไฟเลี้ยว
ไฟสูงไฟต่ำ และแตร จะอยู่ด้านซ้าย ส่วนด้านขวานั้น หากเป็นรุ่นสตาร์ทมือ จะมีปุ่มสตาร์ทอยู่
ส่วนเบาะของ Spark 115i มีความรู้สึกว่านั่งได้สบาย มีแข็งบ้าง ไม่มากเกินไป



เรือนไมล์ของ Yamaha Spark 115i มีความเรียบง่าย แต่การจัดวางตำแหน่งไฟเลี้ยว ต่ำไปหน่อย
ทำให้เวลามอง ต้องก้มลงจากระดับปกติเล็กน้อย ส่วนตัวเลขฟอนต์ออกแบบได้โอเค ไฟบอกตำแหน่งจะอยู่ด้านขวา
ส่วนด้านซ้ายจะเป็นมาตรวัดความเร็ว โดยเฉพาะไฟแสดงตำแหน่งเกียร์นั้น ออกแบบในลักษณะลำดับขั้น
ซึ่งถือว่าดูไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย ส่วนตำแหน่งเสียบกุญแจนั้น รู้สึกจะอยู่ต่ำไปหน่อย เลยทำให้ต้องเอนตัวลงไปอีกเล็กน้อย

ส่วนพื้นที่พักเท้านั้น มีพื้นที่กว้างพอสมควร แต่การที่จะวางกระเป๋าเป้ใบใหญ่นั้น อาจไม่เหมาะ ต้องไว้ใต้เบาะ
หรือสะพายไปเองจะเวิร์คกว่า ขณะที่ที่เก็บของใต้เบาะ สามารถจุของได้ 9.2 ลิตร และยังสามารถใส่หมวกกันน็อค
แบบครึ่งใบได้ พร้อมที่แขวนหมวกกัน ที่ทำโดยพลาสติก ส่วนการเปิดเบาะนั้น เปิดได้ทางสวิชต์กุญแจ

ขุมพลัง
เครื่องยนต์ของ Yamaha Spark 115i นั้นได้ใช้แบบ 4 จังหวะ SOHC ซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์
ระบายความร้อนด้วยอากาศ ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด YEC-FI ปริมาตรกระบอกสูบ 115 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 50.0 มม. x 57.9 มม. อยู่ที่อัตราส่วนกำลังอัด 9.3 : 1
ระบบคลัตซ์ แบบเปียกชนิดหลายแผ่น และแรงเหวี่ยงศูนย์กลางอัตโนมัติ ระบบเกียร์แบบคอนสแตนท์เมช
เกียร์วน 4 ระดับ ระบบจุดระเบิดแบบ T.C.I. ความจุถังน้ำมัน 3.9 ลิตร

ซึ่งยามาฮ่าเคลมว่าสามารถอัตราสิ้นเปลืองได้เฉลี่ยอยู่ที่ 84.15 กม./ล.*
และผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ 6 อีกทั้งยังสามารถน้ำใชน้ำมันเบนซิน 91 และ แก็สโซฮอล์ 91/95
(*ทดสอบโดยสื่อมวลชนสายรถจักรยานยนต์ โดยใช้เส้นทางจาก เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก
มุ่งสู่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และสิ้นสุดที่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา โดยความเร็วเฉลี่ย 40-60 กม./ชม.)


ได้เวลา”สวมหมวก ควบแฮนด์”
หลังจากที่ทราบรายละเอียดคร่าวๆแล้ว ก็ได้เวลาทดลองขับขี่กัน เสียบกุญแจแล้วตบเกียร์ 1
สิ่งที่สัมผัสหลังจากทดสอบเจ้าคันนี้นั้น เมื่อเทียบกับ Spark Nano ที่เคยลองสั้นๆ คืออัตราเร่งดีกว่านิดหน่อย
มีแรงดีดมากขึ้น แต่ไม่ถึงกระชากมาก การตอบสนองในเรื่องอัตราเร่งช่วง 0- 25 กม./ชม.นั้นมีอาการอืดอยู่บ้าง
แต่พอพ้น 25 กม./ชม. มีอัตราเร่งที่กระฉับกระเฉง เมื่อบิดคันเร่ง กำลังของเครื่องก็ส่งมา อาจเรียกได้ว่า”อยู่ในระดับปานกลาง”
ส่วนระบบเกียร์นั้น เมื่อตบแป้นเกียร์ สิ่งที่ตามมาคือ”มีความลื่น แต่ความหนักแน่นนั้นไม่เท่ากับ Honda Wave 110i”

ในเรื่องความคล่องตัวนั้น เนื่องด้วยวงล้อค่อนข้างที่จะใหญ่ และตัวรถสูง ทำให้การทรงตัวนั้นอาจต้องเกร็งอยู่บ้าง
แล้วรู้สึกถึงอาการ Understeer เล็กน้อย แต่ประเด็นนี้คงต้องเก็บไว้ก่อน รอได้ยืมมาลองคงจะได้จับความรู้สึกมากกว่านี้

ในส่วนระบบกันสะเทือนนั้น Yamaha Spark 115i ด้านหน้า เทเลสโกปิค ส่วนด้านหลังหลัง สวิงอาร์ม โช้คอัพคู่
ความรู้สึกของระบบกันสะเทือนคือมีด้านมีความนุ่มนวลอยู่เล็กน้อย สส่วนด้านหลังมีความแข็งกระด้างพอสมควร
ส่วนระบบเบรก รุ่นที่เราทดสอบนั้นเป็นรุ่นดิสท์เบรก สตาร์ทเท้า (FP2) ด้านหน้ามีทั้งดิสก์เบรก ลูกสูบเดี่ยว
ตอบสนองไวพอสมควร  ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก มีความรู้สึกว่าต้องกดลึกลงไปอีกเพื่อให้ตัวเบรกทำงาน

รวบให้ฟัง ยังไม่ชัวร์ : การกลับมาที่พกความมั่นใจมากขึ้น…..ในระดับหนึ่ง
การกลับมาลุยตลาดอีกครั้งของ Yamaha กับตระกูล Spark เป็นอะไรที่ต้องอาศัยแรงในเรื่องกลยุทธ์ตลาด
ที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับทราบว่า”ยามาฮ่ายังมีเกียร์ธรรมดาอยู่นะ”การที่จะแย่งชิงกับฮอนด้า อันเป็นเจ้าตลาด
ที่เปอร์เซ็นมากที่สุด นับเป็นอะไรที่ยากอยู่ แต่แน่นอนว่ายามาฮ่าออกมาเพื่อให้ผู้บริโภคเพิ่มทางเลือกมากขึ้น
และแน่นอนภายใต้แคมเปญ Do>>innovative คิดว่ายามาฮ่าคงทำการตลาดเจ๋งๆได้มากกว่านี้

เพียงแต่…!!!
การจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง อาจยังมีภาพยามาฮ่าในยุคเดิมๆอยู่บ้าง ถ้าจะทำให้ดี ควรที่จะฉีกภาพลักษณ์เดิม
แล้วลุยแนวใหม่ เพราะมองว่าแคมเปญ Do>>Innovative คือแคมเปญกระตุ้นตัวเองและโปรดักต์อย่างเดียว
อาจยังไม่พอ ควรที่จะพลิกโฉมงานโรดโชว์หรืออะไรก็ตาม ให้ดึงความสนใจของผู้บริโภคมากขึ้น

มาเรื่องตัวรถ ผมว่า”ถ้าคุณไม่ติดแบรนด์ปีกนกล่ะก็ ลองเล่นตัวส้อมเสียง” เพราะมันก็ไม่เลวร้ายอย่างที่คิด
อัตราเร่งถือว่าโอเค แต่มีอืดๆอยู๋ในช่วงต้นก็เถอะ แต่อย่างไงผมว่ารอได้ยืมมาใช้ชีวิต คงจะเจออีกหลายอย่าง
ทั้งข้อดีและข้อเสียที่มากขึ้นของเจ้า Yamaha Spark 115i ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมบอกไม่ได้ว่าเมื่อไร…

Yamaha Spark 115i มีให้เลือกอยู่ 3 รุ่นได้แก่

รุ่นดรัมเบรก สตาร์ทเท้า ราคา 35,500 บาท*
รุ่นดิสก์เบรก สตาร์ทเท้า ราคา 37,500 บาท*
รุ่นดิสก์เบรก สตาร์ทมือ ราคา 39,500 บาท*

 (*หมายเหตุ : ราคาจำหน่ายแนะนำในช่วงเปิดตัว)

3 รุ่นย่อยที่งานนี้มาท้าชนทั้ง Honda Wave 110i และ Suzuki Smash ซึ่งอันนี้อยู่ที่ผู้บริโภคชอบรุ่นไหน
ก็เลือกรุ่นนั้น แต่ก็ที่จะซื้ออย่าลืมทดลองขับขี่ก่อนตัดสินใจซื้อนะครับ จะได้ไม่ผิดหวังเวลาซื้อไป

หวังว่าปี 2013 เราคงเจอกัน

Yamaha Spark 115i

 

 

Spaecial Thank
-บริษัท เจริญมอเตอร์ จำกัด
ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าในจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับรถทดสอบ
__________________________________________________________________________

บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรกที่ www.carside.in.th
ภาพถ่ายทั้งหมดถ่ายโดย Naow27
หากต้องการนำไปใช้นอกเหนือจากเผยแพร่ซ้ำ ต้องใส่เครดิต
สงวนสิทธิ์ภาพถ่าย หากใช้ซ้ำให้ขึ้นเครดิตภาพทุกครั้ง
27 ธันวาคม 2555 

This article was first published. www.carside.in.th.
All photos taken by Naow27.
If you want to use in addition to republish. Must be credited.
We reserve the right. If you use a credit up every time.
December 27 , 2012 

Comments are closed.